Lạ đời: Rao bán virus SARS-CoV-2 sống gây nhiễm bệnh để né tiêm vắc xin Covid-19

Đường dây buôn bán virus corona để tự lây nhiễm nhằm né quy định tiêm phòng vắc xin Covid-19 đã bị triệt phá ở Hà Lan. 

Cảnh sát Hà Lan đã bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi cung cấp virus corona cho những người muốn tự lây nhiễm để né quy định tiêm vắc xin Covid-19.

Tờ De Telegraaf đưa tin hôm 11/12, theo thông báo của đơn vị chống gian lận thuộc Bộ Tài chính Hà Lan ở The Hague, trang web quảng cáo của đường dây vận chuyển và cung cấp virus SARS-CoV-2 đã bị đánh sập.

{keywords}
Đường dây mua bán virus corona để tự lây nhiễm nhằm né tiêm vắc xin Covid-19 ở Hà Lan bị triệt phá. (Ảnh minh họa)

Theo đó, trên trang quảng cáo bán hàng, nghi phạm giới thiệu virus corona được đựng trong lọ thủy tinh và được gọi là bộ xét nghiệm Covid-19. Giá bán là 33,5 euro (38 USD) bao gồm lọ thủy tinh chứa virus và bộ xét nghiệm tại nhà. Bộ xét nghiệm được vận chuyển qua đường bưu điện tới người mua.  

Bên cung cấp cam kết virus có tuổi đời không quá 3 tháng và người mua có thể "được đảm bảo virus bao gồm các đột biến và biến chủng mới nhất".

Cũng theo đơn vị chống gian lận của Bộ Tài chính Hà Lan, bên bán khẳng định người mua sẽ nhiễm virus corona và phải thực hiện tự cách ly sau đó khỏi bệnh. Từ đó, người mua sẽ nhận được giấy chứng nhận mới mắc và khỏi Covid-19 từ các cơ quan y tế theo quy định hiện hành về giấy chứng nhận tình trạng sức khỏe.

Bộ Tài chính Hà Lan cho biết thêm, nghi phạm sau khi bị bắt hiện đã được thả.

"Cần điều tra thêm để biết chính xác thứ mà anh ta rao bán, nếu là virus corona thì là bao nhiêu và liệu virus rao bán có phát huy hiệu quả như quảng cáo hay không”, phát ngôn viên của đơn vị chống gian lận thuộc Bộ Tài chính Hà Lan chia sẻ với hãng tin ANP.

Trong khi đó, cơ quan y tế Hà Lan cũng đã cảnh báo về những hậu quả liên quan tới việc cố ý tự lây nhiễm.

"Những người cố ý tự lây nhiễm cho bản thân đang đặt sức khỏe cộng đồng vào nguy cơ", phát ngôn viên của cơ quan y tế Hà Lan nhấn mạnh.

Theo CNN, từ ngày 6/11, quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại các địa điểm công cộng trong nhà được tái thi hành ở Hà Lan. Người dân cũng được khuyến cáo làm việc tại nhà ít nhất nửa tuần nếu có thể.

Vào ngày 12/11, các quan chức Hà Lan còn thông báo về lệnh phong tỏa một phần để giảm tỷ lệ mắc Covid-19. Các biện pháp phòng dịch Covid-19 tại Hà Lan được siết chặt hơn kể từ khi Omicron, biến chủng lần đầu tiên xuất hiện ở Nam Phi được phát hiện.

Ít nhất trong 3 tuần qua, các địa điểm công cộng và văn hóa như quán cà phê, bảo tàng và rạp chiếu phim, cùng các lĩnh vực kinh doanh không thiết yếu như tiệm cắt tóc phải thực hiện quy định đóng cửa vào lúc 17 hàng ngày. Các địa điểm công cộng đóng cửa từ 20h – 5h sáng hôm sau. Hoạt động tụ tập trong nhà cũng được giới hạn với số lượng không quá 4 người.

Ngoài ra, Hà Lan còn sử dụng hệ thống kiểm soát đi lại gồm giấy xác nhận đã tiêm phòng vắc xin Covid-19, giấy chứng nhận mới khỏi Covid-19, hoặc kết quả xét nghiệm âm tính virus corona trong vòng 24 giờ để vào một số địa điểm nhất định. Danh sách các địa điểm áp dụng quy định trên được mở rộng thêm gồm nhà hàng, bảo tàng, rạp chiếu phim và phòng gym. 

Sợ Omicron, người giàu Ấn Độ chi tiền lớn ra nước ngoài tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19

Sợ Omicron, người giàu Ấn Độ chi tiền lớn ra nước ngoài tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19

Lo sợ biến chủng Omicron lây lan nhanh, người giàu Ấn Độ không ngại chi số tiền lớn ra nước ngoài tiêm mũi thứ 3 vắc xin Covid-19.   

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !