Mỹ âm mưu dùng lực lượng khủng bố IS gây rối ở biên giới Syria – Iraq?

Mỹ được cho có âm mưu dùng các tay súng khủng bố IS để gây rối và ngăn chặn Syria - Iraq tái mở cửa tuyến đường biên giới Albukamal/Al-Qa’im.

Hôm 30/9, Sputnik đưa tin Mỹ đang trực tiếp hoặc gián tiếp sử dụng các tay súng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS để tiến hành những vụ tấn công nhằm vào khu vực biên giới Albukamal/Al-Qa’im nằm giữa Syria - Iraq.

Đặc nhiệm Mỹ hoạt động gần vùngAl-Tanf. (Ảnh: AMN)

“Những vụ tấn công của IS nhận lệnh từ quân đội Mỹ bởi Mỹ muốn duy trì hoạt động của IS ở khu vực này. Mỹ vẫn ủng hộ và sử dụng IS để tiến hành những mưu đồ đặc biệt”, Sputnik dẫn lời một nguồn tin từ chiến trường Syria.

Cũng theo nguồn tin trên, các lực lượng hậu cần và tình báo của quân đội Syria đã nhanh chóng đập tan các vụ tấn công khủng bố ở khu vực Albukamal/Al-Qa’im trong thời gian gần đây và đã tiêu diệt được một số tay súng khủng bố đồng thời buộc những kẻ còn lại phải rời khỏi khu vực.

Những vụ tấn công khủng bố ở vùng Albukamal/Al-Qa’im được cho nhằm dọn đường để Mỹhoặc Israel ngăn chặn hoạt động mở cửa trở lại tuyến đường biên giới giữa Syria và Iraq.  

Al-Qa’im là một thị trấn tại Iraq nằm gần tuyến đường biên giới chiến lược nối với thị trấn Albukamal của Syria. Các lực lượng vũ trang Iraq đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Al-Qa’im vào tháng 12/2018.

Hôm 30/9, chính phủ Syria thông báo đã hoàn thành công tác chuẩn bị để mở cửa trở lại tuyến đường biên giới Albukamal/Al-Qa’im và chỉ chờ phía Iraq hoàn tất nốt công việc.

Cũng trong ngày 30/9, chính phủ Ngavà Syria ra thông cáo chung kêu gọi Mỹ rút quân khỏi vùng Al-Tanf và các khu vực khác trên lãnh thổ Syria.

“Với vai trò chỉ huy ở vùng al-Tanf, Mỹ đã không thể đảm bảo thi hành những cam kết triển khai kế hoạch hoạt động của Liên Hợp Quốc, chúng tôi kêu gọi Mỹ rời khỏi các vùng trong lãnh thổ Syria ngay lập tức và để chính phủ hợp pháp Syria tiếp quản những khu vực này”, hãng tin AMN dẫn tuyên bố chung.  

“Chúng tôi tin rằng, cách duy nhất để khôi phục Syria là đánh bại hoàn toàn các lực lượng khủng bố, giải phóng toàn bộ lãnh thổ bao gồm những khu vực đang bị Mỹ và đồng minh chiếm đóng trái phép cũng như đưa người dân Syria trở về quê hương sinh sống”, tuyên bố chung từ chính phủ Nga – Syria viết.

Quân đội Nga cùng các đại diện từ Bộ Ngoại giao Nga – Syria đã nhiều lần lên tiếng về tình hình khủng hoảng nhân đạo ở trại Rukban, khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ và các đồng minh ở vùng Al-Tanf.

Về phần mình, Mỹ lại cho rằng chính Nga và Syria mới là nguyên nhân dẫn tới thảm họa nhân đạo ở trại Rukban.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mỹ lực lượng khủng bố IS biên giới Syria – Iraq quân đội mỹ ở syria tình hình syria Al-Tanf khủng hoảng nhân đạo Nga trại Rukban

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !