Mỹ cáo buộc Nga lén lút sản xuất hệ thống tên lửa hạt nhân bị cấm

Theo Reuters, Đại sứ Mỹ tại NATO đã phát biểu rằng Nga nên ngừng hoạt động phát triển tên lửa hành trình được cho là bị cấm của mình, nếu không Mỹ sẽ tìm cách tiêu diệt nó trước khi được đưa vào sử dụng.

Mỹ tin rằng Nga đang phát triển một hệ thống tên lửa phóng từ dưới đất vi phạm một hiệp ước đã được ký kết từ thời Chiến tranh Lạnh. Loại tên lửa này được cho là có thể cho phép Nga bất ngờ tấn công hạt nhân xuống Châu Âu, song Nga phủ nhận bất kỳ hành động vi phạm nào.

Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison tuyên bố rằng Mỹ sẵn sàng tập kích quân sự vào Nga để tiêu diệt "tên lửa cấm" của nước này.

Đại sứ Mỹ tại NATO Kay Bailey Hutchison cho biết Washington vẫn cam kết sẽ tìm kiếm một giải pháp ngoại giao, song họ sẵn sàng xem xét tấn công quân sự nếu công cuộc phát triển tên lửa của Nga vẫn được tiếp tục.

“Đến lúc đó, chúng tôi sẽ xem xét lựa chọn loại bỏ tên lửa Nga có thể được dùng để tấn công bất kỳ các quốc gia đồng minh của chúng tôi”, bà Hutchison phát biểu trong một cuộc họp báo. “Các biện pháp của Hoa Kỳ sẽ có mục đích tiêu diệt các loại tên lửa đang vi phạm hiệp ước mà Nga đang phát triển”.

Hiện Bộ Ngoại giao Nga chưa có phản ứng nào trước tuyên bố trên. Trong quá khứ, Nga đã từng nói rằng họ sẵn sàng đàm phán với Mỹ để bảo vệ hiệp ước và sẽ tuân thủ với những nội dung trong đó nếu Mỹ cũng làm điều tương tự.

Phát biểu của bà Hutchison là cảnh báo tấn công rõ ràng nhất của Mỹ kể từ khi một quan chức Mỹ tiết lộ vào năm 2017 rằng Mỹ sẽ xem xét những biện pháp mới nếu Nga tiếp tục vi phạm Hiệp ước Vũ khí Hạt nhân Tầm trung được ký kết vào năm 1987.

Hiệp ước này có nội dung cấm các loại tên lửa tầm trung có khả năng bắn tới Châu Âu hoặc Alaska (Mỹ). Mỹ và Nga năm ngoái đã kỷ niệm 30 năm ngày ký kết văn bản này tại thành phố Geneva (Thụy Sĩ).

Tuy nhiên một báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng Nga đã vi phạm điều luật “không được sở hữu, sản xuất hay thử nghiệm” một tên lửa hành trình có tầm bắn nằm trong phạm vi từ 500 đến 5.500km, hoặc “sở hữu hay sản xuất các hệ thống có thể phóng những loại tên lửa trên”.

Cáo buộc của Mỹ rất có thể sẽ khiến căng thẳng giữa Moscow và phương Tây ngày càng trở nên lớn hơn sau khi bán đảo Crimea sáp nhập vào Nga, Moscow tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria và bị cáo buộc can thiệp vào các cuộc bầu cử ở các nước phương Tây.

“Chúng tôi đã và đang gửi đi một thông điệp tới Nga trong những năm gần đây đó là chúng tôi biết họ đang vi phạm hiệp ước, chúng tôi cũng đã cho Nga thấy những bằng chứng mà chúng tôi có cho thấy sự vi phạm của họ”, bà Hutchison nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết ông sẽ thảo luận vấn đề này với những người đồng cấp từ các nước NATO trong một hội nghị diễn ra trong ngày 3/10.

Anh Tuấn (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !