Mỹ đã thả bao nhiêu quả bom trong năm 2016?

Theo những số liệu mới nhất, quân đội Mỹ đã thả gần 3 quả bom mỗi giờ, 24 giờ mỗi ngày ở nhiều nơi trên thế giới trong năm 2016. Liệu Tổng thống sắp nhậm chức Donald Trump có tiếp tục chuỗi ngày chiến tranh liên miên của Hoa Kỳ?

Đó là câu hỏi mà tác giả Medea Benjamin, đồng sáng lập Codepink, một tổ chức phi chính phủ với tiêu chí “phụ nữ vì hòa bình”, đặt ra. Tờ Guardian đã trích đăng lại bài viết của bà với nội dung như sau:

“Hầu hết người dân Mỹ đều cho rằng Tổng thống Obama là người từ chối chiến tranh, ưa chuộng hòa bình như trên thực tế ông chưa làm được nhiều. Thỏa thuận hạt nhân Iran, một thành tựu to lớn, cũng như việc nối lại quan hệ ngoại giao với Cuba là một trong những thành công của chính quyền Obama, song điều đó chưa là gì so với tình trạng thù địch gia tăng trên thế giới.

Khi còn là ứng viên Tổng thống, ông Obama cam kết sẽ chấm dứt các cuộc chiến của ông Bush, nhưng đến thời điểm ông rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới, ông Obama lại là vị Tổng thống “nhúng tay” vào các cuộc chiến dài nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Ông cũng là vị lãnh đạo duy nhất làm hai nhiệm kỳ trong khi Mỹ vẫn đang tham gia các cuộc chiến khác nhau.

Mỹ đã thả bao nhiêu quả bom trong năm 2016? - ảnh 1

Mỹ sử dụng nhiều máy bay không người lái tham gia không kích. Nguồn: EPA

Tổng thống Obama đã giảm được số binh lính Mỹ chiến đấu ở Afghanistan và Iraq nhưng lại mở rộng các cuộc chiến trên không và sử dụng lực lượng đặc nhiệm tại nhiều nơi trên thế giới. Trong năm 2016, các chiến sĩ đặc nhiệm Mỹ có mặt tại 138 quốc gia trên thế giới, tăng 130% so với thời kỳ của ông Bush.

Và theo số liệu mới nhất từ Hội đồng đối ngoại Mỹ, năm 2016, Hoa Kỳ đã thả ít nhất 26.171 quả bom. Điều đó có nghĩa là hàng ngày, binh lính Mỹ chiến đấu với các phiến quân hay dân thường ở nước ngoài bằng 72 quả bom, tương đương với 3 quả bom mỗi giờ, 24 giờ mỗi ngày.

Dù hầu hết các cuộc không kích của Mỹ là ở Syria và Iraq, song bom của Hoa Kỳ cũng được thả xuống Afghanistan, Libya, Yemen, Somalia và Pakistan. Đó là 7 quốc gia đạo Hồi lớn nhất thế giới.

Một trong những phương thức ném bom được sử dụng nhiều nhất là từ máy bay không người lái. Hoa Kỳ đã gia tăng ném bom bằng máy bay không người lái ngoài các chiến trường chính ở Afghanistan và Iraq, gấp 10 lần so với thời kỳ Tổng thống Bush.

Tổng thống Obama từng cho biết các cuộc chiến của quân đội Mỹ ở nước ngoài là hợp pháp theo sự phê chuẩn năm 2001 và 2003 nhằm tấn công và tìm kiếm tổ chức khủng bố al-Qaida. Tuy nhiên, các cuộc chiến ngày nay dường như không liên quan nhiều đến những kẻ đã tấn công nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Những cuộc chiến phức tạp mà chính quyền Obama đang tiến hành giờ đây sẽ được chuyển thẳng tới “bàn tay” thất thường của tỉ phú Donald Trump. Sau 8 năm, chủ nghĩa khủng bố vẫn hoành hành, không có cuộc chiến nào giành thắng lợi và Trung Đông vẫn bất ổn và chia rẽ hơn bao giờ hết.

Việc sử dụng máy bay không người lái và lính đặc nhiệm có thể giúp bảo toàn lực lượng cho quân đội Mỹ, song lại không có số liệu thống kê chính xác số lượng dân thường đã thiệt mạng sau các trận dội bom lớn ở Iraq và Syria.

Khi buộc phải công bố thông tin về số dân thường thiệt mạng trong các vụ không kíck bằng máy bay không người lái, tháng 7/2016, chính phủ Mỹ cho biết khoảng 116 dân thường Pakistan, Yemen, Somalia và Libya đã thiệt mạng từ năm 2009 đến 2015. Tuy nhiên, theo các nhà báo và nhà quan sát nhân quyền, con số thực tế có thể gấp 6 lần như vậy.

Vào tháng 5/2013, bà Medea Benjamin đã ngắt lời ông Obama tại bài phát biểu về chính sách ngoại giao ở ĐH Quốc phòng Quốc gia Hoa Kỳ để thay mặt gia đình các nạn nhân đã mất đi người thân sau các vụ không kích của Mỹ, đề nghị Tổng thống xin lỗi họ. Khi đó, ông Obama đã nói rằng: “Tiếng nói của người phụ nữ này rất đáng để chú ý”. Nhưng đáng tiếc là ông vẫn chưa đưa ra một lời xin lỗi chính thức nào”.

Tuệ Minh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !