"Lỡ lời" nói xấu người nhập cư, Tổng thống Trump bị chỉ trích tứ phía

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc trò chuyện riêng đã hỏi rằng tại sao Mỹ muốn có những người nhập cư từ Haiti và các nước Châu Phi và gọi vài quốc gia trong số này là “những nước thối nát”.

Theo hãng tin Reuters, một nguồn tin giấu tên cho biết, phát biểu của ông Trump được đưa ra khi Thượng nghị sĩ Dick Durbin và Lindsey Graham báo cáo với Tổng thống về một dự thảo đạo luật nhập cư mới mà hai ông đã cùng nhau soạn thảo. Cuộc thảo luận này cũng có sự chứng kiến của một số quan chức chính phủ khác.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại hứng chịu sự chỉ trích vì lời nói của mình.

Các nghị sĩ khi đó đang miêu tả cơ chế của đạo luật nhập cư, trong đó bao gồm việc cho phép những người đến từ các nước đang chịu thiên tai nặng nề hoặc nội chiến được tạm trú tại Mỹ. Một trong số những nguồn tin cho biết khi đó ông Trump nói rằng: “Tại sao chúng ta lại muốn người từ Châu Phi tới đây? Toàn là những nước thối nát… Chúng ta nên có thêm người từ Na Uy”.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ và một số thành viên đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích lời nói của Tổng thống. Bà Mia Love, một thành viên đảng Cộng hòa và được sinh ra trong gia đình có cha mẹ là người Haiti nhập cư cho biết lời của ông Trump là “vô cảm, gây chia rẽ, kiêu căng và làm hỏng giá trị của quốc gia” và yêu cầu ông Trump xin lỗi người Mỹ và những người dân các nước mà ông đã nói xấu.

Một thành viên đảng Cộng hòa là bà Ileana Ros-Lehtinen, người sinh ra tại Cuba và làm việc tại khu vực phía Nam bang Florida, nơi có nhiều người Haiti nhập cư cho biết: “Những ngôn từ như thế không bao giờ được nói ở trong phòng thay đồ chứ đừng nói là ở Nhà Trắng”.

Nghị sĩ đảng Dân chủ Richard Blumenthal, một người vốn chỉ trích ông Trump gay gắt, nói rằng lời của Tổng thống “sặc mùi phân biệt chủng tộc, cho thấy tư tưởng bài trừ sắc tộc được đội lốt chính sách nhập cư”.

Hiện tại, Nhà Trắng đang tranh cãi gay gắt về chương trình Quy chế Bảo vệ Tạm thời (Temporary Protected Status – TPS). Vào tháng 11 vừa qua, chính quyền Trump quyết định chấm dứt quy chế này cho những người đến từ Haiti và Nicaragua. Đã có khoảng 59.000 người nhập cư Haiti được áp dụng quy chế TPS cho đến tháng 7/2019 để họ có thể về nước hoặc hợp pháp hóa sự hiện diện của mình tại Mỹ. Người Nicaragua được áp dụng TPS cho đến tháng 1/2019.

Tuần này, ông Trump bắt đầu chấm dứt TPS đối với người nhập cư từ El Salvador, điều này có thể khiến khoảng 200.000 người Salvador sinh sống hợp pháp tại Mỹ bị trục xuất bắt đầu từ tháng 9 năm tới.

Khi được hỏi về những lời của ông Trump, phát ngôn viên Nhà Trắng Raj Shah cho biết: “Một số chính trị gia ở Washington muốn đấu tranh vì nước khác, nhưng Tổng thống Trump sẽ luôn đấu tranh vì người Mỹ. Giống như nhiều quốc gia khác, Tổng thống Trump đang tìm kiếm giải pháp lâu dài giúp đất nước chúng ta mạnh mẽ hơn bằng việc chào đón những người có thể đóng góp cho xã hội, phát triển kinh tế và hòa nhập với chúng ta”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !