Mỹ "mặc kệ" quân nổi dậy Syria chiến đấu chống Thổ Nhĩ Kỳ?

Mỹ hiện chưa đưa ra lời bình luận nào liên quan tới yêu cầu của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ về việc ngăn không cho các tay súng người Kurd trong nhóm phiến quân SDF tới Afrin chống lại chiến dịch quân sự của Ankara.

Mỹ đã bày tỏ mối quan ngại trước việc các đơn vị người Kurd trong liên minh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) vốn được Washington hậu thuẫn, đã quyết định dừng chiến dịch tiêu diệt lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ở Deir ez-Zor. Mục đích là để điều động các tay súng tới thành phố Afrin nhằm hỗ trợ lực lượng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG) chiến đấu chống lại quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Quân đội Syria tự do (FSA) được Ankara hậu thuẫn ở Afrin.

Trong bài phỏng vấn với Sputnik, một chỉ huy của SDF Mehdi Kobani cho hay, nhiều tay súng thuộc lực lượng này hiện có mặt ở Afrin để bảo vệ thành phố trước các đợt tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ và FSA.

Các tay súng thuộc nhóm phiến quân Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn ở Syria.

“Chúng tôi tạm hoãn chiến dịch tiêu diệt IS ở Deir ez-Zor để còn tham chiến ở Afrin. Chúng tôi sẽ không nhận mệnh lệnh từ phía Mỹ chỉ để làm hài lòng Washington trong khi phải chứng kiến Afrin bị tấn công. Vì lý do an ninh, tôi sẽ không tiết lộ con số chính xác tay súng SDF hiện chiến đấu ở Afrin”, ông Kobani nói.

“Người Mỹ hiểu rõ về hiệu quả chiến đấu của SDF trong cuộc chiến chống IS, do đó, Washington lo sợ khi chiến dịch chống IS tạm dừng, lực lượng khủng bố này sẽ chớp thời cơ tăng cường sức mạnh trong khu vực”, ông Kobani nói thêm.

Trong khi đó, hồi đầu tháng này, phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã nhấn mạnh Mỹ cần ngăn chặn các tay súng người Kurd YPG và SDF tới Afrin cũng như những khu vực khác trên lãnh thổ Syria để cản trở chiến dịch quân sự của Ankara.

Trước đó, các lực lượng người Kurd được Mỹ hậu thuận cũng tuyên bố có ý định điều động 1.700 tay súng từ Deir ez-Zor tới Afrin để chiến đấu chống lại hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hiện Mỹ chưa có bất cứ phản ứng nào trước lời đề nghị từ phía Thổ Nhĩ Kỳ. Lâu nay, Mỹ vẫn khẳng định dù liên minh với lực lượng SDF ở phía đông Syria nhưng Mỹ không có mối liên hệ nào với SDF hoạt động ở phía tây bắc Syria cũng như không hỗ trợ hoạt động quân sự ở khu vực này.

Hôm 20/1, Ankara đã cho triển khai chiến dịch “Cành ô liu” ở Afrin nhằm tiêu diệt lực lượng người Kurd để “loại bỏ hoàn toàn” mới đe dọa khủng bố tại khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ – Syria.  

Về phần mình, chính phủ Syria đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ và khẳng định đây là hành động xâm phạm chủ quyền quốc gia.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !