Mỹ tìm mọi cách lôi kéo Nga - Trung vào một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới

Hôm 28/2, một quan chức cấp cao Mỹ cho hay, Tổng thống Donald Trump hiện sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo Nga – Trung – Anh – Pháp, để thảo luận về hiệp ước kiểm soát vũ khí.

Reuters dẫn nguồn tin cho biết, Tổng thống Trump muốn nhân cuộc họp với các nhà lãnh đạo Nga – Trung – Anh – Pháp, 5 thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, để tiến tới một hiệp ước kiểm soát vũ khí ba bên với Nga và Trung Quốc. Tuy nhiên, thời gian tổ chức hội nghị thượng đỉnh vẫn chưa được ấn định.

Tổng thống Mỹ Trump vẫn đang tìm mọi cách lôi kéo Nga - Trung vào một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới. (Ảnh: AP)

“Mỹ sẽ sử dụng cơ hội này để đưa Nga – Trung vào một khuôn khổ kiểm soát vũ khí quốc tế và tránh được một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém”, quan chức Mỹ giấu tên chia sẻ.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra ý tưởng tổ chức cuộc họp thượng đỉnh P5 nhằm thảo luận các vấn đề toàn cầu, do Nga và Trung Quốc đều không phải là thành viên của nhóm G7 sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh thường niên tại Trại David ở Maryland trong năm nay.

Vị quan chức Mỹ cho biết thêm, khả năng hội nghị thượng đỉnh P5 sẽ không thể diễn ra, nhưng một lựa chọn mang tính logic là tiến hành đàm phán tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, nơi các nhà lãnh đạo thế giới tụ họp thường niên vào tháng Chín.

“Tổng thống Trump đã nói rõ rằng, ông sẵn sàng gặp gỡ bất cứ nhà lãnh đạo nào trên thế giới ở mọi thời điểm để tăng thêm lợi ích an ninh của Mỹ. Mỹ sẽ làm việc với nhóm các quốc gia P5 để phát triển và tổ chức cuộc họp này”, vị quan chức Mỹ nói thêm.

Lâu nay, Tổng thống Trump đã nhiều lần thuyết phục Trung Quốc tham gia cùng Nga – Mỹ đàm phán về một hiệp đinh kiểm soát vũ khí nhằm thay thế cho Hiệp ước New START 2010 từng được Washington và Moscow ký kết. Hiệp ước New START sẽ hết hiệu lực thi hành vào tháng 2/2021.

Dù kho hạt nhân của Nga – Mỹ lớn hơn rất nhiều so với Trung Quốc, nhưng việc Bắc Kinh mở rộng năng lực quân sự tại châu Á – Thái Bình Dương khiến Mỹ và các nước đồng minh không khỏi lo lắng.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã bác bỏ đề xuất của Tổng thống Trump về việc tham gia đàm phán một hiệp ước kiểm soát vũ khí mới với Nga –Mỹ. Trung Quốc biện minh rằng, lực lượng hạt nhân nước này phục vụ mục đích phòng vệ và không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào.

Trong thời gian qua, Ngacũng nhiều lần hối thúc Mỹ đàm phán về việc kéo dài thời hạn thi hành New START, song Mỹ lại chưa có bất cứ động thái nào đáp lời.

Hiệp ước New START giới hạn mỗi quốc gia không được quá 1.550 đầu đạn hạt nhân, 700 tên lửa và máy bay ném bom.

Còn Trung Quốc hiện được ước tính sở hữu khoảng 300 vũ khí hạt nhân.    

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !