Moscow nói gì khi ông Biden không công nhận Crimea là của Nga?

Tổng thống Joe Biden nói rằng, Mỹ sẽ không bao giờ công nhận Crimea là của Nga và Washington sẽ tiếp tục làm việc để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về “hành động gây hấn” ở Ukraine.

“Vào ngày kỷ niệm đen tối này, chúng tôi xin nhắc lại một sự thật đơn giản: Crimea là của Ukraine. Mỹ không và sẽ không bao giờ công nhận việc sáp nhập bán đảo của Nga, và chúng tôi sẽ cùng Ukraine phản đối những hành động gây hấn của Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc để buộc Nga phải chịu trách nhiệm về những hành vi lạm dụng và gây hấn của Nga ở Ukraine”, trang web của Nhà Trắng dẫn lời ông Biden.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa sẽ không bao giờ công nhận Crimea là của Nga. (Ảnh: AP)

Theo Tổng thống Mỹ, cách đây 7 năm, Nga đã “vi phạm luật pháp quốc tế, các chuẩn mực mà các quốc gia hiện đại tương tác với nhau, cũng như chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước láng giềng Ukraine” bằng việc sáp nhập Crimea.

Bình luận về tuyên bố trên của ông Biden, Thứ trưởng Duma Quốc gia Nga ở Crimea, ông Konstantin Bakharev cho rằng, ông không ngạc nhiên trước việc Tổng thống Mỹ Joe Biden từ chối công nhận quy chế của Nga đối với Crimea, nếu không ông ấy sẽ phải thừa nhận sự tham gia của Mỹ vào cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014.

“Sẽ rất lạ nếu ông Biden nói điều gì đó khác. Không có gì đáng ngạc nhiên ở đây. Đối với ông Biden, việc từ bỏ quan điểm này tương đương với việc thú nhận hành động liên quan đến cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014”, ông Bakharev chia sẻ với hãng tin RIA.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quốc hội Crimea, ông Vladimir Bobkov bình luận, sau lời phát biểu của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, ông ấy đã khuyên các nhà chức trách Mỹ không nên từ bỏ việc công nhận quy chế của Nga đối với Crimea.

“Các chính trị gia, bất kể quốc gia nào, không nên dùng từ ‘không bao giờ’. Một khái niệm như vậy không tồn tại trong ngoại giao. Họ không nên sử dụng thuật ngữ này, bởi vì trong tình hình với Crimea, trên thực tế mọi thứ sẽ khác. Tất cả đều là những tuyên bố tầm thường và quen thuộc, ngay cả khi chúng đến từ Tổng thống Mỹ”, ông Bobkov đáp trả.

Theo ông Bobkov, ngay khi Nga trải qua giai đoạn được quốc tế công nhận, Mỹ sẽ ngay lập tức cố gắng ngăn chặn điều này. “Ngày nay, Crimea là của Nga đã được tất cả các lực lượng chính trị trên thế giới hiểu và công nhận”, Phó Chủ tịch Quốc hội Crimea nhấn mạnh.

Ngoài ra, thượng nghị sĩ Aleksey Pushkov thành viên Hội đồng Liên bang Nga trên kênh Telegram cá nhân đã đáp trả những lời lẽ của Tổng thống Mỹ Joe Biden về quyền sở hữu Crimea. “Cả thế giới đều biết Crimea là của Nga. Sự thật lịch sử này sẽ không thay đổi theo quan điểm của ông Biden. Chắc chắn ông Biden không phải quyết định cho hai triệu người Crimea sinh sống ở quốc gia nào. Vì họ đã lựa chọn”, ông Pushkov viết.

Bộ Ngoại giao Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng nước này đang làm mọi thứ đáp ứng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc, tôn trọng quyền của bất kỳ quốc gia nào được tự quyết định vận mệnh của mình, điều này áp dụng cho quyền của các dân tộc thiểu số, dù ở Crimea hay bất kỳ nơi nào khác.

Đại diện chính thức của Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cho biết, Moscow luôn sẵn sàng chấp nhận bất kỳ cơ chế kiểm soát quốc tế nào trong lĩnh vực nhân quyền ở Crimea.

Trước đó, Crimea đã trở thành một khu vực của Nga sau một cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri Crimea và 95,6% cư dân Sevastopol ủng hộ việc gia nhập vào Nga.

Ukraine vẫn coi bán đảo Crimea là phần lãnh thổ nhưng tạm thời bị chiếm đóng. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng sự sáp nhập của bán đảo Crimea vào Nga không hề trái với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc. Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, vấn đề bán đảo Crimea đã “hoàn toàn khép lại”.

FBI trao thưởng ‘khủng’ cho thông tin về một người Nga

FBI trao thưởng ‘khủng’ cho thông tin về một người Nga

Mới đây, Cục Điều tra Liên bang Mỹ đã hứa trên tài khoản Twitter rằng, sẽ trao một phần thưởng lớn cho thông tin về công dân Nga có tên Konstantin Kilimnik, người này bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Thanh Bình (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !