Mỹ đang cố "giảm tốc" quá trình hợp tác kinh tế Triều Tiên-Hàn Quốc?

Lo lắng trước tốc độ phát triển hợp tác kinh tế “quá nhanh” giữa hai miền Triều Tiên, Hoa Kỳ đã có những động thái thăm dò cũng như cảnh báo đối với các công ty quan trọng của Hàn Quốc đang có dự án hợp tác với Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong un, Tổng thống Hàn Quốc Moon Moon Jae In

Trong bài báo mới được đăng tải, trích dẫn một nguồn tin trong chính quyền Tổng thống Moon Jae-in, tờ Chosun Ilbo cho biết, Hoa Kỳ đang cố gắng "làm chậm" tiến trình hợp tác kinh tế giữa Triều Tiên và Hàn Quốc.

Tờ báo đưa tin, Hoa Kỳ đã liên lạc với 4 Tập đoàn lớn của Hàn Quốc là Samsung Electronics, Hyundai Motor Group, SK Group và LG Group. Được biết, nhà lãnh đạo của các Tập đoàn này đã tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In tại hội nghị thượng đỉnh ở Bình Nhưỡng vào tháng 9 vừa rồi.

Một quan chức cấp cao trong chính quyền Tổng thống Hàn Quốc tiết lộ với tờ báo: "Đại sứ quán Mỹ tại Seoul đã trực tiếp gọi cho những công ty then chốt này để xác định tình trạng các dự án hợp tác (với Triều Tiên), đây là các dự án được thảo luận trong chuyến thăm của các công ty này tới Triều Tiên".

Nguồn tin xác nhận rằng Samsung Electronics, Hyundai Motor Group, SK Group và Tập đoàn LG nằm trong số những công ty có liên hệ với Đại sứ quán Mỹ, nguồn tin này cũng cho biết thêm, trước cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa, chính phủ Hoa Kỳ đã cố gắng "đồng bộ hóa tốc độ" phát triển hợp tác kinh tế với Triều Tiên từ phía Hàn Quốc và Hoa Kỳ.

Tờ báo Hàn Quốc phân tích, các hoạt động hiện tại của Hoa Kỳ chính là bước đi kế tiếp, sau khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ tổ chức điện đàm với 7 ngân hàng lớn của Hàn Quốc về việc sử dụng các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên hồi cuối tháng Chín vừa rồi.

Động thái này được coi là bằng chứng cho thấy mối bận tâm của Washington, đó là “quan hệ Liên Triều đang phát triển nhanh hơn các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa”, và cũng như một lời cảnh báo đối với bất kỳ động thái nới lỏng trừng phạt nào đối với Triều Tiên.

Đầu tháng 9/2018, hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba trong năm nay được tổ chức với sự tham gia của các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên là Tổng thống Moon Jae In và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Sau cuộc họp, hai bên đã ký một tuyên bố chung, bên cạnh đó Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Son Yong Mu và Bộ trưởng Lực lượng Vũ trang Nhân dân Triều Tiên No Kwang-chol cũng đã ký một thỏa thuận trong lĩnh vực quân sự.

Trí Đức (Lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !