Lộ lý do thực sự khiến Thổ Nhĩ Kỳ kết tên lửa S-400 của Nga, "ngoảnh mặt" với Mỹ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho hay, Mỹ đã không thể đưa ra một thỏa thuận hợp lý mua bán hệ thống phòng không Patriot như thương vụ S-400 mà Nga – Thổ đã ký kết.

Sputnik đưa tin, ông Erdogan cũng cho biết khoản tiền mà Thổ Nhĩ Kỳ trả cho Nga để mua các hệ thống phòng thủ S-400 vẫn sẽ được tiến hành như nội dung trong bản hợp đồng mà hai bên đã thống nhất.

Thổ Nhĩ Kỳ cương quyết mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, "ngoảnh mặt" với Patriot của Mỹ.

“Chúng tôi đã hoàn thành thương vụ mua bán S-400. Chúng tôi từng đề nghị Mỹ bán các hệ thống Patriot, nhưng Mỹ lại không thể đưa ra cho chúng một thỏa thuận mang tính hợp lý. Do đó, chúng tôi vẫn triển khai thương vụ mua S-400 và đang chờ đợi được nhận tổ hợp này vào tháng Bảy tới”, Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bình luận về những nỗ lực của Mỹnhằm buộc Thổ Nhĩ Kỳ từ bỏ thương vụ mua S-400 của Nga, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho rằng, Mỹ cũng đã tạo ra được những tác động về vấn đề này.

Trước đó, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã lên tiếng cảnh báo trước “những quyết định mang tính hấp tấp” của Thổ Nhĩ Kỳ khi thỏa thuận mua bán hệ thống phòng không S-400 với Nga.

Theo ông Pence, Ankara phải “lựa chọn” nếu còn muốn là thành viên của NATO hoặc tiếp tục mua S-400 của Nga.

Lâu nay, Mỹ vẫn lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không S-400 của Nga. Theo Mỹ, hoạt động của S-400 không tương thích với mạng lưới phòng không của liên minh NATO. Ngoài ra, Mỹ lo ngại sự có mặt của S-400 ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm lộ những điểm yếu của tiêm kích F-35cho Nga.

Nhằm gia tăng sức ép và buộc Ankara phải thay đổi quan điểm, Washington từng áp đặt lệnh trừng phạt cấm bán các hệ thống phòng không Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết không từ bỏ thương vụ mua S-400 của Nga nên Mỹ tiếp tục đe dọa cho đóng băng chương trình cung cấp F-35 cho Ankara.

Đỉnh điểm hồi đầu tháng này, Ria Novosti dẫn hai nguồn thạo tin giấu tên cho biết Mỹ đã tạm dừng việc giao các lô hàng thiết bị liên quan đến máy bay tiêm kích tàng hình F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo các nguồn tin trên, việc giao các lô hàng thiết bị cho huấn luyện và các lô hàng thiết bị tiếp theo liên quan đến máy bay tàng hình F-35 đều đã bị hủy bỏ. Đây được coi là bước đi cụ thể đầu tiên của Mỹ nhằm ngăn chặn việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ kỳ khi xem xét đến kế hoạch của Ankara mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 của Nga.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng đe dọa áp đặt thêm lệnh trừng phạt kinh tế với Thổ Nhĩ Kỳ chiểu theo Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua lệnh trừng phạt (CAATSA) do Ankara mua các thiết bị quân sự của Nga.

Bất chấp những nỗ lực của Mỹ, Tổng thống Erdogan vẫn tái khẳng định cam kết thi hành thỏa thuận đã ký kết hồi tháng 12/2017 liên quan tới việc mua các hệ thống S-400 của Nga. Ông Erdogan đồng thời chỉ trích những hành động phi lý của Washington để buộc Ankara từ bỏ thương vụ này.

Ông Erdogan nhấn mạnh yêu cầu Mỹ cung cấp F-35 đúng hạn bởi Thổ Nhĩ Kỳ đã trả tiền để mua các chiến đấu cơ này cũng như đầu tư cho quá trình phát triển F-35.

Minh Thu (lược dịch)
Từ khóa: Lộ lý do thực sự khiến Thổ Nhĩ Kỳ kết tên lửa S-400 của Nga ngoảnh mặt với Mỹ tên lửa S-400 nga bán S-400 cho thổ nhĩ kỳ mỹ dừng chuyển F-35 cho thổ nhĩ kỳ quan hệ Nga Mỹ căng thẳng Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ NATO tổng thống Erdogan hệ thống phòng thủ S-400 Patriot lệnh trừng phạt đạo luật CAATSA

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !