Mỹ khuyến cáo gì về việc tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em?

Các bác sĩ và chuyên gia y tế Mỹ nhấn mạnh, tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em là cần thiết và phản ứng phụ gặp phải cũng giống như người trưởng thành. 

Một nguồn tin chia sẻ với Wall Street Journal rằng, khả năng vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech sẽ được cấp phép tiêm cho trẻ em từ 5 – 12 tuổi vào khoảng thời gian giữa lễ Halloween và Lễ Tạ ơn.

Bên cạnh đó, Pfizer cho hay kết quả nghiên cứu tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ nhỏ tuổi hơn từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi cũng sẽ được công bố vào quý IV năm nay.

{keywords}
Số trẻ em mắc Covid-19 ở Mỹ gia tăng trong mùa hè. (Ảnh: Wall Street Journal)

Tiêm phòng cho trẻ nhỏ có cần thiết?

Câu trả lời là Có. Bởi theo phần lớn các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, trẻ em có thể nhiễm virus corona và bị ốm, dù nghiên cứu cho thấy chủ yếu trẻ em chỉ bị triệu chứng nhẹ và tỷ lệ phải nhập viện điều trị cũng như tử vong vì mắc Covid-19 là thấp hơn nhiều so với người trưởng thành và người già.

Tuy nhiên, nhiều bệnh viện trên lãnh thổ Mỹ đã chứng kiến số lượng trẻ em phải vào viện điều trị trong mùa hè năm nay gia tăng mà theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC), nguyên nhân chính là sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta.

Ngoài ra, các nhà khoa học tin rằng trẻ em cần được tiêm vắc xin Covid-19 để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng lớn hơn, nhằm ngăn chặn sự lây lan tiềm tàng của virus corona.

“Các loại vắc xin cho chúng ta cơ hội để đảo chiều dịch bệnh. Trẻ em và trẻ vị thành niên cần sẵn sàng là một phần trong chiến dịch này”, bà Lisa Costello, một bác sĩ nhi khoa và Chủ tịch Học viện Nhi khoa Mỹ ở Tây Virginia nói.

CDC cũng đã hối thúc các nhân viên tại trường học và học sinh tiêm phòng vắc xin Covid-19 trước khi bước vào năm học mới. Một số trường Đại học đã yêu cầu sinh viên phải tiêm vắc xin Covid-19 mới được trở lại lớp học. Hay như nhiều trường như ở thành phố New York, tất cả giáo viên và nhân viên tại trường đều phải tiêm phòng.

Một số chuyên gia học đường nhận định, một khu vực trên lãnh thổ Mỹ nên đưa ra yêu cầu tiêm phòng vắc xin Covid-19 trong vòng 1 hoặc 2 năm, cho tới khi dịch bệnh Covid-19 được xóa bỏ hoàn toàn.

Triệu chứng khi trẻ mắc Covid-19

Theo CDC, những triệu chứng mà trẻ em gặp phải khi mắc Covid-19 cũng tương tự như người trưởng thành. Một số triệu chứng phổ biến gồm sốt hoặc ớn lạnh, ho, mất vị giác và khứu giác, đau đầu.

Các bác sĩ cũng đang điều tra mối liên hệ giữa Covid-19 với những tình trạng viêm hiếm gặp gây ra đau dạ dày, phát ban trên da và sốt cao.

Một lý do khiến nhiều bác sĩ và chuyên gia y tế cộng đồng nhắc tới khi nhấn mạnh yêu cầu trẻ em cần được tiêm phòng vắc xin Covid-19 là việc đây có thể là đối tượng mang virus corona đi lan truyền cho người khác, dù các em không khởi phát bệnh.

Vắc xin Covid-19 có an toàn cho trẻ?

Các bác sĩ và chuyên gia vắc xin nhấn mạnh, bất cứ loại vắc xin nào cũng có nguy cơ gây ra tác dụng phụ và vắc xin Covid-19 không phải ngoại lệ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm thấy bằng chứng nào cho thấy vắc xin Covid-19 gây ra thêm tác dụng phụ hoặc nhiều nguy cơ khác cho trẻ em so với người trưởng thành.

CDC cho biết thêm, các tác dụng phụ phổ biến của vắc xin Covid-19 giống như khi bị nhiễm cúm gồm sốt, đau cơ và ớn lạnh. Nhiều người cũng từng trải qua cảm giác bị đau tay sau tiêm phòng. 

Nhưng cũng có những trường hợp cực hiếm, khi người tiêm phòng vắc xin Covid-19 gặp phải tình trạng dị ứng nặng.

Các chuyên gia cũng đã khuyến cáo CDC về việc họ nhận thấy mối liên hệ giữa các loại vắc xin Covid-19 sử dụng công nghệ mRNA như Pfizer/BioNTech và Moderna với chứng viêm cơ tim trên những người trẻ tuổi hơn bao gồm người trưởng thành còn trẻ.

CDC và các cơ quan y tế khác của Mỹ vẫn đang khuyến cáo về những nguy cơ như viêm cơ tim và các biến chứng khác sau tiêm vắc xin Covid-19 cho đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Liên quan tới nguy cơ viêm cơ tim, Na Uy đã khuyến cáo người dân dưới 18 tuổi không nên tiêm vắc xin Covid-19 Moderna ngay cả khi họ đã tiêm 1 mũi Moderna và khuyến nghị những người dưới 30 tuổi dùng vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech để thay thế. Các quan chức Na Uy cho hay, khuyến nghị trên chỉ là biện pháp phòng ngừa và nguy cơ biến chứng sau tiêm là rất thấp.

Vắc xin Covid-19 Pfizer sẽ sớm được tiêm cho trẻ nhỏ

Vào ngày 20/9, hãng dược Pfizer của Mỹ và BioNTech của Đức tuyên bố vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech của họ hoàn toàn an toàn khi sử dụng đối với đối tượng là trẻ em từ 5 – 11 tuổi và giúp tạo ra phản ứng miễn dịch mạnh. 

Do đó, tới ngày 7/10, cả Pfizer và BioNTech đã đề nghị Cục An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép sử dụng vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech cho trẻ em từ 5 – 11 tuổi.

Trước đó, FDA đã phê chuẩn sử dụng vắc xin Pfizer/BioNTech để tiêm ngừa cho nhóm trẻ em từ 12 – 15 tuổi. Còn vào tháng 12/2020, FDA đã cho phép sử dụng vắc xin Covid-19 Pfizer/BioNTech để tiêm cho người từ 16 tuổi trở lên.

Trên thực tế, khoảng 64% người ở Mỹ từ 12 tuổi trở lên đã tiêm đầy đủ vắc xin Covid-19, theo CDC. Ngoài ra, ngày càng nhiều người cao tuổi và người có hệ miễn dịch yếu đã được tiêm thêm mũi tăng cường.

Kể từ khi dịch Covid bùng phát, số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ hiện vượt qua con số 700.000 bao gồm 645 trẻ em.

Trẻ em dưới 18 tuổi hiện chiếm 22% tổng dân số Mỹ, nhưng chiếm 27% trong tổng số ca mắc Covid-19 tại nước này. Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ cho biết số ca mới mắc Covid-19 ở trẻ em Mỹ vẫn “cực cao”. Dù tỷ lệ tử vong thấp, nhưng trẻ em vẫn có thể phải chịu những triệu chứng lâu dài do mắc Covid-19.

Số trẻ em ở Mỹ mắc Covid-19 vẫn ở mức cao

Số trẻ em ở Mỹ mắc Covid-19 vẫn ở mức cao

Số trẻ em mắc Covid-19 ở Mỹ hiện vẫn ở mức cao, khiến các chuyên gia y tế muốn đẩy nhanh tiêm phòng vắc xin cho đối tượng nhỏ tuổi. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !