Lập nhóm "phản ứng nhanh" ở Nhà Trắng, Trump mở đường cho con rể thể hiện?

Theo tờ Washington Post, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố một văn phòng Nhà Trắng mới, có quyền tác động vào các chính sách của chính phủ dựa trên ý tưởng của giới doanh nhân.

Cơ quan mới này sẽ có tên là Văn phòng Nhà Trắng về Đổi mới ở Hoa Kỳ, do Jared Kushner, con rể của Tổng thống Mỹ và là một cố vấn cấp cao, lãnh đạo.

Mô hình nhóm đặc biệt này giống như một đội đặc nhiệm gồm các cố vấn chiến lược, bao gồm thành viên là các cựu giám đốc điều hành của các doanh nghiệp lớn và được tạo ra nhằm giúp Washington có thể tiếp cận vấn đề của đất nước theo hướng mới. ​Nếu thành công, đây sẽ là thành tựu của ông Trump trong bối cảnh nhiệm kỳ của ông khởi đầu khó khăn.

Lập nhóm

Ông Jared Kushner, cố vấn cấp cao và là con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuyên bố về sự xuất hiện của văn phòng mới thành lập này được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ vừa nhận thất bại nặng nề sau khi đề xuất của ông nhằm cải tổ hệ thống y tế và xóa bỏ chính sách Obamacare của người tiền nhiệm không được thông qua.

Về phần mình, ông Kushner gọi văn phòng đổi mới này là “một đội đột kích" (SWAT - tên 1 đội phản ứng nhanh nổi tiếng của Mỹ), hay nói cách khác là một bộ phận trong bộ máy chính phủ có thể đưa ra được những ý tưởng cấp tiến, đồng thời thu hút sự chú ý của những nhân tài trong và ngoài chính phủ và là cầu nối giữa chính phủ với các doanh nghiệp, các tổ chức từ thiện và hàn lâm.

“Trong chính phủ chắc chắn có những người xuất chúng”, ông Kushner phát biểu vào ngày 26/3. “Chính phủ Hoa Kỳ phải vận hành giống như một tập đoàn kinh tế lớn. Chúng tôi hi vọng rằng chúng tôi có thể đạt được những thành công và thỏa mãn những mong muốn của khách hàng, tức là những công dân của Hoa Kỳ”.

Hiện cơ quan mới này đang hợp tác với những nhân vật có tiếng tăm trong giới kinh doanh như giám đốc điều hành tập đoàn Apple Tim Cook, nhà sáng lập Microsoft Bill Gates, giám đốc điều hành tập đoàn mạng lưới đám mây Salesforce Marc Benioff và giám đốc Tesla Elon Musk. Văn phòng đã tổ chức nhiều cuộc họp có sự tham gia của hơn 100 giám đốc và quan chức chính phủ cấp cao của Mỹ.

Trước mắt, cơ quan mới này sẽ tập trung vào những vấn đề như cải tổ hoạt động của Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, nâng cấp cơ sở hạ tầng dữ liệu cho các cơ quan chính phủ, thay đổi quy trình đào tạo nhân lực mới và đề xuất phát triển “những dự án mang tính đột phá”. Thậm chí, văn phòng này cũng có thể yêu cầu một số bộ phận của chính phủ được tách ra và tư nhân hóa, hoặc giao những thỏa thuận cung cấp cho những doanh nghiệp mới.

Cơ quan mới của Nhà Trắng cũng sẽ hướng vào các phương án nhằm đối phó với tệ nạn sử dụng ma túy, một trong những vấn đề mà ông Trump hứa sẽ khắc phục khi còn tranh cử Tổng thống. Ông cũng có kế hoạch thành lập một ủy ban chuyên về xử lý phòng chống tệ nạng ma túy, dự kiến sẽ được Thống đốc bang New Jersey Chris Christie lãnh đạo. Ông Christie đã phối hợp với ông Kushner để cùng nhau tìm ra giải pháp cụ thể, mặc dù nhiều lời đồn đoán nói rằng quan hệ giữa hai người đang rất căng thẳng.

Ông Kushner nhấn mạnh rằng phần lớn thành viên của cơ quan mới có rất ít kinh nghiệm làm chính trị, song đã có nhiều năm trong lĩnh vực doanh nghiệp. Họ đã tổ chức nhóm họp hai lần một tuần trong phòng của ông Kushner. Các dự án và quyết định được các thành viên thống nhất lại, sau đó được chuyển cho Tổng thống để được phê duyệt.

Bà Ginni Rometty, giám đốc điều hành của tập đoàn IBM của Mỹ cho biết bà cảm thấy phấn khởi: “Ông Kushner đã và đang liên lạc và lắng nghe những người đứng đầu của các doanh nghiệp lớn, không chỉ về những vấn đề nhỏ mà còn cả những thách thức lâu dài như phương án đào tạo nhân lực cũng như áp dụng công nghệ mới vào hoạt động của chính phủ”.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !