Liệu Thổ Nhĩ Kỳ có đưa quân đến hỗ trợ Palestine?

Gần đây xuất hiện nhiều thông tin về việc Thổ Nhĩ Kỳ đưa quân đến Dải Gaza hỗ trợ Palestine đối phó Israel, thực hư câu chuyện này như thế nào?

Theo trang Eurasia Times của Ấn Độ, việc máy bay chiến đấu của Israel không ngừng ném bom Gaza đã khiến nhiều nước Trung Đông bất mãn, đồng thời cũng có nhiều thông tin sai sự thật lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội.

Các hành động của Israel nhằm vào Palestine đã dẫn đến sự lên án mạnh mẽ từ nhiều quốc gia và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC). Hiện 57 quốc gia thành viên cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp, yêu cầu Israel ngừng ngay các hoạt động ở khu vực Gaza và cáo buộc nước này có các hành động quân sự chống lại Palestine.

{keywords}
Bức ảnh được cho là Thổ Nhĩ Kỳ đang điều quân đến Gaza. Nguồn: Sina.

Mặc dù nhiều nước kêu gọi cả hai bên kiềm chế, nhưng các nước như Thổ Nhĩ Kỳ và Pakistan đều tỏ ra cứng rắn, thậm chí Thổ Nhĩ Kỳ còn kêu gọi cử "lực lượng bảo vệ quốc tế" tới Palestine.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói rằng, các nỗ lực hỗ trợ Palestine cũng nên bao gồm việc hình thành một lực lượng bảo vệ quốc tế với sự hỗ trợ quân sự và tài chính tự nguyện từ một số quốc gia để bảo vệ an toàn của thường dân Palestine. Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng thực hiện bất kỳ bước cần thiết nào để hỗ trợ Palestine.

Tuy nhiên, đã có rất nhiều thông tin sai lệch trên mạng xã hội nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa quân đến Gaza. Và một số bức ảnh cũ không liên quan đến vấn đề này cũng bắt đầu xuất hiện trên Twitter và Facebook. Hình ảnh cho thấy quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến dọc một con đường "tới Gaza".

Một số người dùng cũng đăng ảnh các phương tiện phóng tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ đang hướng tới Gaza, cũng như ảnh chụp xe tăng và máy bay chiến đấu của Ankara mà họ cho rằng đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công.

Tuy nhiên, sau khi xác minh cho thấy, những bức ảnh này đều là ảnh trước đây và không liên quan gì đến xung đột Palestine-Israel hiện tại. Qua điều tra sâu hơn, những bức ảnh này thực chất là một cuộc diễn tập của cuộc duyệt binh của quân đội Nga trên Quảng trường Đỏ ở Moscow vào ngày 6/5.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ có lập trường cứng rắn đối với việc Israel ném bom Gaza, nhưng rõ ràng nước này vẫn chưa quyết định đưa quân tới Gaza. Thổ Nhĩ Kỳ đã liên hệ với Nga, Pakistan và các nước khác để tìm kiếm một giải pháp cho vấn đề Palestine. Tuy nhiên, những nỗ lực này của Thổ Nhĩ Kỳ đã không đạt được kết quả cụ thể nào.

Nhưng liệu thật sự Thổ Nhĩ Kỳ có dám đưa quân đến hỗ trợ Palestine?

Tuy Thổ Nhĩ Kỳ bất mãn với hành động của Israel và muốn thể hiện vai trò lớn hơn ở Trung Đông, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và Israel vẫn duy trì quan hệ ngoại giao kể từ khi Israel ra đời.

Mặc dù mối quan hệ giữa hai nước thường xuyên thăng trầm, chẳng hạn như năm 2010, lực lượng an ninh Israel đã lên tàu của Thổ Nhĩ Kỳ và tiêu diệt 10 tay súng, đưa quan hệ giữa hai nước xuống mức thấp nhất, tuy nhiên kinh tế và thương mại giữa hai nước này vẫn diễn ra bình thường.

Năm 2019, kim ngạch thương mại song phương giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đạt 6 tỉ USD. Israel vẫn là một trong những thị trường xuất khẩu chính của Thổ Nhĩ Kỳ. Trong lịch sử, Thổ Nhĩ Kỳ đã duy trì mối quan hệ kinh tế và ngoại giao sâu sắc với quốc gia Do Thái này, ngay cả khi hành động của Israel ở Gaza khiến các nước Trung Đông tức giận.

Quan trọng hơn, Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đã duy trì mối quan hệ hợp tác quốc phòng trong một thời gian dài. Các công ty quốc phòng của hai nước đã hợp tác nghiên cứu và phát triển trong nhiều thập kỷ. Trong vài năm qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được nhiều tiến bộ trong việc nội địa hóa vũ khí và trang bị, đồng thời sự phụ thuộc vào các quốc gia khác cũng giảm đi, tạo thêm cơ hội cho Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng chính sách đối ngoại độc lập.

{keywords}
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ coi Israel là một trong những mối đe dọa lớn nhất. Nguồn: Sina.

Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu Thổ Nhĩ Kỳ có bảo vệ quân sự khu vực Gaza khỏi máy bay chiến đấu của Israel? Liệu nước này có gửi quân và thiết bị đến Palestine để chống lại máy bay chiến đấu của Israel?

Nhà phân tích người Nga Sergey Mazeski nói rằng, nếu xét đến các phương pháp can thiệp quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ vào Libya, Syria và Azerbaijan, thì Thổ Nhĩ Kỳ có thể gửi lính đánh thuê và chuyển vũ khí tới khu vực Gaza. Nhưng đây sẽ là một vấn đề, vì khu vực Gaza đang bị phong tỏa bởi hải quân Israel, và quân đội Israel sẽ không cho phép bất kỳ tàu nào được trang bị vũ khí đi qua.

Marzeski tin rằng, Thổ Nhĩ Kỳ có thể cử hải quân hộ tống một đội tàu viện trợ vào Đông Jerusalem dưới danh nghĩa viện trợ nhân đạo. Tuy nhiên, điều này gần như chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu quân sự với Hải quân Israel, và có thể dẫn đến việc đánh chìm các tàu của Thổ Nhĩ Kỳ và khiến nước này bối rối.

Điều quan trọng hơn nữa là, không được quên sự ủng hộ vững chắc của Mỹ đối với Israel Một cuộc tấn công vào Israel cũng giống như một “cái tát vào mặt” nước Mỹ, điều này sẽ có kết quả không thể đảo ngược đối với tất cả các bên tham chiến.

Thổ Nhĩ Kỳ rất ý thức được điều này và nếu Thổ Nhĩ Kỳ can dự vào xung đột Israel – Palestine thì Ankara sẽ bị thiệt hại nặng nề về mặt quân sự, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ có thể đạt được điều gì đó về mặt chính trị bởi vì nước này sẽ được định hình là một quốc gia Trung Đông không sợ Israel.

Hamas tấn công các cơ sở dầu khí trên biển Israel để ‘trả đũa’ vụ tàu ngầm?

Hamas tấn công các cơ sở dầu khí trên biển Israel để ‘trả đũa’ vụ tàu ngầm?

Hamas được cho là đã sử dụng UAV và “tàu ngầm” tự sát để tấn công vào các giàn khai thác dầu khí của Israel trên biển Địa Trung Hải.

Đức Trí (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !