Thành phố ở Mỹ trả tiền cho đối tượng nguy hiểm để ngăn bạo lực súng đạn

Để ngăn chặn bạo lực súng đạn gia tăng, thành phố San Francisco của Mỹ sẽ trả tiền cho những người có nguy cơ cao phạm tội để ngăn nổ súng xảy ra. 

Thành phố San Francisco của Mỹ sẽ thực hiện sáng kiến mang tính táo bạo nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực súng đạn bằng cách trả tiền cho những cá nhân “có nguy cơ cao phạm tội” để họ buông súng và trở thành công dân có ích cho xã hội.

Theo tờ San Francisco Examiner đưa tin hôm 31/8, thành phố San Francisco sẽ thực hiện chương trình thí điểm mang tên “Dream Keeper Fellowship” vào tháng 10.

{keywords}

Ngăn chặn bạo lực súng đạn, nhiều thành phố ở Mỹ đã có sáng kiến đặc biệt. (Ảnh: Gulf News)

Ý tưởng của chương trình rất đơn giản là chính quyền địa phương xác định những đối tượng có khả năng cao sẽ dùng súng bắn ai đó, họ sẽ được trả số tiền 300 USD/tháng để ngăn hành vi phạm tội. Ngoài ra, những người tham gia chương trình này còn phải gặp gỡ “các huấn luyện viên giúp hòa nhập với cuộc sống”. Họ cũng cần tuyên truyền để những người “có nguy cơ cao phạm tội” khác từ bỏ ý định dùng súng gây tội ác. 

Mức chi trả hàng tháng này có thể tăng lên thành 500 USD/tháng cho những cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ như gặp gỡ với các cố vấn và đi xin việc làm.

Tính tới tháng Bảy, các vụ nổ súng ở thành phố San Francisco đã tăng gấp đôi so với năm ngoái. Ngoài ra, hành động giết người bằng súng còn tăng gấp 3 lần, số lượng các nạn nhân bị thương nhưng không thiệt mạng trong các vụ nổ súng tăng hơn 100%, theo số liệu được tờ San Francisco Examiner công bố.

Phản ứng trước tình trạng bạo lực súng đạn gia tăng, Thị trưởng thành phố San Francisco là ông London Breed đã quyết định không tuyển thêm sĩ quan cảnh sát hoặc yêu cầu lực lượng hành pháp trấn áp. Thay vào đó, ông Breed hứa sẽ cắt khoản ngân sách 120 triệu USD cho cảnh sát và chuyển số tiền này cho các chương trình tập trung vào mục đích công bằng xã hội và phúc lợi theo sáng kiến có tên “Dream Keeper Initiative”.

Tuy nhiên, việc triển khai chương trình thí điểm chi trả 300 USD/tháng cho những đối tượng có nguy cơ cao xả súng tấn công vào người khác nhằm giảm tỷ lệ phạm tội ở San Francisco đang vấp phải tranh cãi.

Bởi theo cảnh sát San Francisco, các cuộc đụng độ giữa 12 băng đảng người Mỹ gốc Latinh và người da màu chiếm phần lớn số vụ nổ súng gây chết người ở thành phố này. Do đó, nếu chương trình tặng tiền được trển khai, số tiền này sẽ được chi trả cho những thành viên thuộc các băng nhóm tội phạm nguy hiểm nhất.

Ông David Muhammad thuộc Viện Cải cách Tư pháp Hình sự quốc gia Mỹ cho biết, “Đây không phải là quyết định mang tính phổ biến và khó có thể chấp nhận theo hướng chính trị, nhưng chúng ta cần làm cái gì đó để ngăn chặn bạo lực súng”.

Nhiều người cũng đã đưa ra lời bình luận trên mạng xã hội và chê cười cách làm của thành phố San Francisco.

“Những tên tội phạm cần bị bỏ tù. Chúng không cần tiền. Những người bắn người khác cần bị đưa vào nhà giam và giữ khoảng cách tránh xa chúng tôi”, một bình luận trên mạng viết.

Tuy nhiên, các quan chức San Francisco cũng đã viện dẫn một số thí dụ đã áp dụng sáng kiến tương tự dù kết quả không hoàn toàn như mong đợi. 

Điển hình như chương trình triển khai ở thành phố Richmond của bang California. Dù số vụ tử vong do bạo lực súng ở Richmond  đã giảm, nhưng số vụ thiệt mạng không liên quan tới súng lại gia tăng.

Hay như chương trình ở thành phố Stockton thuộc bang California. Chính quyền địa phương tuyên bố 71% số người tham gia chương trình đã hoàn thành nhiệm vụ và “không phải nhận lệnh bắt mới vì bạo lực súng đạn”. Tuy nhiên, Stockton cũng đã phải chứng kiến số vụ tử vong vì súng tăng 60%, gần gấp đôi so với mức trung bình toàn nước Mỹ. 

Chia sẻ với ABC7, ông Muhammad nhấn mạnh những người tham gia chương trình sẽ được trả tiền theo hình thức thẻ trả trước và sẽ không thể dùng số tiền này để mua hàng hóa cấm. Bên cạnh đó, những người này còn được yêu cầu chủ động tham gia các dịch vụ xã hội, chứ không đơn giản chỉ là tránh xa việc giết người.

Những người phụ nữ gan dạ không sợ họng súng của Taliban

Những người phụ nữ gan dạ không sợ họng súng của Taliban

Nhóm phụ nữ ở thủ đô của Afghanistan đã dũng cảm đi ra đường để yêu cầu Taliban đảm bảo quyền được đi học, làm việc và tham gia chính trị cho nữ giới.  

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !