Mỹ lần đầu thừa nhận chất độc da cam gây độc cho lính Mỹ

Hôm 9/5, tờ News Target cho hay, sau nhiều thập kỉ phủ nhận, Mỹ cuối cùng đã thừa nhận chất độc da cam của Monsanto, một loại thuốc diệt cỏ rải xuống Việt Nam trong chiến tranh, ảnh hưởng sức khỏe cho cả chính 2.100 lính không quân Mỹ.
Mỹ lần đầu thừa nhận chất độc da cam gây độc cho lính Mỹ - ảnh 1

Mỹ đã rải hàng chục nghìn tấn dioxin xuống Việt Nam thời chiến tranh.

Chính phủ Mỹ đã đồng ý dùng 45 triệu USD để trợ cấp tàn tật cho các binh sĩ không quân tại ngũ và dự bị bị phơi nhiễm chất độc da cam từ máy bay C-123 (loại máy bay dùng để rải chất độc da cam xuống Việt Nam).

Quyết định trên được đưa ra sau khi một nghiên cứu của Viện Y học Mỹ có kết luận rằng: “Một số binh sĩ dự bị đóng quân ở Ohio, Pennsylvania và Massachusetts đã bị phơi nhiễm với dư lượng chất độc da cam trong những chiếc máy bay C-123 và phải chịu rủi ro cao về các vấn đề sức khỏe".

Bộ trưởng Bộ Cựu Chiến Binh Mỹ Bob McDonald khẳng định, việc bồi thường cho nhóm cựu chiến binh và binh sĩ dự bị bị phơi nhiễm chất độc da cam là việc làm đúng đắn.

Theo Viện Aspen ở Washington DC, chất độc màu da cam, hay dioxin, là một loại thuốc diệt cỏ đã bị rải xuống Việt Nam trong chiến tranh. Mặc dù đã hàng chục năm trôi qua nhưng chúng vẫn chưa thể dễ dàng biến mất và vẫn đang gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho người dân Việt Nam.

Viện này cho hay: "Hội Chữ thập đỏ ước tính, 3 triệu người Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi chất độc dioxin, trong đó có ít nhất 150.000 trẻ em sinh ra với dị tật bẩm sinh nghiêm trọng. Hàng triệu người Mỹ và Việt Nam vẫn còn bị ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp bởi chất độc da cam mà Mỹ đã phun ở miền Nam và miền Trung Việt Nam".

Trong khi đó, theo News Target, Monsanto , công ty đứng đằng chất độc da cam và loại thuốc diệt cỏ Roundup vẫn tiếp tục có ảnh hưởng đáng kể đối với chính phủ và các phương tiện truyền thông chính thống.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ News Target, một trang tin độc lập có trụ sở ở Mỹ.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !