Mỹ tiếp tục trừng phạt Triều Tiên

Hôm 19/11, Bộ Tài chính Mỹ đã đưa thêm 2 công ty vào trong danh sách trừng phạt liên quan tới Triều Tiên.

 

Yonhap đưa tin, 2 công ty mới bị Bộ Tài chính Mỹ liệt vào danh sách đen gồm Korea Cholsan General Trading Corp, một doanh nghiệp của Triều Tiên có trụ sở Bình Nhưỡng và hoạt động ở Nga. Công ty này còn được biết tới với các tên khác như Chkholsan, Cholsan Trading Co. hoặc Cholson LLC. Công ty thứ 2 là Mokran LLC, công ty xây dựng của Nga đặt trụ ở sở St. Petersburg.

{keywords}
Con tàu bị nghi ngờ chở theo hơn 3.200 tấn than đá của Triều Tiên di chuyển từ cảng Nakhodka của Nga bị Hàn Quốc bắt giữ trước cáo buộc vi phạm lệnh trừng phạt. (Ảnh: Yonhap)

Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài thuộc Bộ Tài chính Mỹ cho hay, cả hai công ty Cholsan và Mokran đều tham gia vào “hoạt động xây dựng các dự án kỹ thuật dân sự” và có nguy cơ “vi phạm các lệnh trừng phạt thứ hai” của Mỹ.

Cũng theo Bộ Tài chính Mỹ, hai công ty trên còn liên quan tới hoạt động xuất khẩu “lao động bắt buộc từ Triều Tiên”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cáo buộc, “Triều Tiên lâu nay tận dụng xuất khẩu công dân sang các nước xa xôi để làm việc nhằm kiếm ngoại tệ về cho chính quyền Bình Nhưỡng và phục vụ chương trình phát triển vũ khí. Những quốc gia đang có người lao động Triều Tiên tới làm việc cần phải đưa công dân Triều Tiên trở về nước”. 

Bộ Tài chính Mỹ nhấn mạnh thêm, lệnh trừng phạt trên yêu cầu toàn bộ tài sản và lợi nhuận của hai công ty nằm trên lãnh thổ Mỹ hoặc thuộc sở hữu của công dân Mỹ “cần phải bị đóng băng hoặc báo cáo” lên Văn phòng Kiểm soát tài sản nước ngoài. 

“Những người tham gia vào hoạt động giao dịch với cá nhân nằm trong danh sách trừng phạt cũng có thể bị trừng phạt. Bất cứ tổ chức tài chính nước ngoài nào cung cấp dịch vụ giao dịch hoặc các dịch vụ tài chính lớn cho những cá nhân và tổ chức nằm trong danh sách đen có thể bị Mỹ xếp vào vi phạm lệnh trừng phạt thứ hai”, Bộ Tài chính Mỹ nói thêm.

Lâu nay, Triều Tiên vẫn bị nghi ngờ thực hiện hàng loạt hoạt động trá hình để thu về ngoại tệ hoặc nguyên vật liệu phục vụ các chương trình phát triển vũ khí. Hàng chục cá nhân và tổ chức của Triều Tiên đã bị Mỹ và Liên Hợp Quốc (LHQ) đưa vào danh sách trừng phạt.

Trong báo cáo gần nhất hồi cuối tháng Chín, một ủy ban chuyên gia của LHQ cho hay Triều Tiên vẫn tiếp tục vi phạm các lệnh trừng phạt mà LHQ ban hành thông qua những hành động “trái phép” như chuyển giao giữa các tàu trên biển đối với mặt hàng dầu mỏ và nhiều sản phẩm bị cấm khác.

Thậm chí, ủy ban chuyên gia của LHQ cho hay ít nhất Triều Tiên đã ký kết 2 thỏa thuận mua bán vũ khí với Iran. Điều này đồng nghĩa với việc hoạt động hợp tác vũ khí giữa Triều Tiên và Iran vẫn diễn ra bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 25 ngày vắng bóng

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện sau 25 ngày vắng bóng

Chấm dứt 25 vắng bóng, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã xuất hiện trong cuộc họp của Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên.     

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !