Lý do Ukraine quyết định chuyển Ngày chiến thắng 9/5 thành ngày làm việc

Quyết định chuyển ngày 9/5 thành ngày làm việc được cho là nằm trong kế hoạch ngăn chặn sự hồi sinh của các "truyền thống Liên Xô" tại Ukraine, và giáo dục cho thế hệ trẻ tại đất nước này.
Lý do Ukraine quyết định chuyển Ngày chiến thắng 9/5 thành ngày làm việc - ảnh 1

Ukraine quyết định chuyển Ngày chiến thắng 9/5 thành ngày làm việc

Giám đốc Viện tưởng niệm quốc gia Ukraine (UINP) Vladimir Vyatrovich giải thích sáng kiến của cơ quan này về việc chuyển ngày lễ (Ngày chiến thắng) từ 9/5 sang ngày 8/5 là cần thiết để "giáo dục thế hệ trẻ." Nội dung này được chuyên gia Ukraine nêu trong bài viết trên tờ "Apostrophe".

Ông Vyatrovich bày tỏ hy vọng rằng năm tới tại Ukraine ngày nghỉ lễ 9/5 sẽ chuyển sang ngày 8/5. Theo ông, việc chuyển giao này là sự tiếp nối cuộc vận động "cải cách lại kỳ nghỉ của Liên Xô cũ" cho thế hệ trẻ.

Người đứng đầu UINP cho biết, sáng kiến này không có mục đích làm thay đổi quan điểm của những người già vốn gắn bó cả cuộc đời với chế độ Liên Xô, mà nó được đưa ra nhằm ngăn chặn sự hồi sinh "truyền thống Liên Xô" ở Ukraine trong tương lai.

Ông Vyatrovich nhấn mạnh, Ukraine đã "nhanh chóng loại bỏ những biểu tượng của Liên Xô và Nga có đính Ruy băng Thánh George" và xã hội Ukraine luôn sẵn sàng để tiếp tục thay đổi.

Ruy băng Thánh George là biểu tượng chiến thắng được người Nga sử dụng nhiều nhất. Nó đại diện cho những chiến công hào hùng và trước đó được đính kèm với các huân chương cao quý khác của thời Sa hoàng và Liên Xô. Biểu tượng này được sử dụng rộng rãi vào năm 2005, nhằm đáp trả lại hình ảnh chiếc nơ màu cam mà những người biểu tình theo chủ nghĩa dân chủ tại Ukraine đã đeo.

Kể từ năm 2015, ngày 8/5 tại Ukraine đã trở thành ngày nghỉ và là Ngày tưởng niệm và hòa giải theo tinh thần chung cùng với các nước châu Âu để tưởng nhớ ngày đầu hàng của phát xít Đức.

Trước đó, Viện tưởng niệm quốc gia Ukraine đã giới thiệu một dự luật bãi bỏ ba ngày lễ tại Ukraine là: ngày quốc tế phụ nữ (8/3), Ngày Quốc tế lao động (1/5) và Ngày Chiến thắng (9/5)

Ngày 9/5/2017 là ngày kỷ niệm lần thứ 72 chiến thắng của Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Vào ngày này, các cuộc diễu hành của "Trung đoàn bất tử" được lên kế hoạch tại Kiev. Những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine thuộc  "Phong trào tình nguyện OUN" tuyên bố rằng họ sẽ phá rối cuộc diễn hành và tổ chức sự kiện riêng của mình với tên gọi "Quân đoàn tử thần".  Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã cam kết rằng sẽ không cho phép bất kỳ hành động khiêu khích nào xảy ra.

Đức Dũng (Lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !