Mỹ ráo riết tìm ba công dân bị bắt cóc ở Iraq

Mỹ và các quan chức địa phương Iraq đang tìm kiếm 3 công dân Mỹ đã bị bắt cóc ở Baghdad. Bắt cóc đang trở thành vấn đề nổi cộm ở Baghdad và những nơi khác tại nước này.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby, cho biết: “Chúng tôi đã biết những báo cáo về việc công dân Mỹ mất tích ở Iraq. Chúng tôi đang hợp tác với chính quyền Iraq để xác định vị trí và giải cứu các cá nhân này”. Ông Kirby không cho biết chi tiết về nhân thân cũng như hoàn cảnh khiến họ mất tích.

Một nhân viên cảnh sát Iraq giấu tên cho hay ba người Mỹ và một phiên dịch viên Iraq đã bị bắt cóc ở phía Nam Baghdad và các lực lượng Iraq đang tiến hành một chiến dịch đặc biệt để truy tìm họ. Viên chức này cho biết theo thông tin ông nhận được, những kẻ bắt cóc là các nam phiến quân mặc trang phục quân đội. “Chúng tôi không biết công việc chính xác của họ là gì”, người này nói.

Mỹ ráo riết tìm ba công dân bị bắt cóc ở Iraq - ảnh 1

Ngoại trưởng John Kerry gấp rút hợp tác với chính quyền Iraq để truy tìm ba công dân Mỹ. Nguồn: The Guardian

Quân đội Iraq trở thành các lực lượng bán quân sự do phiến quân Shiite ủng hộ chính phủ chiếm đa số để giúp chiến đấu chống lại nhóm khủng bố IS. Các nhóm này, thường được gọi là Hashed al-Shaabi hay các đơn vị cơ động “Popular Mobilisation”, đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống IS. Tuy nhiên, họ cũng bị cáo buộc lộng hành bao gồm tự động hành quyết, bắt cóc và phá hủy tài sản.

Mỹ dẫn đầu liên minh chống IS, không kích các mục tiêu của nhóm khủng bố này ở Iraq và Syria, cũng như huấn luyện cho các lực lượng của Baghdad. Washington cũng đã cử các nhóm đặc nhiệm tới Iraq để tiến hành đột kích IS.

Cả Mỹ và lực lượng Shiite đều chống lại IS nhưng quan hệ giữa hai bên lại khá căng thẳng, đặc biệt là sau các cuộc đụng độ khi quân Mỹ tiến vào Iraq năm 2003. IS cũng có động lực để nhắm vào người Mỹ nhưng dù tổ chức khủng bố này cũng tiến hành đánh bom ở Baghdad song lại không hiện diện nhiều ở thành phố này.

Hàng chục người nước ngoài đã bị bắt cóc ở Iraq trong 5 tháng qua tuy nhiên những kẻ bắt cóc thường chủ yếu nhắm vào người dân thường Iraq. Tháng trước, các tay súng đã bắt cóc hơn 20 người Qatar khi tới khu vực phía Nam Iraq để săn bắn. Ba tháng trước đó, 18 người Thổ Nhĩ Kỳ ở Baghdad cũng đã bị các tay súng của lực lượng Shiiite bắt cóc nhưng sau đó đã được trả tự do.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Guardian, tờ báo thông tin đời sống xã hội có lượng bạn đọc đông đảo của Anh.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !