Liên minh châu Âu bỏ phiếu đòi Google, Facebook trả tiền bản quyền

Hôm 12/9, các nhà lập pháp Liên minh châu Âu (EU) tiến hành bỏ phiếu buộc Google, Facebook cùng nhiều công ty công nghệ khác phải chia sẻ thêm phần lợi nhuận thông qua trả tiền bản quyền cho các cơ quan truyền thông, nhà xuất bản và tác giả châu Âu.

Theo Euronews, Ủy ban châu Âu (EC) tiến hành thảo luận về việc yêu cầu Google, Facebook cùng nhiều công ty công nghệ khác phải trả tiền bản quyền từ cách đây 2 năm.

EC cho đây là việc làm cần thiết để bảo vệ di sản văn hóa của châu Âu đồng thời tạo ra một sân chơi bình đẳng giữa các nền tảng trực tuyến, nhà xuất bản, đài truyền hình và nghệ sĩ.

Các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu bỏ phiếu đòi Google, Facebook trả tiền bản quyền.

Kết quả cuộc bỏ phiếu hôm 12/9 có thấy 438 phiếu ủng hộ, 226 phiếu chống và 39 phiếu trắng. Bước tiếp theo các nhà lập pháp sẽ tiến hành đàm phán với 28 nước thành viên EU để đi tới thống nhất trước khi luật bản quyền hiện tại được sửa đổi. Trong đó, phiên bỏ phiếu cuối cùng dự kiến diễn ra vào năm tới.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã gọi cuộc bỏ phiếu là một “tiến bộ lớn cho châu Âu”.

Còn  Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) phụ trách về thị trường kỹ thuật số Andrus Ansip nhận định, đây là một tín hiệu mạnh mẽ và tích cực nhằm bảo vệ các nhà nghiên cứu, nhà văn, cơ quan truyền thông và cơ quan di sản văn hóa EU.

Liên đoàn các đạo diễn phim châu Âu (FERA), Liên đoàn các nhà biên kịch ở châu Âu (FSE) và Hội tác giả nghe nhìn (SAA) cũng đánh giá cao kết quả bỏ phiếu.

Tuy nhiên, một số nghị sĩ và các hãng internet lớn đã lên tiếng chỉ trích cuộc bỏ phiếu này. Google gọi đây là một kết quả đáng thất vọng. “Đây là thông tin xấu cho những nhà sáng tạo, doanh nhân và nhà cải cách”, Giám đốc Kinh doanh của Google, ông Philipp Schindler phát biểu tại hội chợ marketing kỹ thuật số Dmexco ở Cologne.

Công ty trình duyệt web Mozilla khẳng định, cuộc chiến vẫn chưa kết thúc. “Chúng tôi sẽ làm mọi cách để tạo ra một cải cách hiện đại nhằm bảo vệ môi trường mạng Internet và thúc đẩy quyền của người dùng”, công ty Mozilla tuyên bố.

Ngay cả, Cơ quan Tiêu dùng châu Âu (BEUC) cũng đã chỉ trích cuộc bỏ phiếu hôm 12/9. “Rõ ràng, các nhà hoạch định chính sách EU từ chối đưa luật bản quyền vào thế kỷ 21. Hiện tại, người tiêu dùng đã có những cách để tự thể hiện bản thân như lấy những mẫu có sẵn, sáng tạo sau đó pha trộn âm nhạc, video và hình ảnh để chia sẻ ngay trên mạng”, ông Monique Goyens, Tổng Giám đốc BEUC nhấn mạnh. 

Nghị sĩ Julia Reda cho rằng quyết định là "một cú đánh mạnh mẽ đối với Internet tự do, cởi mở và cơ quan lập pháp châu Âu đã đặt "lợi nhuận doanh nghiệp lên tự do ngôn luận".

Luật mới cũng yêu cầu các nền tảng trực tuyến như YouTube và Instagram cài đặt bộ lọc để ngăn người dùng đăng tải những nội dung có bản quyền. Các nhà phê bình cho rằng động thái này có thể dẫn đến kiểm duyệt.

EC khởi động việc thảo luận gói cải cách bản quyền từ năm 2016 nhằm đảm bảo các nền tảng trực tuyến phải chia sẻ doanh thu cho các nhà xuất bản, các hãng phát thanh truyền hình và các nghệ sĩ một cách công bằng, cũng như chịu trách nhiệm cho các hành vi vi phạm bản quyền trực tuyến. Trước đó, Nghị viện châu Âu hồi tháng 7 từ chối thông qua nhưng sau đó thay đổi quyết định khi các nghị sĩ điều chỉnh nội dung, trong đó bao gồm đảm bảo các nền tảng nhỏ không bị ảnh hưởng.

 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !