Mỹ hé lộ thông tin chưa từng được nhắc tới về quân đội Nga ở biên giới Ukraine

Giới chức Mỹ hé lộ thông tin chưa từng được nhắc tới kể từ khi Nga bị cáo buộc huy động số lượng lớn binh sĩ và vũ khí tới sát biên giới Ukraine. 

Chia sẻ với Reuters, 3 quan chức giấu tên của Mỹ cho hay trong quá trình quân đội Nga xây dựng lực lượng ở dọc biên giới Ukraine, nguồn máu cung cấp cho các binh sĩ bị thương cũng đã được chuẩn bị sẵn. Bộ Quốc phòng Nga hiện chưa lên tiếng bình luận về thông tin này.

Trong khi đó, Mỹ đang lo ngại Nga có thể chuẩn bị tấn công Ukraine, do Moscow được cho đã huy động hơn 100.000 binh sĩ tới gần các đường biên giáp với Ukraine.

{keywords}
Quân đội Ukraine tập trận gần bán đảo Crimea. (Ảnh: Reuters)

Về phần mình, Tổng thống Vladimir Putin cho hay phương Tây đã không giải quyết được những yêu cầu an ninh quan trọng mà Nga đề xuất nhằm hạ nhiệt căng thẳng với Ukraine. Song ông Putin khẳng định Moscow vẫn sẵn sàng tiếp tục đối thoại. Điều này khiến nhiều người tin rằng cuộc tấn công của Nga vào Ukraine sẽ không xảy ra sớm.

Giới chức Mỹ nhận định những hành động như có sẵn nguồn máu cho binh sĩ bị thương là điều quan trọng để xác định liệu Moscow có đang chuẩn bị cho cuộc tấn công hay không.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cho biết liên minh quân sự đang theo dõi sát sao tình hình, giữa lúc Nga di chuyển binh sĩ và vũ khí tới Belarus tập trận.

Theo ông Stoltenberg, NATO đã sẵn sàng tăng cường số lượng binh sĩ tới Đông Âu, nếu như Nga có thêm hành động gây hấn với Ukraine. Cũng theo ông Stoltenberg, cuộc tấn công của Nga có thể dưới nhiều dạng khác nhau như tấn công mạng, đảo chính và phá hoại.

“Phía NATO sẵn sàng tiến hành đối thoại chính trị. Nhưng chúng tôi cũng sẵn sàng phản ứng nếu Nga chọn đối đầu vũ trang”, ông Stoltenberg nhấn mạnh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ vẫn tập trung vào việc ngăn chặn những thông tin sai được Nga đưa ra để coi đây là cái cớ tiến hành tấn công vào Ukraine.

“Trong khi chúng ta không tin rằng Tổng thống Putin đã đưa ra quyết định cuối cùng sử dụng vũ lực chống lại Ukraine, nhưng ông ấy hiện rõ ràng có khả năng làm như vậy”, Bộ trưởng Austin nói. 

“Có nhiều phương án cho ông Putin lựa chọn bao gồm chiếm các thành phố và vùng lãnh thổ rộng lớn, cũng như có hành động ép buộc và khiêu khích chính trị như công nhận tính hợp pháp của những vùng lãnh thổ ly khai”, ông Austin nói thêm.

Chủ tịch Hồi đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Tướng Mark Milley cho rằng hoạt động triển khai quân sự của Nga hiện lớn hơn cả về quy mô và số lượng kể từ thời Chiến tranh Lạnh. Mỹ đã nhiều lần yêu cầu Nga rút quân. Ông Milley cảnh báo nếu Nga tấn công, hậu quả sẽ “khủng khiếp” và gây ra thương vong lớn.

Phát biểu vào tối ngày 28/1, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự ở cửa ngõ của Nga bằng việc điều động thêm binh sĩ tới các nước ở Đông Âu trong tương lai gần.

Khi được hỏi “bao giờ" sẽ điều động binh sĩ Mỹ tới Đông Âu, Tổng thống Biden cho biết ông sẽ huy động số lượng nhỏ quân nhân Mỹ tới khy vực “trong tương lai gần”.

“Tôi sẽ cho huy động các binh sĩ Mỹ tới Đông Âu tại những nước thành viên NATO trong tương lai gần. Nhưng số lượng không nhiều”, CBS News dẫn lời ông Biden.

Hồi đầu tuần này, Lầu Năm Góc thông báo khoảng 8.500 binh sĩ Mỹ đã được đặt trong tình trạng “cảnh báo cao” sẵn sàng lên đường tới Đông Âu. 

Theo Bộ trưởng Austin, các binh sĩ trên sẽ “tăng cường an ninh cho sườn phía đông của NATO”. Do đó, cuộc tấn công của Nga sẽ vấp phải đòn phản công “hợp nhất” từ phía liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu.

Dù Ukraine không phải là thành viên của NATO, song ông Austin vẫn cảnh báo Nga rằng, “Cuộc tấn công nhằm vào một thành viên cũng chính là cuộc tấn công nhằm vào toàn khối”.

Nhưng ông Austin cũng đưa ra tuyên bố loại bỏ khả năng quân đội Mỹ sẽ tham gia bất cứ hành động quân sự nào ở Ukraine.

“Tổng thống Biden hiện không có ý định đưa binh sĩ Mỹ tới Ukraine để thực hiện sứ mệnh chiến đấu”, ông Austin cho biết. 

Cũng trong ngày 28/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi phương Tây tránh tạo ra bầu không khí "hoảng loạn", giữa lúc Nga tăng cường lực lượng tới sát biên giới Ukraine.

"Chúng tôi không cần sự hoảng loạn này. Tôi không thấy tình hình hiện tại căng thẳng hơn trước đây”, ông Zelensky nhấn mạnh.

Mỹ đặt 8.500 lính vào trạng thái cảnh báo cao giữa lúc Nga - NATO căng thẳng vì Ukraine

Mỹ đặt 8.500 lính vào trạng thái cảnh báo cao giữa lúc Nga - NATO căng thẳng vì Ukraine

Mỹ đặt 8.500 binh sĩ vào trạng thái sẵn sàng triển khai, giữa lúc quan hệ Nga và NATO ngày càng căng thẳng vì vấn đề Ukraine. 

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !