Mục đích chuyến thăm lần thứ 3 tới Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ là gì?

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đặt chân đến Triều Tiên trong hôm nay (6/7) để đảm bảo việc đưa 200 thi hài binh lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Triều Tiên về nước cũng như thúc đẩy tuyên bố giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên đường tới Triều Tiên lần thứ ba. Nguồn: Reuters

Theo Reuters, ông Pompeo sẽ hạ cánh xuống Bình Nhưỡng vào trưa nay (giờ Triều Tiên) sau khi dừng chóng vánh tại Nhật Bản.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ dành 1,5 ngày ở Triều Tiên cho đến thứ Bảy (7/7) trong chuyến thăm lần thứ ba tới Bình Nhưỡng này. Theo lịch trình, ông Pompeo sẽ ăn trưa với Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong Chol, người đóng vai trò trung tâm cùng với ông Pompeo trong việc sắp xếp cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim hồi tháng trước tại Singapore.

Tại cuộc gặp nói trên, ông Kim đã cam kết “nỗ lực hết sức để phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, song lại chưa đưa ra lộ trình cụ thể về việc giải giáp chương trình hạt nhân của nước này.

“Tổng thống Trump nói với tôi rằng ông tin tưởng nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã thấy một tương lai rất khác và tươi sáng hơn cho nhân dân Triều Tiên. Cả hai chúng tôi đều hy vọng đó là sự thật”, ông Pompeo viết trên Twitter sau khi gọi điện với ông Trump trên đường tới bán đảo Triều Tiên.

Theo báo cáo, trong chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 3 này, Ngoại trưởng Mỹ sẽ “lấp đầy” một số chi tiết trong các cam kết của Bình Nhưỡng cũng như duy trì động lực thúc đẩy thi hành tuyên bố của cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore.

Các quan chức tình báo Mỹ cho Reuters biết, ông Pompeo cũng sẽ cố gắng ít nhất là có được danh sách ban đầu các địa điểm hạt nhân hay bảng thống kê có thể kiểm chứng.

Ngoài ra, chương trình nghị sự lần này còn đề cập đến việc hồi hương 200 hài cốt binh lính Mỹ mất tích trong cuộc chiến 1950-1953 trên bán đảo Triều Tiên mà trước đó Tổng thống Trump tuyên bố Bình Nhưỡng đã gửi trả, mặc dù cho đến nay vẫn chưa có thông tin chính thức nào từ phía quân đội.

Cả hai nhiệm vụ trên của Ngoại trưởng Mỹ được xem là “phép thử” liệu ông Kim có nghiêm túc với những cam kết trong cuộc gặp thượng đỉnh hay không. “Nếu họ nghiêm túc thì chúng tôi có thể cùng nhau làm việc để định nghĩa các khái niệm phi hạt nhân hóa hoàn toàn”, một quan chức chính quyền Mỹ cho biết.

Tuy nhiên, khả năng xác minh độ chính xác của danh sách các cơ sở hạt nhân mà Bình Nhưỡng đưa ra là rất hạn chế do Mỹ thiếu những cơ sở thực tế về số lượng kho hạt nhân, các cơ sở làm giàu uranium của Triều Tiên.

Việc nhận dạng tất cả các binh lính Mỹ cũng là một thách thức không nhỏ. “Cho đến khi chúng tôi tiến hành thí nghiệm DNA cần thiết thì chúng tôi sẽ không thể biết được họ cho gì vào trong hộp để gửi về Mỹ”, một quan chức quân đội Hoa Kỳ nhận định.

Tuệ Minh (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !