Thực hư Mỹ diễn tập tấn công hạt nhân nhằm vào Nga?

Moscow cáo buộc Mỹ thực hành khả năng tấn công hạt nhân khi điều dàn oanh tạc cơ chiến lược bay cách biên giới Nga 20 km. 

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cáo buộc các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã thực hành diễn tập tấn công hạt nhân nhằm vào Nga từ hai hướng khác nhau vào đầu tháng này.

Reuters đưa tin, trong tuyên bố, ông Shoigu cho biết các oanh tạc cơ Mỹ xuất hiện chỉ cách biên giới Nga 20 km. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định cuộc tập trận đã được công khai vào thời điểm diễn ra và hoàn toàn tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế.

{keywords}
Oanh tạc cơ B-52H của Mỹ thực hiện tiếp liệu với máy bay KC-135. (Ảnh: AP)

Lời cáo buộc từ phía Nga được đưa ra giữa thời điểm Moscow và Washington đang bất đồng sâu sắc về vấn đề Ukraine. Thậm chí, giới chức Mỹ nhấn mạnh khả năng Nga sẽ thực hiện tấn công quân sự Ukraine trong thời gian tới. Song điện Kremlin đã phủ nhận và khẳng định đây chỉ là thông tin bịa đặt. 

Về phần mình, Nga cho rằng chính Mỹ, NATO và Ukraine có hành động khiêu khích và thiếu trách nhiệm, khi Mỹ cung cấp vũ khí cho Ukraine, còn Ukraine sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ để không kích các nhóm nổi dậy được Nga hậu thuẫn hoạt động ở miền đông Ukraine. Moscow cũng nhấn mạnh, các cuộc tập trận quân sự của NATO gần biên giới Nga là hành động mang tính khiêu khích.

Bộ trưởng Shoigu cho biết thêm, Nga ghi nhận hoạt động gia tăng của các oanh tạc cơ chiến lược Mỹ với 30 chuyến bay sát gần biên giới Nga trong tháng này. Cũng theo ông Shoigu, hoạt động của các máy bay ném bom Mỹ gần biên giới Nga đã tăng gấp 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Shoigu khẳng định, đợt diễn tập hồi đầu tháng này chứng minh quân đội Mỹ muốn mô phỏng khả năng tấn công hạt nhân nhằm vào Nga.

Cụ thể, ông Shoigu cho biết trong cuộc tập trận "Global Thunder" của quân đội Mỹ có sự xuất hiện của 10 oanh tạc cơ chiến lược diễn tập phóng vũ khí hạt nhân nhằm vào Nga từ phía tây và phía đông.

“Khoảng cách tối thiếu mà các máy bay ném bom Mỹ hoạt động cách biên giới Nga chỉ là 20 km”, ông Shoigu nói.

Cũng theo ông Shoigu, các lực lượng phòng không Nga đã phát hiện và theo dõi dàn oanh tạc cơ chiến lược Mỹ, đồng thời đưa ra các biện pháp để tránh xảy ra va chạm.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc lại có tuyên bố hoàn toàn khác.

“Sứ mệnh đã được thông báo công khai vào thời điểm diễn ra và được lên kế hoạch chi tiết với Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ, Bộ Tư lệnh châu Âu, các đồng minh và đối tác để đảm bảo cơ hội huấn luyện và tương tác tối đa, đồng thời tuân thủ các yêu cầu và nghi thức quốc tế”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Anton Semelroth nói.

Trong khi đó, hôm 23/11, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov và Đại tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ đã tiến hành điện đàm, nhưng nội dung cuộc thảo luận không được tiết lộ.

Đợt tập trận “Global Thunder” với sự tham gia của dàn oanh tạc cơ B-52 có thể mang theo vũ khí hạt nhân là đợt diễn tập thường niên của Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ nhằm thử nghiệm và mô phỏng khả năng sẵn sàng sử dụng năng lực hạt nhân của nước này.

Điều đáng nói, ông Shoigu tiết lộ thông tin về cuộc tập trận hồi đầu tháng này của Mỹ ngay trong cuộc họp trực tuyến với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Ông Shoigu nhận định việc các oanh tạc cơ Mỹ bay sát gần biên giới phía đông nước Nga cũng là mối đe dọa với Trung Quốc.

“Trong hoàn cảnh này, sư phối hợp của Nga – Trung đang trở thành yếu tố giúp bình ổn các vấn đề trên thế giới”, ông Shoigu nói.

Ngoài ra, Nga – Trung cũng đồng thuận tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa lực lượng vũ trang hai nước thông qua tập trận quân sự chiến lược và tuần tra chung, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Hồi tuần trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có tuyên bố cho hay các oanh tạc cơ chiến lược của phương Tây đã mang theo “vũ khí cực kỳ nguy hiểm” tới gần Nga. Ông Putin nhấn mạnh, phương Tây đang xem thường lời cảnh báo về hậu quả nếu vượt qua “giới hạn đỏ” từ phía Nga.

"Chiến dịch đặc biệt" của Ukraine

Hôm 24/11, Ukraine đã cho tăng cường quân tới vùng biên giới, đồng thời tiến hành tập trận quân sự chống tăng và phòng không.

Theo Cơ quan Biên phòng Ukraine, “chiến dịch đặc biệt” tại vùng biên giới nước này giáp với Belarus có sự tham gia của các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia, cảnh sát, các lực lượng vũ trang và quân dự bị.

{keywords}
Mỹ tăng cường hỗ trợ cho quân đội Ukraine. (Ảnh: Reuters)

“Thiết bị trên không và UAV sẽ được sử dụng tích cực trong công tác tuần tra và giám sát vùng biên trong tương lai”, Cơ quan Biên phòng Ukraine cho hay.

Ukraine đã triển khai thêm 8.500 binh sĩ tới khu vực biên giới giáp Belarus, sau khi chính quyền Kiev lo ngại về cuộc khủng hoảng di cư ở biên giới Belarus - Ba Lan. Ngoài ra, Kiev lo sợ vùng biên giới sát gần Belarus có thể được Nga dùng làm nơi tổ chức tấn công quân sự vào Ukraine. Belarus lâu nay là đồng minh thân thiết của Nga.

Trong tuần này, cơ quan tình báo quân sự Ukraine nói với tờ Military Times rằng Nga có hơn 92.000 binh sĩ bố trí quanh các khu vực giáp biên giới Ukraine. Chính phủ Ukraine nghi ngờ Nga đang chuẩn bị tấn công quân sự nhằm vào nước này trong khoảng thời gian vào cuối tháng Một hoặc đầu tháng Hai năm 2022.

Moscow đã phủ nhận lời cáo buộc và cho rằng Ukraine và NATO đang xem đây là cái cớ để tăng cường hoạt động quân sự ở khu vực.

Hôm 23/11, Ukraine tuyên bố nước này có quyền bảo vệ chủ quyền quốc gia và sẽ tiến hành hàng loạt cuộc tập trận quân sự trên cả nước. 

Mối quan hệ giữa Nga và Ukraine trở nên vô cùng xấu vào năm 2014, sau khi Moscow ủng hộ quân nổi dậy ở miền đông Ukraine và sáp nhập bán đảo Crimea thuộc Ukraine vào lãnh thổ Liên bang.

Từ đó, Ukraine tìm nhiều cách để gia nhập liên minh quân sự NATO song chưa thành công. Vào đầu năm nay, Mỹ đã chuyển số lượng lớn đạn dược và tên lửa Javelin cho Ukraine. Hành động này ngay lập tức vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ phía Nga.

Gần nhất, hôm 23/11, hải quân Ukraine đã tiếp nhận 2 tàu tuần tra cũ nhưng đã được tân trang lại của Lực lượng Tuần duyên Mỹ. Đây là một phần trong gói hỗ trợ quân sự trị giá 2,5 tỉ USD mà Mỹ trao cho Ukraine.

Tăng cường quân tới biên giới, Nga muốn thử thách sự đoàn kết của phương Tây và Ukraine

Tăng cường quân tới biên giới, Nga muốn thử thách sự đoàn kết của phương Tây và Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho rằng Nga muốn thử thách sự đoàn kết của phương Tây và Ukraine thông qua hoạt động điều động binh lính tới vùng biên. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !