Lính NATO tập trận, bắn súng loạn xạ giữa phố khiến người dân kinh hãi

Cuộc tập trận của binh sĩ NATO gây tranh cãi khi có nội dung bắn súng nhưng lại diễn ra ngay trong khu vực thủ đô đông đúc dân thường qua lại.

Thủ đô Riga của Latvia bỗng chốc biến thành “chiến trường” vào cuối tuần qua, khi các binh sĩ trang bị vũ khí hạng nặng tiến hành tập trận và bắn súng loạn xạ khiến nhiều người dân sợ hãi.

Dù đây là một phần trong đợt tập trận của NATO, nhưng không có bất cứ biển báo hay hàng rào bao quanh để cảnh báo người dân tránh xa. Trái lại, cuộc tập trận diễn ra khi người dân địa phương và phương tiện giao thông vẫn đang đi lại trên đường phố, mặc tiếng súng vang lên liên tiếp.

Những đoạn video được công bố trên mạng xã hội hôm 11/9 cho thấy, các binh sĩ đứng nấp sau gốc cây, nằm bò trườn trên vỉa hè, ẩn nấp sau xe ô tô và bắn đạn liên tiếp vào một tòa nhà sơn màu đỏ.

Khoảnh khắc kinh hoàng nhất là khi một tay súng đang đứng nấp thu súng lại khi nhìn thấy người phụ nữ bế con nhỏ đi qua. Chính người phụ nữ cũng bị giật mình và đứa trẻ khóc thét khi nghe thấy tiếng súng lớn.

Tất cả video được tiết lộ đều cho thấy không có biển cảnh báo hay rào chắn ngăn người dân đi vào khu vực binh sĩ tập trận. Thậm chí, khi binh sĩ diễn tập, người dân vẫn đang đi lại trên vỉa hè và thậm chí là đứng lại để xem và chụp ảnh. Chỉ duy nhất có một sĩ quan giám sát không mang theo súng được nhìn thấy di chuyển cùng đoàn binh sĩ trang bị vũ khí hạng nặng.

Vụ việc đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của người dân thành phố Riga. Nhiều người cho biết đáng lẽ họ phải được thông báo trước ít nhất là qua tin nhắn điện thoại và các khu vực tổ chức diễn tập bắn súng phải được quây lại không cho người dân đi vào.

Sau đó, quân đội Latvia đã lên tiếng xin lỗi và nói rằng họ chỉ sử dụng đạn không nạp chì nên không thể gây thương vong cho dân thường trong quá trình tập trận.

“Trong những cuộc tập trận như vậy, chúng tôi chỉ dùng đạn không nạp chì nên chỉ có tiếng động, mà không gây nguy hiểm tới sức khỏe và đe dọa tính mạng cho người khác. Trong cuộc tập trận ở Riga, đạn không nạp chì cũng đã được sử dụng, nhưng tình huống đã bị hiểu lầm và chúng tôi xin lỗi”, Bộ Quốc phòng Latvia tuyên bố hôm 13/9.

Cuộc tập trận ở thành phố Riga là một phần trong nội dung đợt diễn tập Namejs năm 2021 của NATO. Sự kiện diễn ra từ ngày 30/8 – 3/10 và được tổ chức ở nhiều địa điểm trên lãnh thổ Latvia với sự tham gia của 9.300 binh sĩ đến từ các nước thành viên NATO. Trong quá trình diễn tập vào ngày 11/9, Bộ Quốc phòng Latvia xác nhận có 3 binh sĩ bị thương và 2 người phải nhập viện điều trị nhưng tình hình hiện ổn định.

Mỹ không kích nhầm vào xe chở nước mà không phải bom ở Kabul?

Mỹ không kích nhầm vào xe chở nước mà không phải bom ở Kabul?

Chiếc ô tô bị Mỹ không kích ở thủ đô Kabul sau cái chết của 13 binh sĩ Mỹ được cho chỉ chở theo các can nước mà không phải bom. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !