Mỹ chi hơn 200 triệu USD nâng cấp loạt căn cứ không quân sát sườn Nga

Washington đã chi 214 triệu USD để xây sân bay, khu huấn luyện, sân tập bắn và nhiều cơ sở quân sự khác để phục vụ hoạt động tăng cường sức mạnh quân sự ở khu vực Đông và Bắc Âu nhằm đối phó với Nga.

Theo RT, kế hoạch hiện đại hóa các căn cứ không quân nằm chủ yếu ở Đông Âu, khu vực ngay sát biên giới Nga cũng như ở Iceland và Na Uy là một phần trong Sáng kiến củng cố an ninh châu Âu (EDI) có trị giá 4,6 tỷ USD. Đây được xem là lời cam kết an ninh của Mỹ với các đồng minh châu Âu trong khối NATO.

Cụ thể, tờ Air Force Times đưa tin số tiền Mỹ chi sẽ được phân bổ tới 9 căn cứ ở Latvia, Estonia, Slovakia, Hungary, Romania, Luxembourg, Iceland và Na Uy để những cơ sở này có thể phục vụ các loại chiến đấu cơ tối tân của Mỹ.

Máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon.

Ngoài ra, Mỹ còn được cho có kế hoạch triển khai các chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 như F-22 Raptor và F-35 tới các căn cứ ở Baltic và Bắc Âu để phục vụ công tác theo dõi và phát hiện lực lượng tàu ngầm Nga.

Phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu, Tướng Juan Martinez đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về vị trí các chiến đấu cơ hiện đại của Mỹ được điều tới làm nhiệm vụ. 

Hiện tại căn cứ hải không quân Keflavik ở Iceland đang tiến hành chương trình hiện đại hóa trị giá 14 triệu USD để xây dựng thêm các nhà kho mới chứa máy bay tuần tra biển P-8A Poseidon.

P-8A Poseidon được mệnh danh là “sát thủ săn ngầm” và được trang bị ngư lôi, tên lửa chống hạm Harpoon cùng nhiều loại vũ khí khác. Một phần số tiền 14 triệu USD còn được chi để xây dựng các đường băng mới và nhà kho chứa nhiên liệu tại căn cứ Keflavik.

Theo ông Martinez, số tiền 55 triệu USD cũng đã được chi cho căn cứ không quân Kecskemet ở Hungary “để nâng cao khả năng chứa nhiên liệu và nâng cấp khu sân bay”.

Cũng theo ông Martinez, việc nâng cấp cơ sở hạ tầng quy mô lớn dọc châu Âu không có nghĩa là quân đội Mỹ sẽ đóng quân thường trực ở khu vực này mà sẽ tiến hành luân chuyển quân như từng làm trước đây.

Song theo Moscow, bằng việc tăng cường sự hiện diện quân sự ngay sát cửa ngõ của Nga, NATO đang đe dọa sự ổn định của khu vực và an ninh toàn cầu.

Hoạt động của NATO ở khu vực Đông Âu và Baltic cũng như việc Mỹ triển khai các hệ thống phòng thủ mới “rõ ràng cho thấy các đối tác phương Tây không ngừng triển khai chính sách chống Nga”, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nhấn mạnh. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !