Mỹ sẽ huấn luyện 'quân nổi dậy' Ukraine để chống lại Nga?

Mỹ được cho có kế hoạch huấn luyện và trang bị vũ khí cho lực lượng "nổi dậy" Ukraine ở EU để chống lại Nga. 

Tờ New York Times đưa tin Mỹ đang tính tới chiến lược ngăn chặn mục đích của Nga mà không cần can thiệp trực tiếp, trong trường hợp Moscow tấn công Ukraine. Theo đó, khả năng Mỹ sẽ huấn luyện và trang bị vũ khí cho các tay súng "nổi dậy" Ukraine hoạt động ở các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Cũng theo New York Times, Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như vẫn chưa tính được chuyện chính phủ Mỹ sẽ làm gì trong trường hợp Nga tấn công Ukraine. Song các quan chức Washington đã cân nhắc về khả năng Mỹ đưa ra phản ứng trong trường hợp cuộc tấn công xảy ra.

{keywords}
Binh sĩ Ukraine sử dụng tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ để tập trận. (Ảnh: AP) 

Washington được cho tin rằng Ukraine không có cơ hội để chống đỡ trước một cuộc tấn công mở tiềm tàng từ phía Nga. Do đó, Mỹ tập trung và hỗ trợ cuộc chiến “du kích” ở những khu vực thuộc Ukraine có khả năng bị Moscow tấn công.

“Nếu như Tổng thống Nga Vladimir Putin tấn công Ukraine bằng cuộc chiến quân sự quy mô lớn, sự hỗ trợ từ phía Mỹ và NATO trong lĩnh vực tình báo, mạng, vũ khí chống tăng và phòng không, tên lửa hải quân cũng sẽ tăng lên đáng kể”, ông James Stavridis, tướng hải quân 4 sao nghỉ hưu và từng là Tư lệnh Tối cao NATO nhận định.

“Nhưng nếu cuộc chiến này chuyển sang thành cuộc nổi dậy của Ukraine, Tổng thống Putin cần nhận ra rằng sau khi chúng ta chiến đấu với các cuộc nổi dậy trong 2 thập niên qua, chúng ta đã biết cách trang bị, huấn luyện và tiếp thêm năng lượng cho những cuộc chiến này", ông Stavridis nói thêm.

Dường như ông Stavridis đã rút ra bài học kinh nghiệm của Mỹ ở Afghanistan. Theo đó, Washington lần đầu tiên ủng hộ lực lượng du kích hồi giáo chiến đấu chống lại quân đội Liên Xô cũ vào cuối thập niên 70 và 80, sau đó lại chiến đấu với phe phiến quân Taliban trong khoảng 20 năm, trước khi rời khỏi Afghanistan trong sự vội vã vào năm ngoái.

Theo ông Stavridis, khi đưa ra so sánh, “sự hỗ trợ quân sự” của Mỹ dành cho Ukraine sẽ khiến những nỗ lực của Mỹ ở Afghanistan chống lại Liên Xô trở nên thật yếu ớt. 

Còn theo New York Times, kế hoạch của Mỹ sẽ liên quan đến việc huấn luyện lực lượng nổi dậy ở các nước NATO gần Nga như Ba Lan, Romania và Slovakia, cũng như cung cấp cho lực lượng này vũ khí, hỗ trợ hậu cần, thiết bị y tế và nơi ẩn náu trong các đợt phản công của Nga chống lại lực lượng du kích.

Một số quan chức cấp cao Nhà Trắng giấu tên cho đã “nói rõ” trong những cuộc đàm phán với nhiều đồng minh của Mỹ rằng người Ukraine cũng có thể dựa vào sự hỗ trợ công khai từ phía Lầu Năm Góc, và sự trợ giúp bí mật từ phía Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

Cho tới nay, Mỹ mới chỉ hỗ trợ Ukraine bằng các loại vũ khí “phòng vệ” như tên lửa chống tăng, radar, thiết bị liên lạc, tàu tuần tra để tránh chọc giận Nga.  New York Times cho rằng, nếu Nga tấn công Ukraine, Mỹ sẽ hỗ trợ các loại vũ khí tấn công và tham gia huấn luyện lực lượng cho Kiev.

Thông tin được New York Times đăng tải sau một tuần diễn ra các cuộc đàm phán cấp cao giữa Nga với NATO, OSCE liên quan tới những đề xuất nhằm cải thiện an ninh khu vực châu Âu do phía Moscow đưa ra. Tuy nhiên, Mỹ và các đồng minh đã từ chối khá nhiều đề xuất quan trọng của Nga.

Sau các cuộc đàm phán, Nhà Trắng một lần nữa cáo buộc Nga “bịa đặt lý do” để lấy cớ tấn công Ukraine. Phía Nga đã phủ nhận và khẳng định những lời cáo buộc của Mỹ là vô căn cứ. 

Ukraine minh oan cho Nga sau vụ tấn công mạng quy mô lớn

Ukraine minh oan cho Nga sau vụ tấn công mạng quy mô lớn

Một quan chức cấp cao Ukraine trở thành người đầu tiên công khai Nga không phải là thủ phạm gây ra vụ tấn công mạng mới nhất nhằm vào nước này. 

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !