Mỹ sẽ rút khỏi TPP ngay ngày đầu tiên ông Trump làm Tổng thống

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẽ rút khỏi Hiệp định đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP ngay ngày đầu tiên ông bước chân vào Nhà Trắng.

BBC đưa tin, ông Donald Trump tuyên bố như trên trong đoạn video đề cập đến những dự định đầu tiên của ông khi chính thức nhận nhiệm sở vào tháng 1 tới. Hiệp định TPP được ký kết giữa 12 quốc gia, chiếm 40% nền kinh tế thế giới.

Tổng thống đời thứ 45 của Mỹ cũng cam kết sẽ giảm “giới hạn việc làm” trong ngành sản xuất than và dừng việc lạm dụng thị thực. Tuy nhiên, ông Trump không nhắc đến việc bãi bỏ Obamacare hay xây một bức tường dọc biên giới phía Nam với Mexico, hai hành động mà ông đã thề sẽ thực hiện trong quá trình tranh cử tổng thống.

Mỹ sẽ rút khỏi TPP ngay ngày đầu tiên ông Trump làm Tổng thống - ảnh 1

Ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi TPP ngay ngày đầu tiên ông nhậm chức. Nguồn: BBC

Hiệp định TPP được ký kết năm 2015 bao gồm một số quốc gia như Nhật Bản, Malaysia, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Việt Nam, tuy nhiên vẫn chưa được Quốc hội Mỹ phê chuẩn.

Mục đích của TPP là tăng cường quan hệ kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng, tuy nhiên những người phản đối hiệp định này cho rằng nó đã được đàm phán trong bí mật và có lợi cho những tập đoàn lớn.

Cuối tuần qua, các lãnh đạo châu Á – Thái Bình Dương đã gặp gỡ tại Peru cho biết họ sẽ tiếp tục theo đuổi các hiệp định thương mại tư do bất chấp sự phản đối của ông Trump. Tuy nhiên, vào hôm qua (21/11), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết TPP sẽ không có ý nghĩa nếu không có sự tham gia của Mỹ.

Trong đoạn video, ông Trump cho biết chương trình nghị sự của chính phủ ông sẽ dựa trên tiêu chí “nước Mỹ là trên hết”. Sáu hành động mà ông sẽ thực hiện trong ngày đầu tiên nhậm chức, đó là: ban hành quyết định rút khỏi TPP; hủy bỏ các giới hạn trong ngành sản xuất năng lượng; cắt các quy định về thương mại; yêu cầu một kết hoạch chống lại các cuộc tấn công mạng; điều tra các vụ lạm dụng visa ảnh hưởng đến các công nhân Mỹ; ban hành lệnh cấm 5 năm đối với những người rời chính phủ để trở thành những nhà vận động hành lang.

Tuệ Minh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !