Mỹ, NATO ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg mới đây đã bày tỏ sự ủng hộ đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này bắn rơi một phi cơ chiến đấu của Nga gần biên giới Syria.

Khi được hỏi về khả năng máy bay bị bắn rơi trên không phận Syria, ông Stoltenberg trả lời trong một cuộc họp báo: “Những đánh giá từ nhiều nước mà chúng tôi có trong tay khớp với những thông tin mà Thổ Nhĩ Kỳ công bố”.

Mỹ, NATO ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga - ảnh 1

Máy bay Nga được cho là đã bị phi cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi.

“Chúng tôi đồng lòng với Thổ Nhĩ Kỳ và ủng hộ quyền bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của các nước thành viên NATO”, ông Stoltenberg cho biết.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande đã lên tiếng yêu cầu Nga tập trung vào việc tấn công các phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) thay vì vào vụ bắn rơi máy bay Nga lần này.

Ông Obama và Hollande cũng kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không nên để căng thẳng leo thang giữa hai nước.

Tổng thống Obama cho biết, Mỹ không có đủ thông tin để có thể đưa ra kết luận về vụ việc, nhưng nói rằng hai nước có thể tránh khỏi xung đột nếu Nga ngừng tấn công những “lực lượng nổi dậy ôn hòa” ở Syria đối lập với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

“Có thể thấy rằng vấn đề của chiến dịch không kích của Nga đó là họ hoạt động rất gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và tấn công các lực lượng đối lập ôn hòa được sự hậu thuẫn không chỉ của Ankara mà còn cả của nhiều nước khác”, ông Obama nói.

Nếu Nga tập trung tấn công vào IS, “những sai lầm cũng như xung đột kiểu như vậy sẽ ít có khả năng xảy ra”, Tổng thống Mỹ khẳng định.

Nga đang hỗ trợ chính quyền Tổng thống Assad, trong khi các nước châu Âu muốn ông Assad từ chức để có thể lập lại hòa bình ở Syria.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, chính phủ Mỹ tin rằng máy bay Nga đã bị bắn rơi tại không phận Syria sau khi bay vào và ra khỏi không phận Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng vài giây. Nga lên án hành động của Thổ Nhĩ Kỳ và thề sẽ có hình thức đáp trả mạnh mẽ.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama đã có cuộc hội đàm qua điện thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và bàn về việc xoa dịu căng thẳng sau vụ việc. Tổng thống Mỹ bày tỏ “sự ủng hộ của Hoa Kỳ và NATO đối với quyền bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình”.

Ông Obama và Hollande đã gặp nhau tại Nhà Trắng khi Tổng thống Pháp đến thăm Washington để phối hợp đẩy mạnh chiến dịch quân sự chống IS sau vụ khủng bố liên hoàn ở Paris diễn ra ngày 13/11 khiến 130 người thiệt mạng. Trong lúc đó, máy bay Pháp và Mỹ vừa tiệu diệt một trung tâm chỉ huy của IS gần thành phố Mosul (Iraq).

Ông Hollande sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 26/11 tại Moscow trong chuyến công du nhằm gia tăng sức ép từ cộng đồng quốc tế đối với IS.

“Tôi sẽ bàn với Tổng thống Putin giống như trước đây, rằng ông ấy phải tập trung vào IS và tiêu diệt chủ nghĩa khủng bố”, ông Hollande nói.

Pháp đã nhiều lần nói rằng để có thể hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Nga, Moscow phải ngăn chặn Assad đánh bom dân thường, đồng thời tập trung tấn công IS và các tổ chức khủng bố, ngoài ra phải đóng góp tích cực nhằm giúp chấm dứt xung đột mà không có sự tham gia của Assad.

Ông Hollande cho biết Pháp đã phối hợp với tàu chiến của Nga ở Địa Trung Hải kể từ khi tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp tiến vào khu vực này.

Nội dung được thực hiện qua thảm khảo nguồn tin Reuters (Anh), một trong những hãng tin lớn nhất thế giới. Reuters cung cấp bài viết, hình ảnh, đồ họa và video cho rất nhiều tờ báo, đài phát thanh, đài truyền hình, Internet và các phương tiện truyền thông khác trên toàn thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !