Lý do Georgia và Ukraine không “có cửa” gia nhập NATO

Theo Tạp chí Forbers, Georgia và Ukraine không thể mang lại bất kỳ lợi ích nào cho NATO. Khối liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương không trở nên mạnh hơn với sự tham gia của 2 nước này, quan hệ với LB Nga vẫn sẽ bị đe dọa.

Còn Washington cũng không cần lo lắng về số phận của Georgia và Ukraine.

Lý do Georgia và Ukraine không “có cửa” gia nhập NATO - ảnh 1

Lính Gruzia trong một lần tập trận chung với NATO

Mỹ hứa hẹn với Georgia và Ukraine về tư cách thành viên NATO từ năm 2008, nhưng Châu Âu lại tỏ ra quan tâm rất ít tới vấn đề này. “Nên quan tâm tới ý kiến của những thành viên trong khối về tư cách thành viên – đây là vấn đề an ninh chứ không phải việc làm từ thiện” – bài báo viết.

Về Georgia, họ không mang lại bất kỳ lợi ích đáng kể nào cho NATO. Mặc dù Washington hoan nghênh Tbilisi tham gia hoạt động quân sự của Mỹ ở Afghanistan và Iraq nhưng điều đó không có nghĩa, Hoa Kỳ phải cung cấp những đảm bảo về mặt quân sự cho Georgia.

"Georgia thậm chí không đáp ứng được các yêu cầu tối thiểu của NATO về chi phí quốc phòng với khoản chi chiếm 2% GDP của đất nước” - Forbes nhận định.

Tbilisi cũng không thể đem lại cho Washington lợi ích mà khiến Hoa Kỳ rơi vào nguy cơ xung đột cao với Nga.

Những thành viên NATO ủng hộ Georgia tham gia Liên minh lo ngại rằng trong trường hợp bị từ chối, Tbilisi sẽ quay lưng lại với phương Tây và chuyển sang hợp tác với Moscow. Tuy vậy tác giả bài viết vẫn chưa rõ tại sao Mỹ lại quan tâm tới vấn đề này.

Ukraine là ứng cử viên chịu thất bại nhiều hơn trong việc tham gia Liên minh NATO. Quốc gia này tham gia hay không có ý nghĩa quan trọng đối với Moscow hơn là với Washington, vì việc Kiev gia nhập NATO được coi là mối đe dọa đối với Nga. Tư cách thành viên của Ukraine trong Liên minh không gây lo ngại về an ninh, mà chỉ gây rủi ro cho Hoa Kỳ.

NATO đã trở nên lỗi thời, ít nhất là trong giai đoạn Hoa Kỳ nắm quyền kiểm soát nó. Tác giả bài viết kết luận Washington nên ngừng việc mở rộng Liên minh. Nếu các thành viên Châu Âu của NATO muốn bảo vệ những nước yếu kém, thì tư tưởng này nên tồn tại trong lương tâm của họ.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang Forbes.com thuộc Tập đoàn truyền thông Forbes của Mỹ, cùng chủ sở hữu của Tạp chí Forbes. Forbes.com đề cập sâu đến nhiều lĩnh vực từ sự kiện kinh doanh đến tài chính hiện nay và phong cách sống cao cấp.

Đức Dũng (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !