"Mạnh miệng" về vấn đề Biển Đông và Đài Loan, Trung Quốc tự tin lấn át Mỹ?

Giới chuyên gia nhận định, những lời bình luận về Biển Đông, Đài Loan cùng nhiều vấn đề mang tính nhạy cảm khác của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc tại Đối thoại Shangri-La cho thấy sự tự tin hoàn toàn của Trung Quốc và quân đội nước này.

Hôm 2/6, phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh An ninh châu Á hay còn gọi là Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã nhấn mạnh quyết tâm mạnh mẽ của Bắc Kinh trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Tàu chiến Trung Quốc tham gia một cuộc tập trận.

Cụ thể, ông Ngụy khẳng định “Trung Quốc phải và sẽ phải thống nhất và bất cứ ai muốn chia rẽ Đài Loan ra khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc sẽ không còn lựa chọn nào khác là chiến đấu bằng mọi giá vì sự thống nhất của quốc gia”.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo Đảng Tiến bộ Dân chủ (DPP) cầm quyền tại Đài Loan và các thế lực bên ngoài đang cố tình can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

“Bất cứ nỗ lực nào chia cắt Trung Quốc cũng đều không thành công. Bất cứ sự can thiệp nào vào vấn đề Đài Loan cũng sẽ thất bại”, ông Ngụy nói.

Thậm chí, theo ông Ngụy, chuyện đánh giá thấp quyết tâm và ý chí của quân đội Trung Quốc là cực kỳ nguy hiểm.

“Nếu quân đội Trung Quốc không thể bảo vệ sự thống nhất của quê hương, vậy chúng tôi còn cần họ làm gì?”, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc.

Những tuyên bố của quan chức quân sự Trung Quốc được đưa ra sau một ngày quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan cho hay, Washington sẽ tiếp tục “thực hiện những trách nhiệm nằm trong Đạo luật các mối quan hệ với Đài Loan” để tiến hành hợp tác quốc phòng với Đài Loan.

Mới đây, Trung Quốc đã đưa ra phản ứng mạnh mẽ trước việc các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ và Đài Loan tổ chức một cuộc gặp hiếm hoi lần đầu tiên sau 40 năm hai bên chấm dứt quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1979.  

Reuters đưa tin, quan chức an ninh hàng đầu của Đài Loan là ông David Lee đã gặp gỡ Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, tới ngày 25/5, Cơ quan ngoại giao Đài Loan mới thông báo về sự kiện này. Cuộc gặp hiếm hoi giữa các quan chức an ninh hàng đầu Mỹ - Đài diễn ra nhân dịp ông Lee tới thăm Mỹ từ ngày 13 – 21/5, theo thông báo từ chính quyền Đài Bắc. 

Lâu nay, Trung Quốc xem Đài Loan là một tỉnh ly khai nhưng vẫn nằm trong lãnh thổ đại lục. Thậm chí, Bắc Kinh nhiều lần ra tuyên bố ám chỉ sẵn sàng dùng vũ lực để sáp nhập Đài Loan vào đại lục. Do đó, cuộc gặp đầu tiên giữa các quan chức an ninh hàng đầu Mỹ - Đài khiến Bắc Kinh vô cùng tức giận.

"Trung Quốc vô cùng không hài lòng và hoàn toàn phản đối hành động này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng phát biểu trong cuộc họp báo hôm 27/5.

Ông Lục cũng nhấn mạnh, Trung Quốc phản đối những hoạt động trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan.

Trở lại với Đối thoại Shangri-La, ông Zhou Bo, Giám đốc Trung tâm Hợp tác An ninh tại Bộ Quốc phòng Trung Quốc chia sẻ với tờ Thời báo Hoàn Cầu hôm 2/6 rằng, “thái độ của ông Ngụy là cứng rắn. Vấn đề Đài Loan nằm trong lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và ông Ngụy cũng đã nói rõ Trung Quốc cần gì một đội quân không đủ sức bảo vệ sự hợp nhất của quốc gia? Nói cách khác, vấn đề Đài Loan hiển nhiên không cần phải bàn cãi”.

Ngay cả trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La, ông Ngụy cũng đã lên tiếng chỉ trích việc Mỹ can thiệp vào vấn đề Đài Loan.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng, phía Mỹ đã đề cập tới Đạo luật các mối quan hệ với Đài Loan trong bài phát biểu hôm 1/6. Đây là vấn đề của Đài Loan hay của Mỹ? Đây là luật lệ của Trung Quốc hay của quốc tế? Chúng tôi không nhận thấy bất cứ lý do thích đáng nào để Mỹ can thiệp vào vấn đề Đài Loan bằng chính luật pháp của họ”, ông Ngụy chỉ trích.

Theo Thời báo Hoàn Cầu, giới quan sát nước ngoài tham dự Đối thoại Shangri-La nhận định, những tuyên bố của ông Ngụy là vô cùng cứng rắn và thẳng thắn cũng như thể hiện rõ ràng chính sách của Trung Quốc. Nói cách khác, tuyên bố của ông Ngụy đã cho thấy sự tự tin của Trung Quốc và quân đội Trung Quốc.

Bên cạnh vấn đề Đài Loan, ông Ngụy còn nhắc tới Biển Đông đồng thời cáo buộc Mỹ đang có những hành động đe dọa tới an ninh và ổn định của khu vực.

Biện minh cho hành động xây dựng các đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông, ông Ngụy cho rằng đây là việc làm nhằm mục đích phòng vệ để đối phó trước mối đe dọa từ Mỹ.

“Nơi đâu có đe dọa, nơi đó có phòng vệ. Đối mặt với lực lượng máy bay quân sự và tàu chiến trang bị vũ khí hạng nặng, tại sao chúng tôi phải bỏ qua và không xây dựng các cơ sở phòng vệ?”, ông Ngụy nói.

Gần nhất, hôm 19/5, tàu khu trục USS Preble của hải quân Mỹ đã tiến hành hoạt động tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải (FONOP) trên Biển Đông khi tiến lại gần bãi cạn Scarborough, khu vực tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines.

Đây là lần thứ hai trong tháng Năm, hải quân Mỹ điều động tàu chiến tới Biển Đông để thực hiện sứ mệnh FONOP nhằm thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên vùng biển chiến lược.

Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích hành động của tàu chiến Mỹ, đồng thời cáo buộc Washington “vi phạm chủ quyền của Trung Quốc cũng như làm ảnh hưởng tới nền hòa bình, an ninh và trật tự ở khu vực”.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Mạnh miệng về vấn đề Biển Đông và Đài Loan Trung Quốc tự tin lấn át Mỹ biển đông mỹ tuần tra biển đông căng thẳng mỹ trung Đài Loan Đối thoại Shangri-La quân đội trung quốc Ngụy Phượng Hòa chủ quyền biển đông đảo nhân tạo quan hệ mỹ đài loan sứ mệnh FONOP hải quân mỹ

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !