Montenegro chính thức là thành viên thứ 29 của NATO

Ria Novosti đưa tin, Montenegro đã chính thức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong bối cảnh nội bộ NATO xuất hiện nhiều lo ngại trước cam kết của Tổng thống Mỹ Donald Trump với cam kết phòng thủ tập thể của liên minh quân sự này.
Montenegro chính thức là thành viên thứ 29 của NATO - ảnh 1

Quân nhân Mỹ và Montenegro trong một cuộc tập trận chung

Theo Ria Novosti, tại buổi lễ ở Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Montenegro Srdjan Darmanovic đã đệ trình các văn bản gia nhập của nước này cho Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Thomas Shannon, chính thức đưa quốc gia nhỏ bé vùng Balkan trở thành thành viên thứ 29 của NATO.

"Việc kết nạp Montenegro minh chứng cho thực tế là cánh cửa của NATO vẫn luôn mở cho những nước muốn thực hiện những cải cách cần thiết để đáp ứng các tiêu chuẩn cao của liên minh, và đã sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi, gánh vác khó khăn cùng các thành viên…", ông Shannon nói.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic nhấn mạnh: "Đây là sự kiện lịch sử cho một đất nước đã nếm trải nhiều hy sinh, mất mát trong thế kỷ 19 và 20 để bảo vệ quyền được có một cuộc sống tự do, quyền tự quyết định tương lai, được thế giới công nhận bằng chính cái tên của chúng tôi và các biểu tượng quốc gia của chúng tôi... Sẽ không bao giờ có chuyện một ai khác quyết định cho chúng tôi như trong quá khứ nữa".

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenbergn khẳng định liên minh này sẽ được hưởng lợi từ hiểu biết của Montenegro với các nước Balkan và việc Montenegro gia nhập NATO sẽ giúp ích cho sự ổn định của khu vực này, ở phía Tây Balkan cũng như hòa bình và an ninh thế giới.

Các nước thành viên NATO đã ký Nghị định thư về việc Montenegro gia nhập khối ngày 19/5/2016, theo đó nước này có quy chế là một quan sát viên tại các cuộc họp của NATO. Sau khi tất cả các quốc gia thành viên NATO phê chuẩn, Montenegro sẽ trở thành một thành viên đầy đủ của liên minh.

Theo Reuters, các thành viên NATO cho rằng việc Montenegro gia nhập là một cách để chống lại các nỗ lực của Nga mở rộng ảnh hưởng ở Balkans..

Moscow phản đối mạnh mẽ Montenegro gia nhập NATO, cho rằng việc NATO mở rộng liên minh tới các nước Đông Âu từng thuộc Liên Xô trước đây là hành động đe dọa an ninh của Nga.

Đức Dũng (Lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !