Lãnh đạo Triều Tiên có ý gì khi trả tự do cho ba công dân Mỹ?

Theo hãng tin Reuters, Triều Tiên vừa trả tự do cho ba công dân Mỹ và giao họ cho Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, qua đó xóa bỏ một rào cản lớn trước thềm cuộc gặp mặt giữa lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump.

Được biết sau khi ông Pompeo gặp mặt ông Kim, cả ba người đã được về nước trên máy bay của Ngoại trưởng Mỹ, và Tổng thống Trump cho biết ông sẽ gặp gỡ họ khi những người này hạ cánh xuống căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô thủ đô Washington vào sáng ngày 10/5 (giờ địa phương).

Chân dung của ba người Mỹ vừa được Triều Tiên trả tự do, từ trái sang: nhà truyền giáo Kim Dong-chul, hai giảng viên Tony Kim và Kim Hak-song.

“Chúng tôi muốn bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với chính phủ Hoa Kỳ, Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Pompeo và người dân Hoa Kỳ đã giúp chúng tôi trở về nhà”, một tuyên bố chung của ba người đã được đưa ra khi máy bay đang tạm dừng ở Alaska (Mỹ). “Chúng tôi cảm ơn Chúa, và tất cả những người thân và bạn bè đã cầu nguyện để chúng tôi trở về an toàn”.

Động thái phóng thích những công dân này của Triều Tiên được Nhà Trắng gọi là “một cử chỉ thiện ý” và là nỗ lực của ông Kim để gây dựng uy tín trước thềm cuộc gặp mặt, và nó cũng diễn ra sau khi ông hứa sẽ ngừng thử nghiệm tên lửa và đóng cửa một bãi thử hạt nhân.

Nó cũng cho ông Trump cơ hội để nâng cao uy tín ngoại giao chỉ một ngày sau khi ông tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran, một động thái khiến nhiều đồng minh Châu Âu và một số nước khác lên tiếng chỉ trích.

“Tôi rất mừng khi thông báo với mọi người rằng Ngoại trưởng Mike Pompeo hiện đang trên máy bay và trở về từ Triều Tiên cùng ba người đàn ông tuyệt vời mà ai cũng mong muốn gặp mặt. Cả ba người đều đang trong tình trạng sức khỏe tốt”, ông Trump viết trên trang Twitter cá nhân của mình.

Cuộc gặp giữa ông Pompeo và ông Kim là lần gặp gỡ thứ hai trong vòng chưa đầy 6 tuần để chuẩn bị cho lần đầu tiên trong lịch sử hai lãnh đạo đương nhiệm của Triều Tiên và Mỹ gặp mặt. Ông Trump nói rằng hai bên đã thống nhất thời điểm và địa điểm cuộc gặp mặt sẽ diễn ra và Mỹ sẽ có tuyên bố trong vòng 3 ngày tới.

Về phần mình, hãng tin KCNA cho biết ông Kim coi cuộc gặp mặt sắp tới là “bước đi đầu tiên tuyệt vời” để cải thiện tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Danh tính của ba người Mỹ bị bắt giữ gồm nhà truyền giáo Kim Dong-chul, bị bắt vào năm 2015; ông Kim Sang-duk (tên gọi khác là Tony Kim), một giảng viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng (PUST) trước khi bị giam giữ vào năm 2017; và Kim Hak-song, một giảng viên khác của PUST cũng bị bắt vào năm ngoái. Theo truyền thông Triều Tiên, những người này bị bắt giữ vì có “những hành động thù địch” đối với chính phủ Bình Nhưỡng.

Ngoại trưởng Pompeo đã có cuộc gặp mặt thứ hai với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo một quan chức tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ, khi ông Pompeo trở về khách sạn của mình sau 90 phút hội đàm với ông Kim, một quan chức Triều Tiên đã đến khách sạn của ông và thông báo rằng lãnh đạo Triều Tiên đã “ân xá” cho ba người Mỹ bị giam giữ.

“Các ông nên cẩn thận để những người này không được mắc sai lầm tương tự lần nữa. Đây là một quyết định rất khó khăn với chúng tôi”, vị quan chức Triều Tiên được cho là đã nói những lời này. Ba người Mỹ đã lên máy bay của Ngoại trưởng Mỹ và lên đường về nước chưa đầy 1 tiếng sau khi được trả tự do.

Nói về cuộc gặp mặt ở Bình Nhưỡng, ông Pompeo cho biết nó đã mang lại những kết quả “rất hữu ích”. Hai bên đã nhất trí sẽ gặp nhau một lần nữa để thống nhất thông tin về cuộc gặp mặt. Hãng tin KCNA cũng nói rằng ông Kim và ông Pompeo đã nhất trí về những vấn đề mà họ thảo luận, song không nói rõ chi tiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng mặc dù “có những lý do để lạc quan” về cuộc gặp mặt giữa hai nguyên thủ, song sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Hàn Quốc sẽ không được nhắc đến trong cuộc thảo luận tới. Trong khi đó, chuyến thăm của ông Pompeo không cho thấy rằng Triều Tiên sẵn sàng giải giáp tên lửa đạn đạo có thể đe dọa nước Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !