Mỹ làm mọi cách vẫn không thể ngăn cản “Dòng chảy phương Bắc-2”?

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Murphy nghi ngờ việc Hoa Kỳ có thể ngăn cản được “Dòng chảy phương Bắc-2” (Nord Stream-2).

RIA Novosti đưa tin, tại một hội nghị do Hội đồng Đại Tây Dương tổ chức ở Washington, chính trị gia Murphy cho rằng, trong trường hợp Mỹ muốn cản trở “Dòng chảy phương Bắc-2” nên tìm “những biện pháp” khác nhau. Ông cũng hi vọng thượng viện Mỹ sẽ nhanh chóng thông qua dự luật về an ninh năng lượng châu Âu, được soạn thảo nhằm đối đầu với ảnh hưởng của Nga. Theo ông Murphy, Mỹ sẽ cần khoảng một tỉ USD được chi từ ngân sách cho mục đích này.

Trước đó, Quốc hội Hoa Kỳ dự định cản trở việc triển khai dự án đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Bắc-2” thông qua Luật về quốc phòng năm 2020. Nhưng cho tới nay giữa Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ vẫn chưa có sự nhất trí hoàn toàn về vấn đề này.

Đường ống Nord Stream-2. (Ảnh tư liệu)

Tại phiên điều trần của Thượng viện, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã nói: “Chúng tôi đã làm tất cả mọi thứ có thể để can ngăn người châu Âu, trước hết là Đức, từ bỏ việc xây dựng dự án khí đốt “Dòng chảy phương Bắc-2”, nhưng đến nay đã không thành công”.

Dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” dự kiến đặt hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỉ mét khối mỗi năm từ bờ biển của Nga qua biển Baltic đến Đức. Tuyến đường ống này cũng sẽ đi qua lãnh hải hoặc khu vực đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.

Nga cũng đã nhiều lần tuyên bố rằng, dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” hoàn toàn mang tính chất thương mại và cạnh tranh, và khẳng định Moscow không có ý ngăn chặn quá trình vận chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine đến Liên minh châu Âu (EU).

Thanh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Dòng chảy phương Bắc-2 Nord Stream-2 dự án dòng chảy phương Bắc 2 Nga Ukraine khí đốt EU Liên minh châu Âu Mỹ khí đốt hóa lỏng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !