Vì sao Hàn Quốc nâng tuổi tiêm vắc-xin Covid-19 AstraZeneca từ 30 lên 50?

Hàn Quốc quyết định nâng độ tuổi tối thiểu tiêm vắc-xin Covid-19 AstraZeneca từ 30 lên 50 do lo ngại về biến chứng cục máu đông.

Chính phủ Hàn Quốc hôm 1/7 quyết định nâng độ tuổi tối thiểu đủ điều kiện tiêm vắc-xin Covid-19 AstraZeneca từ 30 lên thành 50, sau những quan ngại về triệu chứng cục máu đông.

Theo đó, những người dưới 50 tuổi ở Hàn Quốc đã tiêm mũi 1 vắc-xin Covid-19 AstraZeneca sẽ được tiêm mũi 2 là vắc-xin Pfizer.

{keywords}
Hàn Quốc nâng tuổi tối thiểu tiêm vắc-xin Covid-19 AstraZeneca từ 30 lên 50. (Ảnh: Yonhap)

“Chúng tôi đã so sánh nguy cơ mắc chứng huyết khối với hội chứng giảm tiểu cầu (TTS) cùng với những ưu điểm của vắc-xin AstraZeneca và sau đó đưa ra quyết định để đảm bảo an toàn cho người dân”, Ủy viên Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), ông Jeong Eun-kyeong nói.

Quyết định của chính phủ Hàn Quốc được công bố sau cái chết của người đàn ông ngoài 30 tuổi do TTS vào ngày 16/6. Người này trước đó đã được tiêm vắc-xin Covid-19 AstraZeneca vào ngày 27/5. Các cơ quan y tế Hàn Quốc xác nhận cái chết của nam công dân có liên quan tới vắc-xin Covid-19 đã được tiêm.

Nạn nhân trên là trường hợp thứ 2 bị đông máu sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 AstraZeneca tại Hàn Quốc. Trước đó, một bệnh nhân cũng ngoài 30 tuổi được xác định mức các triệu chứng máu đông vào ngày 31/5 sau khi được tiêm vắc-xin AstraZeneca hồi cuối tháng Tư. Tuy nhiên, sau đợt điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện.

Giải thích lý do để những người lớn tuổi hơn tiêm vắc-xin Covid-19 AstraZeneca, KDCA cho biết theo những phân tích mới nhất, lợi ích tiêm vắc-xin này vượt xa nguy cơ bị tác dụng phụ đối với nhóm đối tượng trên 50 tuổi.

Số ca mới mắc Covid-19 hàng ngày ở Hàn Quốc vẫn trên 700 trường hợp vào ngày 1/7. Trong đó, khu vực thủ đô Seoul có nguy cơ đối mặt với đợt bùng phát mới, khiến chính quyền thủ đô dừng nới lỏng thêm các quy định liên quan tới phòng chống dịch.

Cụ thể, hôm 1/7, Hàn Quốc có 762 ca mới mắc Covid-19, nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên 157.723, theo KDCA. Tổng số ca tử vong vì Covid-19 ở Hàn Quốc là 2.021 người.

Trước đó, vào ngày 30/6, Hàn Quốc ghi nhận có thêm 794 ca mắc Covid-19. Đáng nói, hơn 75% ca mới mắc theo ngày tại Hàn Quốc là ở khu vực Seoul.

Các chuyên gia y tế nhấn mạnh lo ngại về nguy cơ bùng phát đợt lây nhiễm mới ở thủ đô Seoul, khi mà nhiều người trong độ tuổi từ 20 – 50 vẫn chưa được tiêm phòng. Việc nhiều ca bệnh mới mắc các biến chủng có khả năng lây lan nhanh như biến chủng Delta càng khiến công tác chống dịch thêm khó khăn.

Hiện Hàn Quốc có 15,3 triệu người tương đương 29,9% dân số đã được tiêm 1 mũi vắc-xin Covid-19, kể từ khi chính phủ nước này triển khai chương trình tiêm phòng toàn dân từ ngày 26/2.

Theo KDCA, 5,04 triệu người Hàn Quốc đã tiêm đủ liều vắc-xin Covid-19, chiếm 9,8% dân số nước này.

Hàn Quốc có kế hoạch tiêm cho 36 triệu người tính tới tháng Chín tới để đạt khả năng miễn dịch cộng đồng vào tháng 11.

Hàn Quốc đang sử dụng các loại vắc-xin tiêm 2 liều là AstraZeneca, Pfizer và Moderna, cùng vắc-xin Janssen tiêm 1 liều duy nhất.

Vắc-xin Covid-19 Sputnik V và Moderna hiệu quả chống lại biến chủng Delta

Vắc-xin Covid-19 Sputnik V và Moderna hiệu quả chống lại biến chủng Delta

Nghiên cứu cho thấy vắc-xin Covid-19 Sputnik V của Nga và Moderna của Mỹ đều có hiệu quả chống lại biến chủng có tốc độ lây lan nhanh như Delta.

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !