Mỹ sẵn sàng "đảm bảo an ninh đặc biệt" cho Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết sự đảm bảo an ninh đặc biệt lần này có nhiều khác biệt so với các điều kiện trước đó Hoa Kỳ đặt ra, từ đó chứng minh cho Triều Tiên thấy phi hạt nhân hóa sẽ đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân nước này.

Tổng thống Mỹ Donld Trump, Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un

Trả lời phỏng vấn các phóng viên chiều 11/6, trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donad Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo tiết lộ, Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp cho CHDCND Triều Tiên những "sự bảo đảm an ninh độc nhất vô nhị" để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa.

Theo ông, những bảo đảm này khác với những điều kiện mà nước Mỹ sẵn sàng cung cấp trước đó.

Ông Pompeo nhấn mạnh: "Mục tiêu cuối cùng mà chúng tôi tìm kiếm từ một cuộc đối thoại ngoại giao với Triều Tiên vẫn không thay đổi: "Việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa là kết quả duy nhất mà Hoa Kỳ sẽ chấp nhận".

Đồng thời, Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp cho Triều Tiên một sự đảm bảo chắc chắn, để "họ hiểu rằng phi hạt nhân hóa không phải là điều gì tồi tệ đối với quốc gia này, mà hoàn toàn ngược lại", Ngoại trưởng nói thêm.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều Tiên

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu tiên trong lịch sử được tổ chức vào ngày 12/6 tại đảo nghỉ dưỡng Sentosa, Singapore, với sự tham dự của lãnh đạo hai nước Donald Trump và Kim Jong un.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tuyên bố, ông hi vọng bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên, và không loại trừ khả năng ký một hiệp ước hòa bình với Bình Nhưỡng. Đồng thời, ông Trump nhấn mạnh rằng Bình Nhưỡng nên đồng ý hoàn thành việc khử hạt nhân, nếu không các biện pháp trừng phạt và áp lực của cộng đồng thế giới sẽ tăng lên.

Tờ báo Hàn Quốc Chunan Ilbo đưa tin, trong thời gian chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, Bình Nhưỡng đã yêu cầu Washington thiết lập quan hệ ngoại giao và dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Triều Tiên. Cần lưu ý, giữa hai nước không có bất kỳ một mối quan hệ chính thức nào kể từ khi xảy ra chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và họ cũng chưa ký kết một hiệp định hòa bình nào.

Chính quyền Hàn Quốc đang hết sức kỳ vọng về thành công của cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Một quan chức Hàn Quốc cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều là một cơ hội hết sức trọng đại, có thể "gột sạch" chiến tranh và thù địch kéo dài suốt 70 năm qua.

Đức Dũng (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !