Mỹ "ngỏ ý" đàm phán vô điều kiện với Iran, ông Trump đang tính toán gì?

Mỹ đã bất ngờ gửi một bức thư đến Liên Hợp quốc “ngỏ ý” sẵn sàng đàm phán vô điều kiện với Iran nhằm hạ nhiệt tình hình Trung Đông. Mỹ thực sự muốn “xuống nước” với Iran hay đang “ấp ủ” một kế hoạch khác?

Sau khi Iran tiến hành “báo thù” cho Tướng Soleimani bằng việc phóng hàng loạt tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq hôm 8/1, Bộ trưởng Quốc phòng Iran khẳng định, đây chỉ là sự bắt đầu và Quân đội Iran đang chuẩn bị cho đợt tấn công tiếp theo. Tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Iran làm thế giới lo ngại về một cuộc chiến tranh toàn diện Mỹ - Iran. Tại thời điểm nhạy cảm nhất này, phía Mỹ đã có một hành động “bất ngờ” nhằm hạ nhiệt tình hình.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran khẳng định, Iran đang chuẩn bị cho đợt tấn công tiếp theo. Nguồn: Sohu.

Ngày 9/1, hãng Reuter cho biết, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc Kelly Craft vừa gửi thư tới Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông báo việc Mỹ sẵn sàng đàm phán với Iran để giảm bớt căng thẳng trong khu vực mà không cần có những điều kiện tiên quyết. Bà Craft tuyên bố: “Mỹ sẵn sàng tham gia đàm phán nghiêm túc với Iran mà không cần có điều kiện tiên quyết nhằm mục đích không để xảy ra nguy cơ sau này đe dọa đến hòa bình và ổn định quốc tế, hay sự leo thang căng thẳng từ phía Iran”.

Ngoài ra, trong bức thư trên, bà Kelly Craft cũng trích dẫn Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp quốc về quyền tự vệ của một quốc gia để khẳng định việc sát hại tướng Soleimani của Iran phù hợp với luật pháp quốc tế. Bà Craft cũng nhấn mạnh rằng các cuộc không kích do Mỹ tiến hành nhằm vào lực lượng dân quân người Shiite al-Hạshd ash-Shaabi tại Iraq ngày 29/12/2019 là để đáp trả một loạt các cuộc tấn công từ phía Iran và các lực lượng được nước này hậu thuẫn nhằm vào các lực lượng và lợi ích của Mỹ ở Trung Đông.

Trước đó, Tổng thống Trump đã đưa ra tuyên bố “ôn hòa” hơn, trong bài phát biểu đầu tiên sau vụ tập kích tên lửa của Iran, Tổng thống Trump cho biết, lính Mỹ không chịu thương vong và căn cứ chỉ bị thiệt hại tối thiểu, đồng thời khẳng định Mỹ sẵn sàng “chìa cành oliu với tất cả những ai tìm kiếm nó”.

Nội bộ Chính phủ Mỹ đang chia rẽ sâu sắc về tình hình Iran. Nguồn: Sohu.

Hiện chưa rõ mục đích của Mỹ về việc gửi bức thư trên đến Liên Hợp quốc, trên thực tế, nội bộ Chính phủ Mỹ đang tranh cãi gay gắt trong việc leo thang căng thẳng với Iran và vẫn chưa đạt được quyết định cuối cùng về căng thẳng Mỹ - Iran. Phái chủ chiến trong Chính phủ Mỹ vẫn kiên quyết lập trường cứng rắn với Iran, còn phe ôn hòa cho rằng Tổng thống Mỹ đã tạo ra những mối đe dọa cho Mỹ thời gian tới. 

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết Hạ viện Mỹ sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu về nghị quyết quyền lực chiến tranh (war power) của Tổng thống Trump trong thời gian sớm nhất, có thể trong ngày 9/1 (giờ Mỹ). “Các thành viên quốc hội có những lo ngại nghiêm trọng, cấp bách về quyết định của chính quyền trong việc tấn công Iran”, bà Pelosi nói.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ Iran Trung Đông Soleimani tên lửa Chính phủ Mỹ Liên hợp quốc Đại sứ Mỹ Kelly Craft Tổng thống Trump đàm phán

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !