Thực hư lính thủy quân lục chiến Mỹ đang hoạt động ở Đài Loan?

Lần đầu tiên trong hơn 40 năm, Đài Loan công khai xác nhận sự hiện diện của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ ở Đài Loan, nhưng giới chức Mỹ lại bác bỏ thông tin này. 

Lần đầu tiên trong vòng hơn 40 năm qua, một tướng hải quân Đài Loan xác nhận sự hiện diện của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ tới hỗ trợ huấn luyện cho các lực lượng quân sự Đài Loan.

Trả lời báo chí trước thông tin về sự xuất hiện của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan đã xác nhận thông qua một tuyên bố trên trang web chính thức vào ngày 9/11.

{keywords}
Lính thủy quân lục chiến Mỹ tham gia một cuộc huấn luyện. (Ảnh: Không quân Mỹ)

“Nhằm duy trì nền hòa bình và ổn định của khu vực, hoạt động trao đổi và hợp tác trong lĩnh vực an ninh và quân sự giữa Mỹ - Đài Loan vẫn đang được triển khai bình thường”, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho hay.

Cũng trong ngày 9/11, truyền thông Đài Loan đưa tin tại căn cứ hải quân Tsoying ở thành phố Cao Hùng, đơn vị đặc nhiệm của Thủy quân lục chiến Mỹ Marine Raiders đã bắt đầu triển khai huấn luyện cho lính thủy quân lục chiến Đài Loan với nội dung ngăn chặn các cuộc xâm nhập bằng tàu và xuồng cao tốc.

Song tới ngày 11/11, một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên chia sẻ với tờ Japan Times rằng, “hiện không có bất cứ lính thủy quân lục chiến nào của Mỹ có mặt ở Đài Loan”.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc là ông John Supple cũng nhấn mạnh, những thông tin về việc thủy quân lục chiến Mỹ được triển khai tới Đài Loan là “không chính xác”.

“Mỹ duy trì cam kết tôn trọng chính sách một Trung Quốc dựa theo Ba thông cáo chung, Đạo luật Quan hệ Đài Loan và Sáu Cam kết”, ông Supple trả lời qua email.

Mặc dù quân đội Mỹ nhiều lần tới Đài Loan để hỗ trợ đào tạo cho quân đội Đài Loan bao gồm các cuộc huấn luyện thường niên, nhưng đây là lần đầu tiên Đài Loan công khai thông tin về sự hiện diện của lính thủy đánh bộ Mỹ ở Đài Loan.

Cụ thể, hồi tháng Sáu, trong một đoạn video được đăng tải trên trang Facebook của Nhóm Đặc nhiệm số 1 thuộc Lục quân Mỹ cũng cho thấy, các binh sĩ Mỹ đang tiến hành huấn luyện với quân đội Đài Loan nhưng Đài Bắc chưa bao giờ lên tiếng xác nhận.

Còn theo truyền thông Đài Loan, cuộc tập trận chung vào ngày 9/11 là hoạt động trao đổi quân sự đầu tiên giữa các lực lượng quân sự Đài Loan với nước ngòai kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát khiến mọi hoạt động phải tạm dừng trong 8 tháng qua.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cũng đã xác nhận thông tin lính thủy quân lục chiến Mỹ có mặt ở Đài Loan. Theo Thời báo Hoàn Cầu, “sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Đài Loan thường là một bí mật mở, nhưng không bên nào chủ động công khai những hoạt động liên quan”.

Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và nhiều lần nhấn mạnh sẵn sàng dùng biện pháp mạnh để sáp nhập Đài Loan vào đại lục nếu cần thiết. Bắc Kinh cũng khẳng định Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”.

Dù Washington và Đài Bắc không thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức, nhưng Mỹ hiện là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ nhất đối với Đài Loan trên trường quốc tế và còn là nhà cung cấp vũ khí chính cho Đài Loan.

Trong những tháng gần đây, dàn oanh tạc cơ, tiêm kích cùng máy bay trinh sát Trung Quốc liên tiếp xuất hiện ở khu vực gần đảo Đài Loan. Động thái này làm dấy lên mối quan ngại vể khả năng quân đội Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công sáp nhập Đài Loan vào đại lục.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng ra thông báo về việc phê chuẩn hàng loạt thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan bao gồm các máy bay không người lái (UAV), hệ thống tên lửa hiện đại, bất chấp Trung Quốc lên tiếng phản đối mạnh mẽ. 

Trung Quốc vừa ban bố trừng phạt, Mỹ bán thêm vũ khí cho Đài Loan

Trung Quốc vừa ban bố trừng phạt, Mỹ bán thêm vũ khí cho Đài Loan

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý với thương vụ bán lô vũ khí trị giá 2,37 tỉ USD cho Đài Loan đúng ngày Trung Quốc tuyên bố áp đặt lệnh trừng phạt với một số tập đoàn quốc phòng Mỹ.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !