Lần đầu tiên trong lịch sử, nợ công của Mỹ phá ngưỡng 20.000 tỷ USD

Lần đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ, chính phủ liên bang Mỹ đang phải gánh số nợ khổng lồ, lên tới hơn 20 nghìn tỷ USD.

Theo Business Insider, con số này đã tự động đạt mức kỷ lục mới vào cuối tuần qua và Bộ Tài chính Mỹ đã thông báo số nợ chính xác vào cuối ngày là 20.162.176.797.904 USD. Trong số đó, Bộ Tài chính cho biết có 14.622.661.213.046 USD là khoản nợ từ các nguồn bên ngoài, và 5.539.515.584.857 USD là khoản nợ của nhiều cơ quan chính phủ khác nhau, hay còn gọi là nợ cổ phần nội bộ bên trong chính phủ (Intragovernmental Holdings).

Số nợ của chính phủ liên bang đã bị đình trệ kể từ tháng 3 do mức trần nợ, hay là giới hạn nợ theo quy định mà Bộ Tài chính được phép đạt đến ở bất kỳ thời điểm nào. Kể từ khi giới hạn này được tái áp đặt hồi tháng 3, Bộ Tài chính đã sử dụng “các biện pháp bổ sung” để giữ số nợ giữ ở mức gần 18,84 nghìn tỷ.

Tuy nhiên, vào cuối tuần qua, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh thành luật, trong đó đã hoãn áp dụng mức trần nợ cho tới ngày 8/12. Điều đó có nghĩa là Bộ Tài chính Mỹ có thể mượn thêm tiền tự do cho đến ngày tới hạn nói trên, khi đó khoản tiền khổng lồ này lại trở thành mức trần nợ mới và các biện pháp bổ sung lại phải thay đổi từ đầu trừ khi một điều luật mới được thông qua.

Khoản nợ của chính phủ Hoa Kỳ đã vượt con số kỷ lục 20 nghìn tỷ USD. Nguồn: BI

Tại Mỹ, khoản nợ quốc gia đang là một đề tài nóng nhất là trong những năm gần đây. Nhiều người tin rằng một phần lớn nguồn tài chính của Quốc hội lẽ ra nên sử dụng vào những kế hoạch phát triển chiến lược, nhưng cuối cùng bị tiêu hao bởi những bất đồng với Nhà Trắng, dẫn đến các khoản chi tiêu và đầu tư không hợp lý.

Khi đề cập đến chủ nợ của nước Mỹ, nhiều người thường nghĩ ngay tới Trung Quốc, chủ nợ lớn nhất của Hoa Kỳ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đó chỉ là món nợ bề nổi của một tảng băng, còn một chủ nợ khác mà Hoa Kỳ phải đau đầu vật lộn, đó là Social Security Trust Fund (SSTF) hay “Quỹ tiền hưu trí của người dân Mỹ”.

Có thể chia món nợ khổng lồ hơn 20 nghìn tỷ của Mỹ thành hai khoản nợ được Bộ Nợ Công (BPD-Bureau of the Public Debt) của chính phủ phụ trách điều hành. Hai khoản nợ khổng lồ này gồm: thứ nhất là nợ tài sản và nợ cổ phần nội bộ bên trong chính phủ (IH-Intragovernmental Holdings) và thứ hai là nợ từ các nguồn bên ngoài DHP (Debt Held by the Public).

Món nợ IH, chiếm khoảng gần 1/3 tổng số nợ, là khoản nợ Hoa Kỳ vay từ số chủ nợ gồm 230 tổ chức Liên bang, ở đây là vay nợ từ các tổ chức như: An Sinh Xã Hội, Văn phòng Quản lý Nhân sự, Quỹ Hưu Quân Đội, Quỹ Y tế Hưu Quân, Bộ Y Tế và Nhân Sinh, Bộ Năng Lượng, Tập đoàn Bảo hiểm Ký gửi Liên bang, Bộ Lao Động, Bộ Tài chính, các bộ khác...

Về khoản nợ DHP, gần một nửa trong số khoản nợ DHP do chính phủ các nước ngoài làm chủ như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… khi họ mua trái phiếu của chính phủ Hoa Kỳ.

Kế tiếp, 1/5 của món nợ DHP thuộc về chính quyền các tiểu bang (không thuộc chính quyền liên bang) cùng với Cục Dự trữ Liên bang nắm giữ. Tiếp theo, gần 15% trong khoản nợ DHP do các quỹ đầu tư như quỹ tương hỗ và các quỹ hưu trí tư nhân, trái phiếu tiết kiệm, trái phiếu cá nhân làm chủ. Phần nợ DHP còn lại do các ngân hàng, các công ty bảo hiểm, các tập đoàn tài chính, các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nắm giữ.

Tuệ Minh (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !