Hãng hàng không đầu tiên phục vụ món ăn làm từ dế cho hành khách

Những món ăn chế biến cùng bột dế đang được phục vụ lần đầu tiên trên các chuyến bay của một hãng hàng không giá rẻ Nhật Bản. 

Nhằm thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, hãng hàng không giá rẻ Zipair của Nhật Bản lần đầu tiên phục vụ các món ăn làm từ dế cho hành khách. 

Zipair, công ty con của hãng hàng không Japan Airlines và có trụ sở ở Sân bay Quốc tế Narita tại thủ đô Tokyo. Bắt đầu từ tháng Bảy, hãng Zipair triển khai chương trình cho phép hành khách đặt trước 2 món ăn phục vụ trên máy bay.

Điều đặc biệt là 2 món ăn này được làm từ nguyên liệu là bột dế. Lâu nay, dế được đánh giá là loài côn trùng giàu dinh dưỡng và protein.

{keywords}
Món burger kèm khoai tay chiên có nguyên liệu được trộn cùng bột dế. (Ảnh: Zipair) 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), hãng Zipair đang phục vụ món burger kèm khoai tay chiên và mỳ pasta. Nguyên liệu làm 2 món đều được trộn với bột dế và có giá 1.500 yen (11,3 USD).

Zipair bắt đầu khai thác các chuyến bay chở khách từ tháng 10/2020 với những chặng bay từ Narita tới Singapore; Seoul của Hàn Quốc; Bangkok, Thái Lan; Honolulu và Los Angeles của Mỹ.

Để phát triển các món ăn làm từ dế, hãng Zipair đã bắt tay với công ty công nghệ thực phẩm Gryllus. Theo giới chức của hãng hàng không Zipair, họ chưa nhận được bất cứ lời phàn nàn nào từ phía khách hàng.

“Dù chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn đánh giá phản hồi của khách hàng, song chúng tôi đã nhận được hơn 60 đơn đặt hàng cho 2 món ăn trên kể từ khi bắt đầu triển khai chương trình vào ngày 1/7”, ông Mark Matsumoto, phát ngôn viên của hãng Zipair cho biết.

Cũng theo ông Matsumoto, lấy cảm hứng từ những mục tiêu phát triển bền vững mà Liên Hợp Quốc công bố năm 2015 nhằm cắt giảm lãng phí thực phẩm, hãng Zipair quyết định đưa ra thực đơn “táo bạo” dành cho hành khách. Ông Matsumoto nhấn mạnh thêm, Zipair nhận thấy bảo vệ môi trường cũng là trách nhiệm của hãng.

“Với mục tiêu cắt giảm số lượng thực phẩm bị lãng phí, Zipair gần đây chỉ chuẩn bị và chở theo khối lượng thức ăn mà hành khách đã đặt trước. Nói cách khác, chúng tôi hiện không còn chở theo khối lượng thức ăn dựa trên số lượng hành khách ngồi trên mỗi chuyến bay”, ông Matsumoto cho hay. 

“Cả Zipair và Gryllus đều có chung mục tiêu cắt giảm khối lượng thực phẩm bị lãng phí, điều này giúp 2 công ty cùng bắt tay hợp tác để phát triển những món ăn mới”, phát ngôn viên của hãng Zipair nói thêm.

Theo đó, các đầu bếp của 2 công ty đã phải mất khoảng 3 tháng để hoàn thiện thành phần chế biến 2 món burger kèm khoai tay chiên và mỳ pasta được làm từ thịt dế. Mùi của bột thịt dế trong 2 món ăn tương tự như đậu nành.

Trong khi đó, công ty Gryllus được thành lập vào năm 2019 và người đứng đầu là Giáo sư Takahito Watanabe tại Đại học Tokushima ở miền nam Nhật Bản. Công ty Gryllus hiện tập trung vào nghiên cứu nuôi dế theo quy mô công nghiệp và biến dế thành nguồn thực phẩm chế biến món ăn cho con người.

{keywords}
Mỳ pasta được làm từ bột dế của hãng hàng không giá rẻ Nhật Bản. (Ảnh: Zipair) 

Trên trang web, Gryllus cho hay triết lý của công ty là tạo ra “sự hài hòa mới” nhằm giải quyết vấn đề protein đang bị lãng phí, phát triển vòng tuần hoàn thực phẩm trên toàn cầu, và cung cấp thực phẩm lành mạnh. 

Trên thực tế, dế là món ăn vặt truyền thống tại miền quê Nhật Bản. Thậm chí, một chiếc máy bán hàng tự động được đặt ở tỉnh Nagano bán các gói dế đóng sẵn cũng đã gây bão dư luận Nhật Bản trong mùa hè năm nay.  

Theo công ty Gryllus, dế được xem là nguồn thực phẩm quan trọng và hữu dụng tiềm năng. Qúa trình nuôi dế cũng rất thân thiện với môi trường khi đòi hỏi rất ít đất, nước và thức ăn. Tỷ lệ chuyển đổi thức ăn (FCR) ở dế mèn cao hơn nhiều so với lợn, bò và gà.

Giáo sư Watanabe cùng các nhà nghiên cứu đang tìm hiểu giá trị dinh dưỡng chính xác của dế và cách tốt nhất để tạo ra món ăn bổ dưỡng. Những nghiên cứu trước đây cho thấy dế giàu canxi, magie, sắt, kẽm, vitamin và chất xơ.

Ngoài làm thức ăn, dế còn có thể được dùng trong quá trình sản xuất mỹ phẩm và dược phẩm, cũng như phân bón.

Không chỉ có dế, nhện, mọt, ve sầu và thậm chí cả gián cũng đang được nhiều công ty nghiên cứu để biến thành nguồn cung thực phẩm cho con người. Hãng hàng không Zipair cho biết họ hoàn toàn thoải mái trong việc đưa vào thực đơn những món ăn mới làm từ các loài côn trùng để phục vụ hành khách trên chuyến bay.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh giá mức độ hài lòng của hành khách đối với các suất ăn trên máy bay và nếu phản hồi vẫn tích cực, khả năng cao hãng Zipair sẽ mở rộng thực đơn để hành khách lựa chọn”, ông Matsumoto cho biết.

Độc đáo giải thi đấu bóng rổ khí thế như NBA nhưng phần thưởng là ‘bò, dê, lợn’

Độc đáo giải thi đấu bóng rổ khí thế như NBA nhưng phần thưởng là ‘bò, dê, lợn’

Mỗi trận có hàng chục nghìn khán giả tới sân xem trực tiếp giống như giải bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA, nhưng phần thưởng lại là bò, dê và lợn.

Minh Thu (lược dịch)

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !