Lí lịch các ứng cử viên Tổng thống Nga năm 2012

Ngày 4/3/2012, người Nga sẽ đi bầu Tổng thống để chọn ra người kế nhiệm cho đương kim Tổng thống Nga Dmitry Medvedev. BBC vừa đưa ra lí lịch và cương lĩnh tranh cử của 5 ứng cử viên chức tổng thống Nga trong cuộc bầu cử sắp tới.

Lí lịch các ứng cử viên Tổng thống Nga năm 2012

Vladimir Putin: "Nga không phải là nước lúc nào ai muốn vào thì vào"

Nga tiếp tục cho phép biểu tình phản đối ông Putin

Tổng thống Medvedev: "Sẽ không từ bỏ chính trường kể cả khi Putin thất bại"

Lí lịch các ứng cử viên Tổng thống Nga năm 2012

Các ứng cử viên chạy đua chức Tổng thống Nga năm 2012: từ trái qua phải, Gennady Zyuganov, Vladimir Zhirinovsky, Vladimir Putin, Mikhail Prokhorov và Sergei Mironov.

Ủy ban bầu cử trung ương Nga đã chốt danh sách ứng cử viên chức tổng thống gồm 5 nhân vật: Thủ tướng đương nhiệm Vladimir Putin, lãnh đạo Đảng Cộng Sản Nga Gennady Zyuganov, Vladimir Zhirinovsky, Sergei Mironov và tỷ phú Mikhail Prokhorov.

Vladimir Putin

Lí lịch các ứng cử viên Tổng thống Nga năm 2012

Cựu nhân viên tình báo và VĐV đai đen môn judo Vladimir Vladimirovich Putin, 60 tuổi, đã từng làm Tổng thống 2 nhiệm kì và được coi là có khả năng giành chiến thắng cao nhất trong lần bầu cử này.

Bốn năm qua ông giữ vị trí Thủ tướng Nga do Hiến pháp Nga không cho phép một người giữ chức tổng thống quá hai nhiệm kì liên tiếp. Người hậu thuẫn tích cực nhất cho ông Putin là ông Dmitry Medvedev, người giữ chức Tổng thống Nga từ năm 2008. Tuy vậy, dư luận cho rằng chính ông Putin mới là người thực sự nắm quyền chứ không phải ông Medvedev.

Ông Putin sinh năm 1952 tại Leningrad (St Petersburg). Ông là nhân viên KGB tại Đông Đức vào những năm 1980 sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành luật và kinh tế học.

Sau khi làm cố vấn cho thị trưởng thành phố St Petersburg vào đầu những năm 1990 và được đặt biệt hiệu là “giáo chủ mặt buồn”, ông chuyển đến Mátxcơva và tham gia vào chính quyền của tổng thống Boris Yeltsin.

Năm 1991, Tổng thống Yeltsin chỉ định ông làm thủ tướng và ông trở thành tống thống đúng vào ngày đầu năm 1999. Một năm sau đó ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Là lãnh đạo của đảng Nước Nga thống nhất, ông Putin đã đem đến sự ổn định cho nước Nga sau những năm cầm quyền đầy biến động của ông Yeltsin nhưng các nhà phê bình chỉ trích ông đã hạn chế dân chủ và khởi xướng hoạt động kiểm duyệt.

Và sự ủng hộ đối với ông gần đây đang suy giảm. Hồi tháng 11 năm ngoái, ông bị la ó trong một cuộc thi võ ở Mátxcơva. Hồi tháng 12, người biểu tình giận dữ vì các cáo buộc có gian lận trong bầu cử quốc hội Nga và đòi ông từ chức.

Ban đầu ông Putin phản bác các cuộc biểu tình ở Nga và đổ lỗi cho Mỹ đã hậu thuẫn, nhưng gần đây ông bày tỏ sẵn sàng đàm phán với phe đối lập.

Cương lĩnh tranh cử của ông bao gồm cam kết hiện đại hóa đất nước vào tạo ra 25 triệu việc làm trong vòng 20 năm tới.

Cuộc sống riêng tư của ông được bảo vệ nghiêm ngặt. Vợ ông, bà Lyudmila đã tránh xa chính trường trong những năm gần đây và ông Putin đã rất nỗ lực trong việc giữ hai cô con gái của mình tránh xa sự nhòm ngó của dư luận.

Gennady Zyuganov

Lí lịch các ứng cử viên Tổng thống Nga năm 2012

Người được đánh giá là đối thủ chính của Putin trong cuộc đua chức vụ tổng thống chính là chính trị gia - cựu chiến binh Gennady Andreyevich Zyuganov, 67 tuổi.

Theo kết quả của nhiều cuộc thăm dò ý kiến khác nhau, tỉ lệ ủng hộ ông Zyuganov là 11% và tỉ lệ ủng hộ đương kim thủ tướng Putin là 45-52%.

Ông Zyuganov là nhà lãnh đạo Đảng cộng sản Liên bang Nga, tiền thân là Đảng Cộng Sản thời kì Xô Viết, kể từ năm 1993 thu hút sự ủng hộ chủ yếu từ tầng lớp già, những người hoài niệm về thời kì Liên Xô.

Năm 2010, trong một bức thư gửi Tổng thống Medvedev, ông Zyuganov kêu gọi “Stalin hóa trở lại” xã hội Nga.

Ông không phải là một gương mặt mới trong chiến dịch tranh cử chức tổng thống, tính cả lần sắp tới ông đã tham gia 4 lần tranh cử. Vào những lần trước, ông đều là người về nhì.

Chiến dịch tranh cử sắp tới của ông được thực hiện với sự chỉ trích mạnh mẽ Thủ tướng Putin, người mà ông cho rằng: “Người dân có thể bầu cho Putin”, nhưng “điều đó sẽ dẫn đến sự sụp đổ của đất nước”.

Cương lĩnh tranh cử của ông Zyuganov bao gồm cam kết hồi phục lại các ngành công nghiệp đang “bị khủng hoảng nặng nề” như ngành đóng tàu, quốc phòng và nông nghiệp. Mục tiêu kinh tế chính của ông được cho là quốc hữu hóa các nguồn tài nguyên của Nga, còn chính sách đối ngoại của ông là “Tăng cường vai trò của Liên Hợp Quốc và hạn chế sự ảnh hưởng của NATO”.

Ông Zyuganov sinh năm 1944 ở Mymrino thuộc vùng Orel và là có cha mẹ là giáo viên. Ông và vợ Nadezhda có một con trai và một con gái.

Vladimir Zhirinovsky

Lí lịch các ứng cử viên Tổng thống Nga năm 2012

Ông Vladimir Volfovich Zhirinovsky, 65 tuổi, là nhà sáng lập và lãnh đạo của Đảng Dân chủ tự do Nga (LDPR).

Ông được coi là “ông bầu” trong giới chính trị Nga, là người theo chủ nghĩa dân túy (coi nhân dân là tầng lớp tinh hoa) trộn lẫn chủ nghĩa dân tộc và là người thân phương Tây.

Thường được coi là “anh hề” trong chính trường Nga, nhưng vào năm 2008, ông này đã đứng vị trí thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống với 9% phiếu ủng hộ.

Khẩu hiệu của chiến dịch tranh cử lần này của ông Zhirinovsky là “Hãy bầu cho Zhirinovsky, nếu không mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn”.

Trong cương lĩnh tranh cử của mình, ông hứa sẽ giải quyết mọi vấn đề then chốt của nước Nga như nạn tham nhũng và buôn lậu ma túy trong vòng hai năm. Ông tuyên bố nếu được bầu làm tổng thống, ông sẽ đảm bảo không có người nào bị thất nghiệp hay có người nhập cư bất hợp pháp nào.

Ông và vợ Galina có một con trai, Igor Lebedev, là nghị sĩ quốc hội là lãnh đạo phe LDPR trong quốc hội.

Sergei Mironov

Lí lịch các ứng cử viên Tổng thống Nga năm 2012

Ứng cử viên thứ tư là ông Sergei Mikhaylovich Mironov, 58 tuổi, một người mà cho đến thời gian gần đây vẫn là đồng minh lâu đời và trung thành với Thủ tướng Putin.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2004, mặc dù bản thân là một ứng cử viên chức, ông Mironov nổi tiếng vì tuyên bố sẽ bầu và ủng hộ Vladimir Putin. Trong lần bầu cử đó, ông Mironov về cuối cùng.

Ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng liên bang – Thượng viện của quốc hội Nga trong 10 năm. Vào tháng 5 năm 2011, ông mất chức vụ này do quyết định của đảng Nước Nga thống nhất.

Sau vụ việc đó, mối quan hệ của ông này với ông Putin đã thay đổi. Ông Mironov chuyển sang công khai chỉ trích Putin và cho rằng ông Putin không muốn cải cách và phải ra đi.

Trong cương lĩnh tranh cử, ông Mironov hứa sẽ quốc hữu hóa các tài nguyên thiên nhiên, cấp bảo hiểm y tế cho người nghỉ hưu và các công chức đồng thời áp dụng đánh thuế lũy tiến.

Ông Mironov sinh năm 1953 tại Pushkin, vùng Leningrad. Ông kết hôn với bà vợ thứ ba, Irina, và có con từ các cuộc hôn nhân trước đó.

Mikhail Prokhorov

Lí lịch các ứng cử viên Tổng thống Nga năm 2012

Cuối cùng là Mikhail Dmitriyevich Prokhorov, một doanh nhân 46 tuổi, là ứng cử viên trẻ tuổi nhất và với chiều cao hơn 2 mét, ông cũng là ứng cử viên cao nhất.

Theo tạp chí Forbes, ông Prokhorov là người giàu thứ ba ở Nga. Ông cũng là ứng cử viên độc lập duy nhất được tham gia tranh cử.

Ông có thể nhận được sự ủng hộ của nhiều người nhờ sự lôi cuốn cá nhân. Những người ủng hộ ông chủ yếu là giới trẻ và tầng lớp trung lưu mới nổi.

Kể từ khi tham gia chính trường Nga, ông Prokhorov đã phải chống lại cáo buộc rằng ông chỉ là một “dự án của điện Kremlin” được tạo ra để thu hút phiếu ủng hộ của tầng lớp trung lưu bất mãn. Trước thông tin cho rằng ông quyết định chạy đua chức tổng thống sau khi nhận được cuộc điện thoại của ông Putin, ông Prokhorov gọi đó là những điều “ngớ ngẩn”.

Ông tỏ ra cẩn thận khi không đối đầu trực diện với ông Putin và nói rằng ông sẽ không dựng chiến dịch tranh cử cửa mình dựa trên sự chỉ trích đối với Putin.

Cương lĩnh tranh cử của ông đề cập đến cải cách chính trị gồm đề xuất cắt giảm thời gian của nhiệm kì tổng thống và khôi phục lại bầu cử trực tiếp các thống đốc địa phương. Ông cũng hứa sẽ bỏ chế độ thu của cải của những người không thực hiện nghĩa vụ quân sự vào năm 2015. Về đối ngoại, ông muốn hợp tác gần gũi hơn với Liên minh châu Âu.

Ông Mikhail Prokhorov được coi là người đàn ông độc thân hấp dẫn nhất nước Nga, nhưng ông đã hứa sẽ lấy vợ nếu giành được chiến thắng trong cuộc đua này.

Lê Dung

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !