Lãnh đạo IS bị thương nặng do không kích?

Báo The Guardian đưa tin, thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS), tổ chức khủng bố nguy hiểm nhất thế giới hiện nay đã bị thương nặng trong một cuộc không kích ở phía Tây Iraq.

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh của Nhà nước Hồi giáo (IS) “đã bị thương trong một cuộc tấn công do liên quân Mỹ tiến hành vào tháng 3”, nguồn tin của báo The Guardian cho biết.

Đã có 2 quan chức, một người phương Tây và một người Iraq đã xác nhận rằng cuộc không kích nhằm vào hàng loạt các phương tiện trong thị trấn Baaj ở phía Tây Bắc Iraq vào ngày 18/3.

Lãnh đạo IS bị thương nặng do không kích? - ảnh 1

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lính của tổ chức IS.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc đã phủ nhận cuộc tấn công trên đã làm bị thương thủ lĩnh IS. Các quan chức quốc phòng cho biết cuộc không kích này không nhằm tấn công một mục tiêu quan trọng và họ “không tin rằng đó là Baghdadi”.

Báo Guardian cũng nói rằng các quan chức không biết Baghdadi đang ở trong một chiếc xe bị không kích. Theo một số nguồn tin, hắn ta đang ở khu vực đó bởi hắn “biết từ thời chiến rằng Mỹ không có nhiều ảnh hưởng tại đó”, một nguồn tin am hiểu hoạt động của Baghdadi nói với Guardian.

Baghdadi được cho là đang hồi phục rất chậm và hiện vẫn chưa thể tiếp tục chỉ huy IS. Kể từ khi trở thành thủ lĩnh của tổ chức khủng bố, hắn hoạt động gần như trong bóng tối và chỉ thỉnh thoảng xuất hiện trong các đoạn phim ngắn.

Cũng theo một số thông tin, đứng đằng sau IS còn có một cựu đại tá thuộc cơ quan tình báo Iraq dưới thời cựu Tổng thống Saddam Hussein, và lực lượng phiến quân này được tổ chức rất chặt chẽ. Baghdadi đóng vai trò là thủ lĩnh tôn giáo của tổ chức vốn tách ra từ Al Qaeda tại Iraq này.

Tờ Der Spiegel đưa tin: “Vào năm 2010, một nhóm cựu sĩ quan tình báo Iraq đã lập Abu Bakr al-Baghdadi, một giáo chủ Hồi giáo, thành thủ lĩnh chính thức của Nhà nước Hồi giáo IS. Theo bọn họ, Baghdadi là một thầy tu có học thức và điều này sẽ giúp tổ chức có thể hoạt động trên phương diện tôn giáo”.

Sau khi Baghdadi bị thương, các thủ lĩnh IS bắt đầu tìm phương án thay thế do chúng nghĩ rằng Baghdadi sẽ không qua khỏi. Những báo cáo trước đó về cái chết hoặc chấn thương nặng của Baghdadi đã được chứng minh là không có thật.

Với mạng lưới lớn mạnh gồm các cựu quan chức tình báo thời Saddam Hussein, IS nhiều khả năng vẫn sẽ vận hành gần như bình thường.

“Mặc dù Baghdadi được coi là thủ lĩnh tinh thần, mối đe dọa thường trực từ trên trời đã khiến một số những quyết định chiến lược và mệnh lệnh được đưa ra bởi một nhân vật cấp cao khác trong tổ chức”, tờ The Guardian viết. “Theo một nguồn tin thân cận với tổ chức cho biết, kể từ sau khi Baghdadi bị thương, IS đã trở nên nhanh chóng hơn trong việc đưa ra quyết sách”.

Lãnh đạo IS bị thương nặng do không kích? - ảnh 2

Theo một số nguồn tin, Baghdadi đang ẩn náu tại thị trấn Baaj, phía Bắc Iraq.

Trước đó, tờ The Guardian đã đưa tin về việc Baghdadi và những người khác bị bắt giữ ở trại Bucca, một nhà tù do Mỹ kiểm soát ở phía Nam Iraq, đã trở thành nòng cốt của IS và sử dụng nơi này thành địa điểm lên kế hoạch khủng bố.

Theo Guardian, Baghdadi bị quân đội Mỹ bắt giữa tại Fallujah vào năm 2004 trong một cuộc nổi dậy chống Mỹ ở Iraq và sau đó đã bị đưa đến trại Bucca.

Mỹ cho rằng Baghdadi không còn là mối đe dọa nữa và đã phóng thích hắn vào cùng năm đó. Sau đó, Baghdadi trở thành thủ lĩnh của tổ chức IS tại Iraq và nhiều kẻ khác từ các nhà tù của Mỹ ở nước này đã gia nhập tổ chức khủng bố. Mùa hè năm ngoái, IS đã làm rung chuyển phía Bắc Iraq từ Syria nằm kế cận.

Một chiến dịch không kích của liên quân do Mỹ đứng đàu đã tấn công IS tại Iraq và Syria từ tháng 8 năm ngoái, và chiến dịch được cho là rất hiệu quả trong việc tấn công các thủ lĩnh của IS.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ Business Insider, một trang tin công nghệ lớn của Mỹ. Business Insider nổi tiếng bởi các bài viết tổng hợp từ nhiều nguồn tin với các chủ đề nổi trội liên quan đến công nghệ, chính trị, quân sự…

Anh Tuấn (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !