Afghanistan nguy cơ thất thủ trước Taliban khi Mỹ còn chưa rút hết quân

Taliban nhanh chóng giành quyền kiểm soát nhiều khu vực trọng điểm, song Mỹ khẳng định các lực lượng an ninh Afghanistan đủ năng lực bảo vệ đất nước. 

Mỹ nhấn mạnh, các lực lượng an ninh Afghanistan có trách nhiệm tự bảo vệ đất nước và người dân, sau khi lực lượng Taliban chiếm đóng thủ phủ thứ 6 vào ngày 9/8. Các khu vực đang bị Taliban chiếm đóng được đánh giá là giữ vị trí chiến lược do nằm gần các đường biên giới và tuyến đường thương mại. 

Trước đó, Reuters đưa tin, Tổng thống Joe Biden cho hay sứ mệnh của quân đội Mỹ ở Afghanistan sẽ kết thúc vào ngày 31/8, đồng thời hối thúc người dân Afghanistan tự đưa ra quyết định cho tương lai đất nước. Ông Biden cũng khẳng định sẽ không điều động quân đội Mỹ tham gia cuộc chiến như 20 năm qua.

{keywords}
Mỹ khẳng định các lực lượng an ninh Afghanistan có năng lực chiến đấu chống lại Taliban để bảo vệ đất nước và người dân. (Ảnh: EPA-EFE)

Giữa lúc quân đội Mỹ và các lực lượng quân sự nước ngoài tiến hành rút quân khỏi Afghanistan, các tay súng Taliban đã nhanh chóng cho triển khai nhiều đợt tấn công, đánh bại quân đội chính phủ Afghanistan và giành thêm quyền kiểm soát nhiều khu vực.

Cụ thể, vào ngày 9/8, Taliban đã chiếm được thủ phủ thứ 6 là Aybak thuộc tỉnh Samangan. Vào cuối tuần qua, Taliban cũng đã giành được quyền kiểm soát thủ phủ của 3 tỉnh khác là Zaranj và Sar-e-Pul thuộc tỉnh Nimroz, cùng Taloqan của tỉnh Takhar. Trước đó, Taliban đã chiếm được 2 thành phố ở tỉnh Helmand là Kunduz và Lashkar Gah.

Về phần mình, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby cho hay Mỹ đặc biệt quan ngại trước diễn biến hiện thời, nhưng các lực lượng an ninh Afghanistan có năng lực để chiến đấu chống lại quân nổi dậy.

Khi được hỏi quân đội Mỹ có thể làm gì, nếu như các lực lượng an ninh Afghanistan không thể chống đỡ trong cuộc chiến với Taliban, ông Kirby trả lời là “Không nhiều”.

Một số quan chức Mỹ giấu tên cho hay, ngay từ đầu năm nay, quân đội Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Biden về nguy cơ hàng loạt thủ phủ của các tỉnh ở Afghanistan sẽ bị rơi vào tay Taliban khi quân đội Mỹ rút quân. Hiện tại, họ không ngờ Taliban lại có thể nhanh chóng giành được nhiều lãnh thổ như vậy ở Afghanistan.

Trong tuần qua, Mỹ cũng đã tiến hành gần chục cuộc không kích giữa lúc Taliban tấn công vào nhiều khu vực tỉnh thành ở Afghanistan.

Hoạt động rút quân của Mỹ và NATO khỏi Afghanistan được cho sẽ hoàn thành vào cuối tháng Tám này. Đáng nói, hôm 2/7, quân đội Mỹ đã chính thức rút khỏi căn cứ quân sự lớn nhất ở Afghanistan là căn cứ không quân Bagram, một biểu tượng chấm dứt cho quá trình tham chiến suốt 20 năm qua.

Khoảng 2.400 quân nhân Mỹ đã thiệt mạng và hàng ngàn người khác bị thương trong cuộc chiến ở Afghanistan.

Chia sẻ với tờ Daily Mail, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nhấn mạnh thỏa thuận mà Mỹ và Taliban ký kết hồi năm ngoái là một “thỏa thuận tồi tệ”.

Ông Wallace cho biết, chính phủ Anh từng đề nghị một số đồng minh trong khối quân sự NATO duy trì sự hiện diện quân sự ở Afghanistan sau khi Mỹ rời đi, nhưng lại không nhận được nhiều sự ủng hộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức cũng đã từ chối lời kêu gọi đưa quân đội nước này trở lại Afghanistan, sau khi các tay súng Taliban giành quyền kiểm soát Kunduz, nơi quân đội Đức từng hiện diện suốt 10 năm qua.

Taliban chiếm thủ phủ, giết quan chức cấp cao giữa lúc Mỹ gấp rút rời khỏi Afghanistan

Taliban chiếm thủ phủ, giết quan chức cấp cao giữa lúc Mỹ gấp rút rời khỏi Afghanistan

Taliban chiếm thủ phủ của tỉnh Nimroz và giết hại quan chức cấp cao của chính phủ Afghanistan giữa lúc quân đội Mỹ gấp rút rời khỏi quốc gia này.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !