Lý do thực sự khiến quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ “căng như dây đàn”, không phải vì S-400

Tờ Güneş đưa tin, cựu Phó Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ergin Saygun ngày 25/7 đã giải thích lý do tại sao mối quan hệ giữa Washington và Ankara ngày càng căng thẳng, không phải vì thương vụ mua S-400.

Lý do thực sự khiến quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ “căng như dây đàn” là gì?

Ông Ergin Saygun nói rằng thương vụ mua S-400 của Nga chỉ là cái cớ cho sự leo thang căng thẳng giữa Washington và Ankara. Hoa Kỳ đơn giản là không muốn Thổ Nhĩ Kỳ phát triển và củng cố tiềm lực kinh tế và quốc phòng mà chỉ quan tâm đến việc củng cố của Israel.

Cựu Phó Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ergin Saygun nói: "Đối với các nước phương Tây, ở Trung Đông điều quan trọng là phải đảm bảo an ninh của Israel và kiểm soát các nguồn năng lượng. Các quốc gia thù địch với Israel sẽ bị loại bỏ. Tôi phải nói điều này bởi vì nó đúng sự thật. Tôi e rằng các vấn đề trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ có quy mô lớn hơn nhiều so với thương vụ mua tên lửa S-400. Theo tôi, thương vụ mua S-400 chỉ là một phần nhỏ trong số các vấn đề đó".

Ngoài ra, ông Ergin Saygun nói thêm rằng nếu Ankara và Washington đạt được thỏa thuận trong thương vụ mua S-400,Hoa Kỳ sẽ đưa ra những yêu cầu mới đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Cụ thể, theo ông Ergin Saygun, Hoa Kỳ sẽ yêu cầu ngừng liên lạc với Iran, thành lập một quốc gia người Kurd ở Syria và cấm khai thác tài nguyên ở đảo Síp, trong khi không tính đến ý kiến của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Tổng thống Mỹ Trump

Theo ông Ergin Saygun, vấn đề không phải là S-400 hay F-35. Mỹ không hài lòng với chính sách đối ngoại độc lập của Thổ Nhĩ Kỳ và không muốn Thổ Nhĩ Kỳ trở thành cường quốc khu vực.

Ông Saygun cũng nói thêm rằng tuyên bố của Mỹ về việc Nga sẽ nhận được thông tin bí mật về máy bay chiến đấu F-35 thông qua hệ thống phòng không S-400 là không chính đáng, vì bí mật của các máy bay chiến đấu này đã được Moscow biết đến từ lâu.

Theo ông, một thập kỷ trước, chính quyền Mỹ đã thảo luận về việc loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chế tạo máy bay chiến đấu F-35. Ông nói, nếu Ankara nhận được những chiếc máy bay này thì cán cân lực lượng sẽ thay đổi ở Trung Đông và Israel sẽ mất ưu thế trên không, và Hoa Kỳ không thể cho phép điều này, vì họ mất quyền kiểm soát các nguồn năng lượng trong khu vực..

Hệ thống phòng không S400 của Nga

Thương vụ S-400 là một vấn đề gây tranh cãi lớn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ - hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Washington nhiều lần cảnh báo việc Ankara tích hợp công nghệ tên lửa của Nga cùng các máy bay chiến đấu của Mỹ sẽ gây ra mối đe dọa cho F-35 và "nguy hiểm" cho nền quốc phòng phương Tây, đồng thời cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ có thể đối mặt với các biện pháp trừng phạt liên quan tới vấn đề này.

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định hệ thống S-400 sẽ tách biệt với cơ sở hạ tầng của NATO tại nước này và không có liên hệ với F-35, đồng thời thể hiện quyết tâm theo đuổi hợp đồng với Nga.

S-400 được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, cũng như các mục tiêu mặt đất. Tầm bắn của S-400 đạt tới 400 km, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở độ cao tới 30 km.

Trí Đức (Lược dịch)
Từ khóa: Thương vụ mua S-400 Lý do thực sự khiến quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ căng như dây đàn không phải vì S-400 Phó Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ ông Ergin Saygun quan hệ giữa Washington và Ankara quan hệ mỹ - thổ Lý do thực sự khiến quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ “căng như dây đàn” là gì? hệ thống phòng không S-400 máy bay chiến đấu F-35 Trung đông Hệ thống phòng không S400 của Nga Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan Tổng thống Mỹ Trump

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !