Chuyên gia: Mỹ rút quân khỏi Đức là tự làm hại chính mình?

Ông Norbert Walter-Borjans, đồng Chủ tịch Đảng dân chủ xã hội Đức (SPD) cho biết, việc rút quân đội Hoa Kỳ khỏi lãnh thổ Đức sẽ gây tổn hại cho Washington.

RT đưa tin, theo ông Walter-Borjans, bước đi này sẽ ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng của lực lượng quốc phòng Mỹ không chỉ ở Đức, mà trên khắp châu Âu. Chính trị gia người Đức cho rằng, quyết định này là một phần của chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

{keywords}
Mỹ rút khỏi Đức sẽ tự làm hại mình?. (Ảnh: globallookpress.com)

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15/6 chính thức xác nhận kế hoạch cắt giảm số lượng quân đội Mỹ ở Đức.

Theo Lầu Năm Góc, Tổng thống Trump cho biết ông muốn giảm số lượng binh lính Mỹ đang triển khai tại Đức vì Berlin không góp đủ ngân sách cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Có gần 35.000 binh lính Mỹ thường đóng quân tại Đức.

“Chúng ta sẽ có 25.000 binh sĩ Mỹ ở Đức. Đây là một lượng lớn binh sĩ và cũng là nguồn chi phí rất lớn đối với Mỹ. Như các bạn biết đấy, nước Đức rất chậm trễ trong những khoản đóng góp cho NATO. Họ đang đóng góp 1% và được cho sẽ đóng góp 2%, song mức 2% vẫn rất thấp. Đức nên đóng góp cao hơn nhiều”, ông Trump phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng.

“Vì vậy, ông Trump muốn trừng phạt Berlin vì chi phí cho quốc phòng quá thấp”, ông Walter-Borjans nói.

“Chúng tôi rõ ràng là phải đối mặt với vấn đề này. Nước Mỹ luôn được đặt lên trên tất cả, và thực tế là họ chỉ quan tâm đến những gì có lợi cho họ, cũng như có thể đóng một vai trò quyết định trong cuộc bầu cử ở Mỹ”, đồng chủ tịch SPD Walter-Borjans đáp trả những tuyên bố của Tổng thống Trump.

Ngoài ra, chính trị gia người Đức cho rằng việc Berlin không tuân thủ tiêu chuẩn đóng góp 2% chi tiêu cho quân sự của NATO không phải là vấn đề. “Con số này là thể hiện khi nền kinh tế tăng trưởng, có thực sự cần thiết phải tăng chi tiêu cho vũ khí hay không?”, ông Walter-Borjans đặt câu hỏi.

“Việc rút quân khỏi Đức sẽ “gây hại” cho chính nước Mỹ. Nếu 10.000 binh sĩ bị rút, điều này sẽ ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng của lực lượng phòng thủ Mỹ ở Đức và khắp châu Âu”, chính trị gia người Đức lưu ý.

Đồng thời, ông Walter-Borjans cho biết, người đứng đầu Nhà Trắng cũng chỉ trích người Đức vì đã hợp tác năng lượng với Nga và họ muốn Mỹ là một phần trong “cuộc cách mạng” đa dạng hóa nguồn năng lượng ở châu Âu.

“Đức không muốn "phụ thuộc vào chính trị năng lượng" của người Mỹ và Berlin cần sự đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định, bao gồm cả hợp tác với các đối tác ở phương Đông”, ông Walter-Borjans kết luận.

Theo các nguồn tin, Lầu Năm Góc dự định ngăn cản ông Trump rút quân đội khỏi Đức. Cụ thể, Washington Post trích dẫn các nguồn tin cho biết, Lầu Năm Góc đang “cố tình” trì hoãn quá trình giảm bớt sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Đức do Tổng thống Donald Trump khởi xướng.

Theo nguồn tin này, xung quanh việc rút quân khỏi Afghanistan cũng xảy ra tình huống tương tự. Nhà Trắng muốn rút hàng nghìn binh lính còn lại ở đó trước khi diễn ra bầu cử để thực hiện một trong những lời hứa của ông Trump trong chiến dịch tranh cử. Trong khi đó, Lầu Năm Góc lại tìm mọi cách có thể để cản trở mục tiêu này.

Mới đây, đại sứ Đức tại Mỹ, ông Emily Haber cho biết, việc binh sĩ Mỹ hiện diện ở Đức không phải để bảo vệ cho Đức mà là để bảo vệ an ninh khu vực, đồng thời cho biết phía Berlin đã được thông báo về kế hoạch cắt giảm binh sĩ của Washington.

Trước đó, kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Donald Trump đã thúc đẩy các nước thành viên NATO chi tiêu nhiều hơn cho ngân sách quốc phòng. Đặc biệt, ông Trump đã nhiều lần nhắm vào nước Đức và cá nhân Thủ tướng Angela Merkel.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !