Mối đe dọa mới đối với hành tinh được tiết lộ

Tổ chức môi trường Urgewald của Đức mới đây trong báo cáo đã nêu tên mối đe dọa mới đối với hành tinh.

Bloomberg dẫn báo cáo cho hay, ngành công nghiệp than vẫn đang nhận được sự đầu tư dồi dào, trong khi than được coi là nhiên liệu “bẩn” nhất thế giới về mặt môi trường.

Gần một nửa trong số 1.300 công ty được khảo sát cho kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng mới đối với khai thác và vận chuyển than. Tuy nhiên, chưa đến 5% doanh nghiệp trong “Danh sách loại bỏ than đá toàn cầu” (Global Coal Exit List-GCEL) - một cơ sở dữ liệu toàn diện về các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị than nhiệt.

{keywords}
Mối đe dọa mới đối với hành tinh được tiết lộ. (Ảnh: Globallookpress)

Giám đốc Urgewald, bà Heffa Schucking cho biết: “Chừng nào các nhà đầu tư, ngân hàng và công ty bảo hiểm tiếp tục hỗ trợ các công ty GCEL, thì sẽ không thể loại bỏ than đúng hạn. Việc chấm dứt hỗ trợ cho ngành than nên là một ưu tiên bắt buộc đối với các tổ chức tài chính toàn cầu”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng phần lớn những lời hùng biện về biến đổi khí hậu không được phản ánh trong các con số. Quá trình chuyển đổi năng lượng xanh bị cản trở bởi nhu cầu về than đá, vốn đã tăng mạnh do cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu và có nguy cơ phá hoại các kế hoạch giảm lượng khí thải carbon.

Vào đầu tháng 10, Trung Quốc đã ra lệnh cho các ngân hàng tăng cường tài trợ cho các công ty than và năng lượng để giúp giảm tình trạng thiếu hụt năng lượng trước mùa đông.

Theo Bloomberg, Urgewald đã công bố nghiên cứu của mình chưa đầy một tháng trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo thế giới ở Glasgow, Scotland, nơi diễn ra Hội nghị Biến đổi khí hậu lần thứ 26 của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Cơ sở cho các cuộc đàm phán sẽ là ước tính mới nhất của nhóm liên chính phủ LHQ, theo đó nhiệt độ của hành tinh sẽ vượt quá 1,5 độ C so với mức tiền công nghiệp. Các nhà nghiên cứu cho biết, việc cắt giảm lượng khí thải carbon dioxide ngay lập tức là cách duy nhất để tránh thảm họa khí hậu.

Bất chấp những dự báo đáng lo ngại, các công ty buộc phải sử dụng than để cung cấp năng lượng khi giá khí đốt tăng cao trong những tuần gần đây. Tình trạng thiếu hụt năng lượng đã thúc đẩy nhu cầu về than, vốn cũng đang tăng giá trị. Tuy nhiên, các công ty khai thác than ở Mỹ không thể cung cấp đủ than do thiếu công nhân khai thác.

Trước đó, vào tháng 6, các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua luật khí hậu, theo đó đặt ra mục tiêu tham vọng mang tính ràng buộc pháp lý trong việc trung hòa khí thải carbon vào năm 2050 và quy định vào năm 2030 cắt giảm ròng ít nhất 55% lượng khí thải so với năm 1990.

Khủng hoảng tài xế ở Anh có thể tràn sang phần còn lại của châu Âu?

Khủng hoảng tài xế ở Anh có thể tràn sang phần còn lại của châu Âu?

Theo CNBC, EU đang theo dõi cuộc khủng hoảng nhiên liệu và tình trạng thiếu tài xế xe tải ở Vương quốc Anh với “một sự hả hê”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, phần còn lại của châu lục này có thể sớm gặp khó khăn tương tự.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !