Mỹ tiết lộ con số thương vong cuối cùng ở Afghanistan sau 20 năm

Kênh truyền hình C-SPAN dẫn lời Tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, trong gần 20 năm hiện diện ở Afghanistan, Mỹ đã mất hơn 2.000 người.

Tướng McKenzie nhấn mạnh, đây không phải là một “nhiệm vụ dễ dàng”. Theo ông McKenzie, có 2.461 quân nhân và dân thường Mỹ đã chết ở Afghanistan trong thời gian này. Ngoài ra, ông McKenzie nói thêm, hơn 20.000 công dân Mỹ đã bị thương.

Vài ngày trước khi kết thúc nhiệm vụ, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) đã dàn dựng hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Kabul. Đặc biệt, 2 vụ nổ ở cổng sân bay khiến 200 người thiệt mạng và khoảng 1 nghìn người bị thương. Trong số những người thiệt mạng có dân thường, người Afghanistan, Taliban và 13 lính Mỹ. Quân đội Mỹ đã không phải chịu tổn thất như vậy ở Afghanistan kể từ năm 2011.

{keywords}
 2.461 quân nhân và dân thường Mỹ đã chết trong gần 20 năm nước này hiện diện ở Afghanistan. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, người phát ngôn của Taliban, ông Zabihullah Mujahid tuyên bố Afghanistan đã hoàn toàn độc lập với sự ra đi của người lính Mỹ cuối cùng. “Đất nước của chúng tôi cuối cùng đã được tự do”, ông Mujahid nói.

Đồng thời, người phát ngôn Văn phòng chính trị ở Qatar của Taliban, Mohammad Naeem đã chúc mừng người dân Afghanistan chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại nước này.

Bên cạnh đó với tin tức về việc Mỹ rút quân, Taliban bắt đầu kỷ niệm sự kiện này. Phóng viên chiến trường của tờ “Komsomolskaya Pravda” Alexander Kots cho biết, các thành viên của phong trào Taliban đồng loạt nổ súng lên không trung. Theo các nhân chứng, tiếng súng đã được nghe thấy ở nhiều đường phố khác nhau của Kabul.

Ngoài ra, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã thông báo rằng quân đội nước này không còn kiểm soát không phận sân bay ở thủ đô Afghanistan. Theo nguồn tin của Al Jazeera, cảng hàng không ở Kabul đã nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Taliban.

{keywords}
Hình ảnh quân đội Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan. (Ảnh: XVIII Airborne Corps)

Trước đó, ngày 30/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết của Anh, Pháp và Mỹ, trong đó kêu gọi Taliban đảm bảo quyền xuất cảnh tự do, an toàn cho người Afghanistan và người nước ngoài từ nước này. 13 quốc gia đã bỏ phiếu cho nghị quyết, Nga và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Sau đó, Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, Vasily Nebenzya đã giải thích lập trường của Moscow. Theo ôngNebenzy, các tác giả của nghị quyết đã bỏ qua những mối quan tâm cơ bản của Nga.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý rằng, mặc dù nghị quyết được thông qua dựa trên bối cảnh của một vụ tấn công khủng bố khủng khiếp, tuy nhiên những người soạn thảo nghị quyết đã từ chối đề cập đến tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo trong tài liệu.

Tình hình ở Afghanistan leo thang từ tháng 5/2021 sau khi Mỹ bắt đầu rút quân tại nước này. Ngày 15/8, các chiến binh Taliban tiến vào Kabul, sau đó tuyên bố “chiến tranh kết thúc”. Cùng ngày, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani từ chức và rời khỏi đất nước.

Vì sao nhân vật quyền lực số 1 của Taliban vẫn chưa lộ diện?

Vì sao nhân vật quyền lực số 1 của Taliban vẫn chưa lộ diện?

Nhân vật quyền lực số 1 của Taliban vẫn chưa lộ diện, dù nhóm phiến quân đã giành được thủ đô Kabul của Afghanistan hơn nửa tháng. 

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !