Mỹ lại đổ thêm dầu vào “chảo lửa” Ukraine

Giới phân tích cho rằng việc Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine sẽ làm trầm trọng thêm cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine, đồng thời đe dọa làm xói mòn quan điểm muốn cải thiện quan hệ với Nga của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo Ria Novosti, ngày 22/12, Washington đã thông qua quyết định cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine để bảo đảm sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền.

Tuyên bố trên được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Heather Nauert cho biết hôm thứ Sáu (22/12).

Quân đội Ukraine

"Hoa Kỳ đã quyết định cung cấp vũ khí phòng thủ cho Ukraine nhằm giúp nước này tăng cường khả năng phòng thủ để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền và lãnh thổ của mình, cũng như để chống lại các hành động gây hấn trong tương lai", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Nauert nói đồng thời nhấn mạnh "Sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, như chúng tôi đã nói trước đó, hoàn toàn là để giúp Ukraine phòng thủ, chúng tôi luôn nhắc lại rằng Ukraine là một quốc gia có chủ quyền và có quyền tự bảo vệ mình".

Ngoài ra, Heather Nauert cũng nói rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết thực hiện các hiệp định Minsk để giải quyết cuộc khủng hoảng ở phía Đông Ukraine.

Trước đó, hãng tin AP, dẫn nguồn từ các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tán thành kế hoạch cung cấp cho Ukraine "vũ khí sát thương", bao gồm tên lửa chống tăng Javelin.

Kênh truyền hình ABC News, trích dẫn các nguồn tin giấu tên trong Bộ Ngoại giao cho biết, ông Trump dự định phê duyệt việc gửi các hệ thống tên lửa chống tăng cho Ukraine.

Theo đó, Mỹ có kế hoạch cung cấp 210 tên lửa chống tăng và 35 thiết bị khí tài khác có giá trị 47 triệu USD.

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gia hạn thêm 6 tháng lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng tại Ukraine từ hơn 3 năm qua, và chỉ 1 tuần sau khi Chính phủ Canada quyết định cho phép xuất khẩu vũ khí tự động sang Ukraine.

Giới phân tích cho rằng động thái này của Mỹ có thể làm trầm trọng thêm cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 10.000 người kể từ năm 2014, đồng thời đe dọa làm xói mòn quan điểm muốn cải thiện quan hệ với Nga của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Về phần mình, Moscow kịch liệt phản đối việc cung cấp vũ khí cho Kiev, và cho rằng điều này sẽ dẫn tới sự leo thang của cuộc xung đột ở Donbass – miền Đông nước này.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 9 vừa qua cũng tuyên bố bất kỳ quyết định nào của Mỹ cho phép cung cấp các loại vũ khí phòng thủ cho Ukraine sẽ làm leo thang cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine.

Theo ông Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga, những hành động như vậy sẽ làm phức tạp việc thực hiện thỏa thuận Minsk.

Đức Dũng (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !