Mỹ chuẩn bị “mượn tay” người Kurd tấn công IS trên bộ

Mỹ đang chuẩn bị thực hiện chiến dịch tấn công quy mô lớn vào thành trì của IS tại Syria. Tuy nhiên, người Mỹ sẽ không trực tiếp thực hiện chiến dịch này mà sẽ “mượn tay” lực lượng khác để thực hiện mục đích của mình.
Mỹ chuẩn bị “mượn tay” người Kurd tấn công IS trên bộ - ảnh 1

Binh sỹ người Kurd

Thông tin trên được tờ “Quan điểm” của Nga, trích dẫn các nguồn tin từ Facebook của các lực lượng liên quan, đưa ra. Theo đó, tổ chức “Các đội quân tự vệ dân tộc” người Kurd (YPG) ở Syria đã tuyên bố thành lập một liên minh giữa các nhóm Ả rập và liên minh này sẽ mang tên “Các lực lượng dân chủ Syria” (SDS). Thông tin này đã được khẳng định trên trang Facebook của đảng “Liên minh dân chủ” người Kurd.

Trên trang facebook của mình, YPG khẳng định: “Với những gì đang diễn ra trên vũ đài chính trị và quân sự, việc thành lập một lực lượng quân sự liên kết cả người Kurd, người Ả rập, người Asyria (tên gọi chung của người sắc tộc Aturai, Syria, Khaldei. Người Asyria sinh sống chủ yếu ở Iran, Bắc Iraq, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ) và đại diện tất cả các nhóm sắc tộc khác đang sinh sống ở Syria là điều rất cần thiết”.

Theo kênh truyền hình Saudi Arabia, liên minh SDS sẽ được thành lập dưới sự bảo trợ và giám sát của Mỹ. Từ khi cuộc khủng hoảng Syria nổ ra, người Kurd đã thành lập ra một loạt tổ chức nổi dậy, nổi bật trong số đó là YPG và “Các đội nữ phòng vệ” (YPJ). Cả hai tổ chức này đều trực thuộc đảng “Liên minh dân chủ người Kurd” ở Syria, đứng đầu là thủ lĩnh Saleh Muslim, người luôn chống lại các lực lượng khủng bố, trong đó có IS, để bảo vệ lãnh thổ của người Kurd.

Bên cạnh đó, kênh truyền hình RIA TAZA (chuyên các thông tin về Kurdistan- khu vực lãnh thổ người Kurd) cho biết, liên minh SDS được thành lập sau khi Mỹ tuyên bố về việc chuẩn bị kế hoạch mới nhằm huấn luyện và trang bị cho lực lượng nổi dậy trong cuộc chiến chống lại IS. “Mục đích của Mỹ khi thành lập liên minh quân sự này là để đưa lực lượng này thực hiện chiến dịch quân sự trên bộ dưới sự yểm trợ của không quân Mỹ”- RIA TAZA nhận định.

Trước đó, Thư ký Báo chí Lầu Năm góc Peter Cook cho biết chương trình huấn luyện cho phe đối lập Syria sẽ được xem xét lại.

Mỹ chuẩn bị “mượn tay” người Kurd tấn công IS trên bộ - ảnh 2

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama

Bước đi nhằm thay đổi cán cân lực lượng

Theo nhận định của nhà phân tích chính trị Yuri Nabiev, đồng thời là Chủ tịch Hiệp hội Đoàn kết và Hợp tác với dân tộc Kurd, liên minh SDS được Mỹ thành lập là “Bước tiến chính trị-quân sự quan trọng và có khả năng sẽ làm thay đổi cán cân lực lượng ở Syria. Đồng thời bước đi này cũng cho thấy Mỹ đang muốn sử dụng lực lượng này để mở chiến dịch quân sự trên bộ chống IS”.

Theo Nabiev, người Kurd ở Syria đã hợp tác với người Mỹ từ khá lâu tại khu vực phòng thủ của người Kurd ở thành phố Kobani. Dưới sự yểm trợ của không quân Mỹ, người Kurd đã phá bỏ được hàng bao vây quanh thành phố và lấy lại một phần lãnh thổ của mình. Người Mỹ cũng đã huấn luyện cho khoảng 7000 người Kurd đang sinh sống tại Syria trên khu vực lãnh thổ của người Kurd ở Iraq. Mới đây, người Mỹ cũng đã dàn xếp để lãnh đạo cộng đồng người Kurd ở Syria và Tổng thống cộng đồng người Kurd ở Iraq gặp gỡ để trao đổi các kế hoạch hành động.

Tuy nhiên, những toan tính của Mỹ đã phải thay đổi khi Nga thực hiện các chiến dịch không kích IS khá hiệu quả, hơn hẳn với những gì Mỹ đã thực hiện suốt thời gian qua.

Do đó, Mỹ sẽ phải có những điều chỉnh, trước mắt là chuẩn bị cho người Kurd ở Syria chuẩn bị chiến dịch tấn công nhằm chiếm lấy thành phố Rakka- thành trì của IS. “Đối với người Mỹ, đây là vấn đề mang tính danh dự và uy tín: Họ phải chứng minh điều gì đó cho người dân của mình và cộng đồng quốc tế thấy sau nhiều năm tiến hành không thành công cuộc chiến chống IS. Trong khi đó, để bảo vệ lãnh thổ của mình, người Kurd lại đang chào đón người Nga thực hiện các chiến dịch không kích chống IS”.

Nabiev cho rằng người Kurd sẽ hợp tác với tất cả các quốc gia nào tiến hành cuộc chiến chống lại IS. Vấn đề đặt ra hiện nay là cả Mỹ và Nga đều đang muốn “lôi kéo” người Kurd về phía mình. Thực tế hiện nay cho thấy người Nga đang chiến đấu chống IS khá hiệu quả và người Nga cũng có mối quan hệ khá tốt với người Kurd do những dấu ấn lịch sử để lại. Tuy nhiên người Kurd, vốn đã có những kinh nghiệm cay đắng, vẫn đặt tương lai của nhà nước Kurdistan lên hàng đầu nên sẽ không muốn bị “lôi kéo”. Đối với họ, việc tiêu diệt IS là vấn đề quan trọng nhất.

Mỹ chuẩn bị “mượn tay” người Kurd tấn công IS trên bộ - ảnh 3

Chiến đấu cơ Su-34 của Không quân Nga tham chiến chống IS tại Syria

Nga cần phải hành động như thế nào?

Theo Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Cận Đông và Trung Á của Nga Semen Bagdasarov, Nga cần phải tích cực hơn nữa trong phối hợp hành động với người Kurd cả ở Syria và Iraq. Hơn nữa, Tổng thống Syria cũng cần phải cam kết sẽ trao cho người Kurd quy chế tự trị để có thể giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria.

Theo Bagdasarov, trong bối cảnh Mỹ đang chuẩn bị thực hiện chiến dịch trên bộ chống IS, Nga cần phải hỗ trợ và cung cấp vũ khí cho người Kurd, đồng thời cử chuyên gia quân sự đến tư vấn cho các đội tự vệ người Kurd, cũng như đưa các quan chức quân sự người Kurd đi đào tạo tại các học viện quân sự của Nga. “Đã đến lúc Nga cần phải mời thủ lĩnh người Kurd ở Syria Saleh Muslim đến Moscow và tổ chức cuộc gặp với đại diện Bộ Quốc phòng, cũng như đã đến lúc phải thúc đẩy mạnh các cuộc tiếp xúc với đảng Công nhân người Kurd- lực lượng có tư tưởng chống Mỹ”- Bagdasarov kết luận.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Quan điểm, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đức Dũng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !