Lầu Năm Góc lo ngại về những ngày cuối cầm quyền của ông Trump

Theo Newsweek, Lầu Năm Góc đang thảo luận về hành động của quân đội trong trường hợp có một tuyên bố thiết quân luật của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump.

Cụ thể, các quan chức quân sự cấp cao không loại trừ khả năng ông Trump sẽ đưa những người ủng hộ ông “xuống đường” để can thiệp vào quá trình chuyển giao quyền lực cho Tổng thống đắc cử Joe Biden.

{keywords}
Lầu Năm Góc lo ngại về những ngày cuối cùng cầm quyền của ông Trump. (Ảnh: AP)

Ngoài ra, các kế hoạch cũng đang được thực hiện trong trường hợp nhận được lệnh đưa quân đội vào Washington để đảm bảo trật tự trong thời gian diễn ra lễ nhậm chức và chuyển tiếp.

Newsweek cho biết, chỉ những tướng lĩnh không có thiện cảm với ông Trump mới tham gia vào việc phát triển các kịch bản như vậy. Những người ủng hộ tổng thống đương nhiệm, cũng như Nhà Trắng không biết về những diễn biến này.

Các chuyên gia cho rằng, do tình trạng khẩn cấp được đưa ra ở Mỹ do đại dịch Covid-19, tổng thống Trump đang được ban cho thêm nhiều quyền hạn. Các tướng lĩnh lo ngại rằng những người ủng hộ Trump có thể đẩy ông vào các hành động bất hợp pháp, và bày tỏ lo ngại Lầu Năm Góc có thể bị lôi kéo vào cuộc khủng hoảng chính trị này.

Trước đó, theo các nguồn tin, ông Trump thực tế đã rút lui khỏi việc điều hành đất nước, vì ông đang tập trung hết sức vào kế hoạch hủy bỏ kết quả bầu cử.

Đặc biệt, người đứng đầu Nhà Trắng hầu như không quan tâm đến các công việc của nhà nước, ngay cả khi đại dịch Covid-19 lây lan kỷ lục trên khắp đất nước. Ông Trump được cho là đã không tham gia vào các cuộc đàm phán về dự luật kích thích để thúc đẩy nền kinh tế và không thực hiện bất kỳ bước nào sau các cuộc tấn công mạng lớn nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ.

Trước đó, số phận gói cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỉ USD đang treo lơ lửng sau khi ông Trump và quốc hội bất đồng về mức cứu trợ. Trong khi quốc hội Mỹ ủng hộ trợ cấp 600 USD cho mỗi công dân, ông Trump dọa phủ quyết dự luật nếu mức trợ cấp không được nâng lên 2.000 USD hoặc 4.000 USD mỗi cặp vợ chồng. Bế tắc này có thể buộc quốc hội Mỹ làm việc xuyên kỳ nghỉ Giáng sinh để tránh nguy cơ đóng cửa chính phủ vào tuần tới.

Hôm 23/12, ông Trump tiếp tục khẳng định trên Twitter “chính quyền tiếp theo sẽ vẫn là chính quyền của tôi”. Ông Trump và một số đồng minh thuộc đảng Cộng hòa được cho là đang lên kế hoạch để thách thức kết quả bầu cử khi quốc hội họp toàn thể vào ngày 6/1 để xác nhận kết quả bỏ phiếu đại cử tri, công bố tổng thống đắc cử.

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump từ chối rời Nhà Trắng?

Điều gì sẽ xảy ra nếu ông Trump từ chối rời Nhà Trắng?

Các nhân viên Mật vụ sẽ buộc phải trục xuất ông Trump khỏi Nhà Trắng nếu ông đột ngột từ chối rời đi vào ngày nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !