Mỹ: "Ai Cập không xảy ra đảo chính"

Chính quyền Tổng thống Barack Obama tuyên bố chính biến phế truất Tổng thống Ai Cập - Mohammed Morsi không phải là một cuộc đảo chính, do đó, Mỹ vẫn tiếp tục triển khai gói cứu trợ kinh tế và quân sự thường niên trị giá 1,5 tỷ USD cho quốc gia này.
Mỹ:
Các cuộc biểu tình phản đối Tổng thống Mohammed Morsi liên tiếp bùng nổ tại Ai Cập 
Hôm 25/7, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ - William Burns đã tổ chức một cuộc họp kín với các thành viên Thượng viện và Hạ viện đúng sau 1 ngày, Washington hoãn chuyển 4 chiến đấu cơ F-16 tới Ai Cập. 

Việc Mỹ hoãn chuyển chiến đấu cơ cho Ai Cập được xem là hành động đầu tiên của chính quyền Mỹ kể từ khi quân đội Ai Cập lật đổ và cầm tù cựu Tổng thống Morsi cũng như các thành viên thuộc tổ chức Anh em Hồi giáo và đình chỉ hiến pháp hồi đầu tháng này. 

Chính quyền của Tổng thống Obama đã gặp không ít khó khăn trong việc đánh giá tình hình để không đi tới kết luận rằng một cuộc đảo chính đã nổ ra tại Ai Cập bởi theo luật pháp Mỹ, chương trình viện trợ cho Ai Cập sẽ ngay lập tức bị trì hoãn. 

Tuy nhiên, Washington lo ngại nếu ngừng các chương trình viện trợ vốn dùng để đảm bảo tình hình an ninh tại biên giới Israel và chống nạn buôn lậu vũ khí tại dải Gaza nằm dưới quyền kiểm soát của lực lượng Hamas, thì tình hình an ninh quốc gia của Mỹ sẽ gặp nguy hiểm. 

Các nhà lập pháp Mỹ cho biết chính quyền của ông Obama coi những biến động chính trị vừa qua tại Ai Cập không phải là đảo chính nên vẫn tiếp tục cung cấp viện trợ cho Ai Cập. 

Phần lớn các thành viên thuộc đảng Cộng hòa và Dân chủ trong Quốc hội Mỹ tỏ ra đồng tình với quan điểm đánh giá của chính quyền Tổng thống Obama và nhấn mạnh sự cần thiết tăng cường hỗ trợ lực lượng quân đội chịu trách nhiệm bảo vệ nên hòa bình cho Ai Cập và Israel trong suốt 30 năm qua. Tuy nhiên, một số chính trị gia lại không bằng lòng với nhận định trên. 

Chỉ một thời gian ngắn sau khi bùng nổ các cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối Tổng thống Morsi dẫn tới sự can thiệp của quân đội Ai Cập, các thành viên thuộc Thượng viện và Hạ viện Mỹ cho rằng chính quyền Hồi giáo do ông Morsi cầm quyền đang đưa Ai Cập đi theo con đường phản dân chủ. 

Tuy nhiên, trong tuần này, Lầu Năm Góc thông báo Mỹ đang triển khai kế hoạch tập trận chung với Ai Cập ngay trong năm nay. Các cuộc diễn tập quân sự 2 năm một lần giữa 2 nước đã bị trì hoãn vào năm 2011 sau cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak. 

Trong suốt 30 năm ông Mubarak cầm quyền, Ai Cập là đồng minh thân cận của Mỹ trong thế giới Ả Rập và trung tâm triển khai nỗ lực ngăn chặn lực lượng khủng bố Hồi giáo, đồng thời cản trở tầm ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông cũng như thúc đẩy nền hòa bình giữa Israel và các quốc gia láng giềng Hồi giáo.
Minh Thu

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !