Mỹ cử đại diện đánh giá nhu cầu an ninh của Haiti

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết, nước này đã cử một “đội kỹ thuật” đến Haiti vào Chủ nhật (11/7) để xác định nhu cầu an ninh của đất nước và điều tra vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise.

Theo nguồn tin này, sau khi trở về Mỹ, họ sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt báo cáo cho Tổng thống Joe Biden về tình hình ở Haiti. Sau đó, nhà lãnh đạo Mỹ “sẽ đưa ra quyết định về các hành động tiếp theo”.

Reuters cho biết, hiện tại vẫn chưa rõ đại diện nào của Mỹ được đưa vào “đội kỹ thuật”. Quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cũng lưu ý rằng Washington sẽ tổ chức các cuộc họp với các đối tác khu vực và Liên Hợp Quốc.

{keywords}
Nhóm nghi phạm ám sát Tổng thống Haiti được xác định. (Ảnh: AP)

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby thông báo hôm 11/7, Bộ Quốc phòng Mỹ nhận thức được yêu cầu của nhà chức trách Haiti về việc gửi quân đội đến để ổn định tình hình.

“Chúng tôi đã quen với thông điệp từ chính phủ Haiti. Chúng tôi phân tích nó như cách chúng tôi làm với bất kỳ yêu cầu trợ giúp nào khác”, ông Kirby nói.

Theo ông Kirby, một nhóm liên bộ, bao gồm các nhân viên của Bộ An ninh Nội địa Mỹ và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) “đang đi hoặc đã đến Haiti” để hỗ trợ chính quyền địa phương điều tra vụ ám sát tổng thống, cũng như xác định những người chịu trách nhiệm.

Trước đó, chính quyền Haiti đã đề nghị cả Mỹ và Liên Hợp Quốc hỗ trợ an ninh, ngay sau khi xảy ra vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Theo đó, Haiti mong muốn binh sĩ Mỹ và LHQ sẽ được triển khai để bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng ở quốc gia này trước nguy cơ bất ổn an ninh.

Hôm 10/7, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đã từ chối đề nghị của Haiti gửi quân đội sang quốc gia vùng Caribe giúp đảm bảo an ninh tại các cơ sở hạ tầng quan trọng sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise. Tuy nhiên, Mỹ cam kết sẽ giúp đỡ trong cuộc điều tra.

“Mỹ vẫn tham gia và tham vấn chặt chẽ với các đối tác Haiti và quốc tế của chúng tôi để hỗ trợ người dân Haiti sau vụ Tổng thống nước này bị ám sát”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết.

Vụ ám sát Tổng thống Moise do một nhóm các tay súng tiến hành vào rạng sáng 7/7 tại nhà riêng của ông ở thủ đô Port-au-Prince đã đẩy Haiti vào sâu hơn trong một cuộc khủng hoảng chính trị có thể làm trầm trọng thêm nạn đói, bạo lực băng đảng và bùng phát dịch Covid-19.

Cảnh sát Haiti cho biết, vụ ám sát do một đơn vị biệt kích gồm 26 người Colombia và hai lính đánh thuê người Mỹ gốc Haiti thực hiện. Hai người Mỹ gốc Haiti được xác định là James Solages, 35 tuổi và Joseph Vincent, 55 tuổi, đều đến từ bang Florida.

17 người đàn ông đã bị bắt bao gồm cả Solages và Vincent sau một cuộc đấu súng với chính quyền Haiti ở Petionville, vùng ngoại ô sườn đồi của thủ đô Port-au-Prince. Theo cảnh sát Haiti, 3 người khác thiệt mạng và 8 người còn lại đang đào tẩu. Các nhà chức trách đang truy lùng những kẻ chủ mưu của vụ ám sát này.

Mỹ dỡ bỏ hàng rào thép xung quanh Điện Capitol 6 tháng sau vụ bạo loạn

Mỹ dỡ bỏ hàng rào thép xung quanh Điện Capitol 6 tháng sau vụ bạo loạn

Cảnh sát Capitol hôm Chủ nhật (11/7), đã hoàn thành việc tháo dỡ các hàng rào kim loại được lắp đặt xung quanh tòa nhà Quốc hội Mỹ sau vụ bạo loạn ngày 6/1.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !